DÒNG SỰ KIỆN. * KỲ HỌP THỨ NHẤT, QUỐC HỘI KHÓA XV * HĐND TP HÀ NỘI KHÓA XVI, NHIỆM KỲ 2021 - 2026 * ĐẠI DỊCH COVID-19 * EURO 2021 * CÙNG KINH TẾ & ĐÔ THỊ CHUNG TAY PHÒNG, CHỐNG DỊCH COVID-19

Bộ GTVT phản hồi về kết luận thanh tra các dự án BOT

09-09-2015 16:11
Kinhtedothi - Bộ GTVT khẳng định Kiểm toán Nhà nước đã kiểm toán một số dự án BOT trong lĩnh vực giao thông và không kết luận thất thoát hay gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước (NSNN).
Sáng 9/9, Bộ GTVT phát thông cáo báo chí liên quan đến việc một số phương tiện thông tin đại chúng phản ánh kết luận của Thanh tra Bộ KH&ĐT về các dự án giao thông đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT (Xây dựng - Kinh doanh - Chuyển giao) là "xác định tổng mức đầu tư chưa chính xác, gây thiệt hại, lãng phí NSNN".

Thông cáo của Bộ GTVT nêu rõ: Với các dự án BOT mà Bộ KH&ĐT tiến hành thanh tra, ngay sau khi có dự thảo và kết luận thanh tra, Bộ GTVT đã có văn bản giải trình với Bộ KH&ĐT và báo cáo Thủ tướng Chính phủ nhằm làm rõ cách xác định tổng mức đầu tư cũng như xác định giá trị quyết toán để điều chỉnh thời gian hoàn vốn dự án.

 
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
Trong bước lập dự án đầu tư, không thể tính toán chính xác chi phí thực tế đầu tư xây dựng công trình và tại Thông tư số 04/2010/TT-BXD ngày 26/5/2010 của Bộ Xây dựng thậm chí còn cho phép tính tổng mức đầu tư dựa trên suất vốn đầu tư xây dựng công trình. Do vậy, giá trị tổng mức đầu tư (bao gồm cả lãi vay) không phản ánh đúng chi phí thực tế thực hiện công trình, nên trong hợp đồng BOT, Bộ GTVT và Nhóm công tác liên ngành (gồm có Bộ KH&ĐT, Bộ Tài chính, địa phương liên quan) đã quy định sử dụng giá trị quyết toán được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận là giá trị cuối cùng để xác định thời gian hoàn vốn cho dự án.

Tổng mức đầu tư chỉ là căn cứ ban đầu để dự tính thời gian hoàn vốn; phục vụ đàm phán lựa chọn nhà đầu tư.

Thời gian thu phí chính thức được quyết định theo giá trị quyết toán công trình, nên phần kinh phí chênh lệch giữa tổng mức đầu tư và chi phí thực tế đầu tư không phải là thất thoát hoặc lãng phí và càng không thể khai khống tổng mức đầu tư để kéo dài thời gian thu phí.

Trong quá trình tiến hành kiểm toán một số dự án BOT, Kiểm toán Nhà nước đã ghi nhận nội dung này và không kết luận thất thoát hay gây thiệt hại cho NSNN.

Bộ GTVT cũng cho biết một số tồn tại trong quá trình triển khai thực hiện dự án được cơ quan thanh tra kết luận, Bộ đã chỉ đạo các cơ quan liên quan nghiêm túc tiếp thu, thực hiện.

Đồng thời, Bộ GTVT đã có văn bản số 12028/BGTVT-ĐTCT ngày 8/9/2015 báo cáo Thủ tướng Chính phủ về vấn đề này.
TAG: