Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Bộ GTVT trình Chính phủ 2 phương án đổi giờ làm

KTĐT - Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản số 6956/BGTVT-VT chính thức gửi lên Thủ tướng Chính phủ đề xuất giờ làm việc, giờ học tập, kinh doanh thương mại tại Thành phố Hà Nội để giảm ùn tắc giao thông.
Trên cơ sở sắp xếp một cách khoa học và hợp lý để vừa đảm bảo công việc, vừa không ảnh hưởng lớn đến đời sống của cán bộ công chức, không xáo trộn sinh hoạt gia đình, đặc biệt bảo đảm giờ giấc sinh hoạt phù hợp với nhịp sinh học của các đối tượng là học sinh mầm non, tiểu học và Trung học cơ sở, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất 2 phương án thay đổi thời gian làm việc và học tập.

Theo phương án thứ nhất, cán bộ công chức cơ quan trung ương sáng làm việc từ 9-12 giờ, chiều từ 13-18 giờ; cán bộ công chức Hà Nội sáng từ 8 giờ 30-12 giờ, chiều từ 13-17 giờ 30; Học sinh mầm non, tiểu học, Trung học cơ sở sẽ học từ 8 giờ sáng đến 17 giờ 30 chiều; Học sinh Trung học phổ thông học sáng từ 7-11 giờ, chiều từ 12 giờ 30-16 giờ 30; Sinh viên đại học khu vực quận Cầu Giấy và Thanh Xuân học sáng từ 6-11 giờ, chiều từ 12-17 giờ; sinh viên đại học khu vực quận Đống Đa, Hai Bà Trưng sáng học từ 7-12 giờ, chiều từ 13-18 giờ; các trung tâm thương mại mở cửa từ 9 giờ 30-23 giờ.

Ở phương án thứ 2, các đối tượng cán bộ công chức cơ quan Trung ương, Hà Nội, học sinh mầm non, tiểu học, Trung học cơ sở, Trung học phổ thông và Trung tâm kinh doanh thương mại giữ nguyên như phương án 1.

Riêng đối tượng sinh viên đại học 4 quận nội thành được điều chỉnh như sau: Quận Cầu Giấy và Thanh Xuân sáng từ 7-12 giờ, chiều từ 13-18 giờ; Quận Đống Đa và Hai Bà Trưng sáng từ 8-13 giờ, chiều từ 14-19 giờ.

Bộ Giao thông Vận tải đề nghị Thủ tướng Chính phủ giao Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn tổ chức thực hiện. Đối với các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh, khuyến khích bố trí giờ làm việc tránh giờ cao điểm.

Trước đó, trong cuộc họp với các Sở, ngành Hà Nội để lấy ý kiến liên quan đến đề xuất đổi giờ học, làm việc của Bộ Giao thông Vận tải, ông Nguyễn Quốc Hùng, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, cho rằng việc điều chỉnh giờ học, việc làm là cần thiết để giảm ùn tắc giao thông nhưng cần nghiên cứu khoa học trong quá trình thực hiện. Phạm vi tiến hành thí điểm nên chăng cũng thu hẹp hơn, trước tiên tập trung ở nhóm đối tượng sinh viên và trung tâm thương mại vì đây là lực lượng tự lập không chịu ảnh hưởng nhiều từ việc thay đổi giờ học, giờ làm.

“Mặc dù giải pháp này có tính tích cực song nếu làm ngay sẽ không đủ cơ sở mà cần có thời gian khảo sát thêm. Dù điều chỉnh giờ như thế nào thì cũng xuất phát từ thực tiễn, quyền lợi của nhân dân. Chính sách đưa ra không được nhân dân ủng hộ sẽ có tác dụng ngược lại,” ông Hùng chia sẻ.
Hiện tại, trên địa bàn Thành phố Hà Nội có khoảng 360.000 học sinh mầm non, 470.000 học sinh tiểu học, 320.000 học sinh trung học cơ sở và 215.000 học sinh trung học phổ thông.

Số lượng sinh viên đại học và cao đẳng học tại các cơ sở đào tạo trong nội thành là gần 478.000 sinh viên, trong đó nhiều nhất là quận Cầu Giấy và quận Đống Đa (13 trường) và Thanh Xuân, Hai Bà Trưng (6 trường). Số lượng cán bộ, công chức hưởng lương ngân sách là 355.000 người, trong đó cơ quan Trung ương có hơn 202.000 người, chiếm 57,1%. Số còn lại là cán bộ cơ quan trực thuộc Hà Nội.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Xe máy có thể chạy song song nhiên liệu xăng và điện trong tương lai?

Xe máy có thể chạy song song nhiên liệu xăng và điện trong tương lai?

06 Nov, 07:25 PM

Kinhtedothi – Đây là nội dung do Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Motorcycles TV đề xuất với Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh là chỉ cần bổ sung mô-đun động cơ điện, pin và bộ điều khiển năng lượng để một chiếc xe máy có thể vận hành bằng xăng, điện hoặc kết hợp cả hai.

Đắk Lắk: nỗ lực giảm thiểu tai nạn giao thông ở lứa tuổi học sinh

Đắk Lắk: nỗ lực giảm thiểu tai nạn giao thông ở lứa tuổi học sinh

05 Nov, 05:58 AM

Kinhtedothi- Trước tình trạng tai nạn giao thông (TNGT) liên quan đến học sinh gia tăng trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, với các vụ việc chiếm gần 20% tổng số vụ TNGT, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh Đắk Lắk đang triển khai hàng loạt biện pháp quyết liệt nhằm xử lý nghiêm các vi phạm, đồng thời tăng cường giáo dục, đảm bảo an toàn tối đa cho lứa tuổi học sinh khi tham gia giao thông.

Bước đi chiến lược định hình tương lai Hà Nội

Bước đi chiến lược định hình tương lai Hà Nội

03 Nov, 06:17 AM

Kinhtedothi - Hà Nội đang đứng trước một ngã rẽ lịch sử trong tiến trình phát triển đô thị với đường sắt đô thị (ĐSĐT) được xác định là trụ cột, là một lựa chọn mang tính chiến lược và tất yếu. Đây không chỉ là những dự án hạ tầng đơn thuần mà là sự tái cấu trúc toàn diện để Hà Nội chuyển từ “đô thị mở rộng theo đường bộ” sang “đô thị phát triển theo hành lang đường sắt”.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ