Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Bộ GTVT thống nhất nhiều cách xóa xe dù bến cóc của TP Hồ Chí Minh

Kinhtedothi - Bộ GTVT đã giao Cục Đường bộ Việt Nam nghiên cứu về một số đề xuất kiến nghị của UBND TP Hồ Chí Minh như nâng cấp hệ thống xử lý, khai thác thiết bị giám sát hành trình, xử lý xe dù bến cóc.
 TP Hồ Chí Minh kiến nghị nhiều phương án dẹp nạn xe dù bến cóc.

Mới đây, Bộ GTVT đã phản hồi UBND TP Hồ Chí Minh về việc xử lý tình trạng xe ô tô khách đón, trả khách không đúng nơi quy định trên địa bàn TP.

Theo Bộ GTVT, đối với kiến nghị của UBND TP về việc khẩn trương nâng cấp hệ thống xử lý và khai thác sử dụng dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình của Cục Đường bộ Việt Nam. Từ đó, làm cơ sở xử lý các trường hợp phương tiện kinh doanh vận tải khách theo hợp đồng và du lịch vi phạm quy định.

Bên cạnh đó là sớm xây dựng và đưa vào sử dụng phần mềm tiếp nhận thông tin tối thiểu của hợp đồng vận chuyển theo quy định để phục vụ việc tra cứu thông tin, kiểm tra, giám sát và xử lý vi phạm.

Về các nội dung này, Bộ GTVT thống nhất với đề xuất của UBND TP Hồ Chí Minh và giao Cục Đường bộ Việt Nam tiếp tục phối hợp với cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương đề xuất giải pháp. Tiếp đó, báo cáo Bộ GTVT để có kế hoạch nâng cấp hệ thống nhằm đáp ứng nhu cầu quản lý vận tải tại địa phương theo quy định.

Với kiến nghị của TP về việc Bộ GTVT sớm ban hành hướng dẫn về việc xác định nội dung vi phạm "lặp đi lặp lại hàng ngày", Bộ GTVT cho biết tùy từng trường hợp, vụ việc cụ thể người có thẩm quyền xác định việc “lặp đi lặp lại hàng ngày”.

Về lâu dài, để đảm bảo chặt chẽ về pháp lý và thuận lợi cho việc xác định hành vi vi phạm, Bộ GTVT ghi nhận nội dung đề xuất, kiến nghị và giao Cục Đường bộ Việt Nam tiếp tục nghiên cứu, đề xuất nội dung quy định, hướng dẫn cụ thể.

TP còn kiến nghị sớm ban hành hướng dẫn về điều kiện, tiêu chí hoặc nội dung quy định cụ thể về hành vi thành lập điểm giao dịch đón, trả khách trái phép (bến dù, bến cóc) để lực lượng chức năng có đủ cơ sở thực hiện kiểm tra, xác định và xử lý hành vi vi phạm theo quy định.

Theo Bộ GTVT, điểm a khoản 1 Điều 68 Luật Giao thông đường bộ năm 2008, quy định người vận tải, người lái xe phải đón trả khách đúng nơi quy định. Do đó, hành vi thành lập điểm giao dịch đón, trả khách trái phép được hiểu là hành vi đơn vị kinh doanh vận tải, dịch vụ hỗ trợ vận tải thành lập, bố trí điểm đón, trả khách không đúng với điểm đón, trả khách theo quy định.

Tuy nhiên, hiện nay chưa có quy định cụ thể về thành lập vị trí đón, trả khách đối với từng loại hình kinh doanh vận tải. Vì vậy, việc xác định hành vi vi phạm còn khó khăn.

Do đó, Bộ GTVT ghi nhận nội dung kiến nghị và giao Cục Đường bộ Việt Nam nghiên cứu, đề xuất nội dung quy định, hướng dẫn cụ thể.

Bộ GTVT cũng giao Cục Đường bộ Việt Nam chủ trì, phối hợp với cơ quan, đơn vị liên quan rà soát, đánh giá những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện.

Từ đó, có cơ sở để đề xuất các giải pháp quản lý cũng như đề xuất sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật (nếu cần thiết) cho phù hợp tình hình thực tế.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
TP Hồ Chí Minh: cấm xe qua hầm Thủ Thiêm chiều 23, 24 và 26/9 

TP Hồ Chí Minh: cấm xe qua hầm Thủ Thiêm chiều 23, 24 và 26/9 

22 Sep, 02:45 PM

Kinhtedothi - Ngày 22/9, Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh vừa cho biết, kể từ 14 giờ - 15 giờ 30 phút các ngày 23, 24 và 26/9, toàn bộ phương tiện bị cấm qua hầm sông Sài Gòn (hầm Thủ Thiêm) để phục vụ diễn tập phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ.

Đòn bẩy cho Hà Nội phát triển lớn, đồng bộ và bền vững

Đòn bẩy cho Hà Nội phát triển lớn, đồng bộ và bền vững

22 Sep, 05:56 AM

Kinhtedothi - Hà Nội đang đứng trước những thách thức to lớn về phát triển cơ sở hạ tầng, đặc biệt là trong lĩnh vực giao thông và môi trường. Để giải quyết những vấn đề này, đòi hỏi một lượng vốn khổng lồ cũng như công nghệ tiên tiến, và tất yếu, việc thu hút các nhà đầu tư có tiềm lực, kinh nghiệm chuyên sâu, công nghệ hàng đầu đã trở thành một chiến lược sống còn.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ