Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Bộ GTVT “lửng lơ” đến bao giờ?

Kinhtedothi - Gần hai tuần kể từ khi bản dự thảo Nghị định 86/NĐ-CP sửa đổi lần thứ 10 được Bộ GTVT hoàn thiện và chính thức trình Thủ tướng Chính phủ, những tranh luận xung quanh nội dung bản dự thảo mới này vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. Dù trong quá trình soạn thảo Nghị định này trong suốt 3 năm qua gần như chưa bao giờ thiếu những cuộc tranh luận như vậy, song có lẽ đây là lần xung đột đẩy lên mức cao trào nhất.
 Ảnh minh họa
Đương nhiên, xung đột, mâu thuẫn nào đều có nguyên nhân căn cơ của nó. Và, đối với bản dự thảo Nghị định 86 sửa đổi lần này, không dễ để nhận ra yếu tố hạt nhân dẫn đến những cuộc tranh luận không dứt suốt gần 2 tuần qua. Đó chính là câu chuyện định danh và quy định nhận diện dành cho Grab và những loại hình xe tương tự mà lâu nay vẫn gọi nôm na là xe công nghệ.
Hơn 3 năm, không biết bao nhiêu cuộc họp, bao nhiêu hội nghị, hội thảo liên quan đến Grab, Uber, liên quan đến giải pháp quản lý xe công nghệ đã được diễn ra. Đã có rất nhiều những cuộc tranh luận nảy lửa giữa các luồng quan điểm trái chiều nhau; giữa taxi truyền thống với taxi công nghệ và cơ quan quản lý Nhà nước. Thậm chí, đại diện taxi truyền thống và Grab đã phải lôi nhau ra tòa để giải quyết mối xung đột không thể nào hàn gắn được... Tất thảy, sau những xung đột nảy lửa đó, dư luận và giới chuyên gia đều chung một nhận định: Cần sớm định danh để đưa ra giải pháp quản lý phù hợp nhất đối với Grab nói riêng và xe công nghệ nói chung để tạo ra môi trường kinh doanh lành mạnh, công bằng giữa taxi truyền thống và taxi công nghệ.
Sau nhiều tranh cãi, cuối cùng Bộ GTVT cũng đưa ra được một bản dự thảo Nghị định 86 sửa đổi mang lại sự hài lòng nhất của các bên. Đó là bản dự thảo lần thứ 9 được trình lên Thủ tướng ngày 17/7/2019. Bản dự thảo này nhận được sự đánh giá rất cao của giới chuyên gia và đặc biệt là của phần lớn các DN taxi truyền thống. Một trong những điểm mấu chốt giúp bản dự thảo này “ghi điểm” chính là xác định các hãng taxi công nghệ là DN hoạt động kinh doanh vận tải với hình thức kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng. Hình thức quản lý đối với loại hình kinh doanh vận tải này cũng quy định bằng hình thức hợp đồng điện tử và phải gắn hộp đèn trên nóc xe.
Tuy nhiên, ngày 14/8, trong bản dự thảo Nghị định 86 sửa đổi lần thứ 10 trình Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đã khiến tất cả bất ngờ khi bỏ quy định xe công nghệ phải gắn mào. Gần như ngay lập tức, bản dự thảo lần thứ 10 này vấp phải sự phản ứng quyết liệt của các DN taxi truyền thống. Họ liên tục gửi đơn kêu cứu, công văn kiến nghị đi nhiều nơi để bày tỏ quan điểm của mình. Thậm chí, Hiệp hội Taxi Hà Nội còn gửi công văn đề nghị được chuyển đổi hình thức kinh doanh từ kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi sang kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng điện tử bằng xe ô tô dưới 9 chỗ nhằm được hưởng những ưu đãi vượt trội mà taxi công nghệ đang được hưởng.
Có thể, trong bối cảnh hiện nay đề xuất của Hiệp hội Taxi Hà Nội khó có thể khả thi và chỉ mang tính thể hiện quan điểm không đồng thuận với bản dự thảo Nghị định 86 sửa đổi lần thứ 10 của Bộ GTVT. Tuy nhiên, đây cũng là dấu hiệu cho thấy chừng nào Bộ GTVT, với tư cách là đơn vị chủ trì biên soạn Nghị định 86 sửa đổi vẫn còn "lửng lơ", thiếu đồng nhất về mặt quan điểm, thái độ và sự cứng rắn cần thiết trong việc định danh và đưa ra quy định quản lý xe công nghệ thì chừng đó, dự thảo Nghị định 86 sửa đổi sẽ khó nhận được sự đồng thuận cao.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đồng Nai: xe né trạm thu phí T2 trên Quốc lộ 14 gây mất an toàn giao thông

Đồng Nai: xe né trạm thu phí T2 trên Quốc lộ 14 gây mất an toàn giao thông

14 Jul, 11:31 AM

Kinhtedothi - Thực trạng xe cơ giới đua nhau né trạm thu phí T2 thuộc Quốc lộ 14, xã Đồng Tâm, tỉnh Đồng Nai đã diễn ra nhiều năm nay. Mỗi ngày ước tính hàng trăm lượt xe né trạm ở mỗi chiều, gây thất thu lớn cho doanh nghiệp BOT, đặc biệt là nguy cơ tạo điểm nóng mất an toàn giao thông…

Mục tiêu lớn với nhiều khó khăn, thách thức

Mục tiêu lớn với nhiều khó khăn, thách thức

14 Jul, 05:02 AM

Kinhtedothi - Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 12/7/2025 về một số nhiệm vụ cấp bách, quyết liệt ngăn chặn, giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường, trong đó có yêu cầu Hà Nội thực hiện một lộ trình cụ thể nhằm hạn chế xe máy xăng theo từng giai đoạn. Nhiều chuyên gia cho rằng, đây là lộ trình rất khó khăn đối với Nhân dân và chính quyền TP.

Nghệ An: trục vớt ô tô lao xuống sông sau va chạm với hai xe máy

Nghệ An: trục vớt ô tô lao xuống sông sau va chạm với hai xe máy

13 Jul, 07:31 PM

Kinhtedothi - Khoảng 16 giờ ngày 13/7, trên quốc lộ 46A đoạn qua địa phận xã Vạn An (Nghệ An) xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe ô tô 4 chỗ và hai xe máy. Hậu quả, chiếc ô tô đâm vào lan can cầu và lao xuống kênh nước, hai xe máy hư hỏng nặng.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ