Bộ Nông nghiệp đề xuất Thủ tướng tiếp tục hỗ trợ để duy trì chuỗi cung ứng nông sản

Trọng Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 17/8, Bộ NN&PTNT đã có thông tin về tình hình kết nối cung ứng tiêu thụ nông sản tại các tỉnh, TP phía Nam đang thực hiện giãn cách xã hội.

Tính đến chiều 17/8, đã có tổng số 1.166 đầu mối cung cấp nông sản và thực phẩm đăng ký qua Tổ Công tác 970 của Bộ NN&PTNT. Trong đó, rau củ 317 đầu mối; trái cây 302 đầu mối; thủy hải sản - chăn nuôi 423 đầu mối; lương thực 72 đầu mối; các mặt hàng khác 52 đầu mối. Các đầu mối cung cấp hàng hóa rất đa dạng gồm 365 hợp tác xã (chiếm 31,3%); 428 tổ hợp tác, hộ gia đình và trang trại (36,7%); 222 doanh nghiệp (19%); 97 cơ sở kinh doanh nhỏ (8,3%), 8 ban quản lý chợ (0,7%) và 47 đơn vị khác (4%).

Bộ NN&PTNT cho biết, trang web kết nông cung cầu sản phẩm tại địa chỉ htx.cooplink.com.vn đã giúp đẩy nhanh tiến độ kết nối và mua bán nông sản, khi người mua và người bán tự tìm được số điện thoại và thông tin sản phẩm cần mua và cần bán trên web. Đặc biệt, Bộ đã ứng dụng mạng Zalo và Email vào việc gửi thông tin các đầu mối cung cấp đến các tiểu thương tại chợ Thủ Đức, Bình Điền và Hóc Môn của TP Hồ Chí Minh.

Nông sản, thực phẩm cung ứng cho các tỉnh, TP phía Nam vẫn ổn định trong thời gian giã cách xã hội. Ảnh: Thanh Nhân. 

Theo Bộ NN&PTNT, kết quả kết nối cung cầu hiện tại chưa thống kê được chính xác vì phần lớn các đầu mối bán - mua trao đổi trực tiếp và mua bán trực tiếp với nhau. Số liệu sơ bộ mỗi ngày, Tổ Công tác 970 kết nối tiêu thụ thành công trên 40 đơn hàng, với sản lượng 200 - 400 tấn, chủ yếu là khoai lang, chuối, nhãn, dừa uống nước, thủy sản…

Để bảo đảm nguồn cung ứng hàng hóa, nông sản cho các tỉnh, TP phía Nam trong thời gian giãn cách xã hội, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam đề nghị các tỉnh, TP trong khu vực tập trung chỉ đạo xây dựng kế hoạch chi tiết, thích ứng với tình hình dịch bệnh, thị trường và khí tượng thủy văn, đảm bảo an ninh lương thực trong mọi tình huống thiên tai, dịch bệnh.

Tập trung chăm sóc, thu hoạch, sơ chế, bảo quản cây ăn trái, chủ động rải vụ thu hoạch. Xây dựng kế hoạch phục hồi sản xuất rau màu chuẩn bị cho dịp lễ Tết. Hạn chế việc khan hiếm rau, củ quả phục vụ sinh hoạt tại địa phương và đủ hàng hóa cung cấp cho thời gian bình thường mới.

Bộ NN&PTNT cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ ngành có liên quan nghiên cứu, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp và lùi thời gian đóng thuế thu nhập cho các doanh nghiệp sản xuất giống, thức ăn chăn nuôi, chế biến, giết mổ, trang trại trong thời gian dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Miễn hoặc giảm thuế nhập khẩu nguyên liệu sản xuất thức ăn chăn nuôi, chế phẩm sinh học xử lý môi trường, thiết bị chuồng trại chăn nuôi… nhằm giảm giá thành sản xuất.

Cùng với giải pháp trên, Bộ NN&PTNT cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác, trang trại chăn nuôi, giết mổ gia súc áp dụng “3 tại chỗ” với mức hỗ trợ 50% chi phí. Đồng thời, hỗ trợ các đơn vị chi phí mua vật tư sản xuất chăn nuôi; Mức hỗ trợ bằng 20% chi phí đối với doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác; 30% chi phí đối với hộ nông dân. Thời gian hỗ trợ từ ngày 1/9/2021 đến 31/12/2021.