80 năm cách mạng tháng 8 và Quốc Khánh
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Bộ GTVT muốn quản lý Grab, Fast Go, Be.. giống taxi

Kinhtedothi - Bộ GTVT vừa trình Chính phủ dự thảo quản lý xe chở khách dưới 9 chỗ có ứng dụng phần mềm như Grab, Fast Go, Be... giống với taxi truyền thống.
Bộ Giao thông Vận tải tiếp tục trình Chính phủ dự thảo Nghị định quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ôtô để thay thế Nghị định 86. Theo bản dự thảo lần thứ 7, cơ quan này đề xuất sẽ quản lý xe chở khách dưới 9 chỗ có ứng dụng phần mềm như Grab, Fast Go, Be... giống với taxi truyền thống.
 Bộ GTVT đề xuất quản Grab như taxi truyền thống. 
Hiện có hai luồng quan điểm khác nhau về việc quản lý ôtô dưới 9 bằng hợp đồng điện tử là xe hợp đồng hay taxi. Tuy nhiên, báo cáo Chính phủ, Bộ vẫn chọn phương án quản lý taxi công nghệ như taxi truyền thống bởi quá trình thí điểm cho thấy, phương thức hoạt động của xe hợp đồng điện tử dưới 9 chỗ tương đối giống với taxi (về phạm vi hoạt động chủ yếu trong đô thị, đối tượng khách hàng, phương thức gọi xe...).
Thừa nhận việc quy định là taxi có hạn chế nhất định, nhưng theo Bộ, đáp ứng được việc không triệt tiêu ứng dụng khoa học công nghệ trong hoạt động vận tải theo chủ trương của Chính phủ, tạo điều kiện cho quản lý và không ảnh hưởng đến nhu cầu đi lại của người dân.
Bộ Giao thông cho rằng, việc lựa chọn phương án trên nhằm hướng đến công bằng, bình đẳng hơn trong điều kiện kinh doanh vận tải và giải quyết vấn đề các Hiệp hội taxi kiến nghị suốt thời gian qua.
Ngoài đề xuất phương án quản lý taxi công nghệ, cơ quan này cũng muốn nới lỏng nhiều quy định cho taxi truyền thống. Theo dự thảo mới nhất, doanh nghiệp taxi sẽ không cần đăng ký màu sơn với cơ quan chức năng, không quy định về đồng phục lái xe, về quy mô đơn vị kinh doanh vận tải (trước quy định tối thiểu 50 xe), bỏ quy hoạch số lượng xe theo địa phương mà để thị trường tự quyết định, không bắt buộc các doanh nghiệp phải có trung tâm điều hành...
Trước đó hồi tháng 7/2018, tại buổi họp lấy ý kiến về dự thảo nghị định thay thế Nghị định 86/2014 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ôtô, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể khẳng định bản chất hoạt động của loại hình Grab giống taxi truyền thống nên cần có những quy định tương đồng nhằm tạo sân chơi bình đẳng.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định rất khuyến khích phát triển phần mềm công nghệ, ứng dụng công nghệ trong quản lý. Đặc biệt, hiện nay xuất hiện một số công ty công nghệ sản xuất phần mềm để bán lại cho các doanh nghiệp. Tuy nhiên, nếu đơn vị tham gia vào các hoạt động vận tải cần được hiểu là đơn vị kinh doanh vận tải.
Thị phần gọi xe công nghệ 4 bánh tại Việt Nam hiện chủ yếu nằm trong tay Grab. Một số hãng cũng phát triển dịch vụ này như VATO, FastGo, Mai Linh... nhưng thị phần không lớn. Nhiều chuyên gia cảnh báo nếu Bộ GTVT quá "siết" dịch vụ gọi xe sẽ kìm hãm sự phát triển và đưa về sân chơi giống taxi truyền thống.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tạo đột phá phát triển công nghệ cao

Tạo đột phá phát triển công nghệ cao

18 Jul, 05:10 AM

Kinhtedothi - Luật Thủ đô 2024 đã mở ra không gian pháp lý và cơ chế đặc thù để Hà Nội đẩy mạnh phát triển công nghệ cao – lĩnh vực then chốt trong chiến lược tăng trưởng kinh tế bền vững. Từ việc tháo gỡ những rào cản đầu tư, mở rộng quyền tự quyết cho TP Hà Nội đến việc cho phép thành lập quỹ đầu tư mạo hiểm… những quy định mới được kỳ vọng sẽ biến Hà Nội thành trung tâm đổi mới sáng tạo hàng đầu cả nước.

Phấn đấu phủ sóng 68.457 trạm 5G và thử nghiệm thiết bị 6G

Phấn đấu phủ sóng 68.457 trạm 5G và thử nghiệm thiết bị 6G

16 Jul, 09:15 AM

Kinhtedothi - Hạ tầng viễn thông Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng tốc với mục tiêu xây dựng 20.000 trạm 5G trong năm 2025, hướng tới phủ sóng 90% dân số. Song hành, các doanh nghiệp công nghệ lớn chuẩn bị lộ trình sản xuất, thử nghiệm thiết bị 6G trên mạng thực tế từ năm 2028, mở ra chương mới cho chuyển đổi số quốc gia.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ