Bổ sung 3 chính sách, hỗ trợ 93,6 tỷ đồng cho người lao động bị ảnh hưởng Covid-19

Oanh Trần
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đề nghị Bộ LĐTB&XH bổ sung chính sách người lao động phải ngừng việc do thuộc đối tượng phải cách ly y tế từ 14 ngày trở lên được hỗ trợ 1.000.000 đồng/người và thực hiện 2 chính sách bảo hiểm y tế.

Ngày 3/6, Bộ LĐTB&XH đã nhận được công văn của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam kiến nghị bổ sung thêm đối tượng hỗ trợ do ảnh hưởng dịch Covid-19.
Công văn nêu rõ, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại buổi làm việc sáng ngày 1/6/2021 về gói hỗ trợ mới cho người dân và DN bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đề nghị Bộ LĐTB&XH bổ sung thêm đối tượng người lao động (NLĐ) cần được hỗ trợ.
Theo đó, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đề xuất chính sách hỗ trợ NLĐ phải ngừng việc do thuộc đối tượng phải cách ly y tế từ 14 ngày trở lên tại khu cách ly tập trung (F1) hoặc tại nhà (F2) hoặc trong các khu vực bị phong tỏa theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
Nội dung hỗ trợ trực tiếp bằng tiền cho NLĐ phải ngừng việc trên 14 ngày làm việc, nhưng tiền lương ngừng việc thấp hơn lương tối thiểu vùng.
 Ủy ban MTTQ huyện Việt Yên (Bắc Giang) chuyển lương thực cho công nhân tại khu phong tỏa ở tổ dân phố My Điền 1, Thị trấn Nềnh. Ảnh: Internet.
Đối tượng áp dụng là NLĐ phải ngừng việc trên 14 ngày làm việc, nhưng tiền lương ngừng việc theo thỏa thuận quy định tại Điều 99 Bộ luật Lao động 2019 lại thấp hơn mức lương tối thiểu vùng tại các DN, cơ sở giáo dục dân lập, tư thục, cơ sở giáo dục công lập tự đảm bảo chi thường xuyên ở các cấp mầm non, mẫu giáo, tiểu học, THCS, THPT bị tạm ngừng hoạt động theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền để phòng, chống dịch Covid-19.
Điều kiện áp dụng: Thời gian ngừng việc từ 14 ngày làm việc trở lên, tính từ ngày 1/5/2021 đến hết ngày 31/12/2021 và thời điểm bắt đầu ngừng việc từ ngày 1/5/2021 đến ngày 31/12/2021. NLĐ đang tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc tính đến thời điểm ngay trước khi phải ngừng việc theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. NLĐ làm việc tại các DN, cơ sở giáo dục dân lập, tư thục, cơ sở giáo dục công lập tự đảm bảo chi thường xuyên ở các cấp mầm non, mẫu giáo, tiểu học, THCS, THPT bị tạm ngừng hoạt động theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền để phòng, chống dịch Covid-19.
Mức hỗ trợ 1 lần 1.000.000 đồng/người. Thời gian áp dụng từ 1/6/2021 đến ngày 31/12/2021.
Dự kiến số lượng người được hỗ trợ là 60.000 người, mỗi người 1.000.000 đồng, với tổng kinh phí 60 tỷ đồng, từ nguồn ngân sách nhà nước.
Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cũng đề xuất chính sách bảo hiểm y tế (BHYT) đối với NLĐ tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương; NLĐ bị chấm dứt hợp đồng lao động không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp do DN bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.
Đối với người NLĐ tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương, cho phép người sử dụng lao động đóng BHYT cho NLĐ trong những tháng tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương. Mức đóng: Người sử dụng lao động đóng 3% mức lương tối thiểu và miễn đóng BHYT (1,5%) cho NLĐ.
Chính sách này áp dụng với đối tượng là NLĐ tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động/hợp đồng làm việc, nghỉ việc không hưởng lương tại các DN, cơ sở giáo dục dân lập, tư thục, cơ sở giáo dục công lập tự đảm bảo chi thường xuyên ở các cấp mầm non, mẫu giáo, tiểu học, THCS, THPT bị tạm ngừng hoạt động theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền để phòng, chống dịch Covid-19.
Điều kiện áp dụng: Thời gian tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương trong thời hạn của hợp đồng lao động, từ 1 tháng trở lên, tính từ ngày 1/6/2021 đến hết ngày 31/12/2021 và thời điểm bắt đầu tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương từ ngày 1/6/2021 đến ngày 31/12/2021. NLĐ đang tham gia BHXH bắt buộc tính đến thời điểm ngay trước khi tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động hoặc nghỉ việc không hưởng lương. NLĐ làm việc tại các DN, cơ sở giáo dục dân lập, tư thục, cơ sở giáo dục công lập, tự đảm bảo chi thường xuyên ở các cấp mầm non, mẫu giáo, tiểu học, THCS, THPT bị tạm ngừng hoạt động theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền để phòng, chống dịch Covid-19.
Thời gian miễn đóng tối đa 8 tháng (tính từ tháng 6/2021 đến tháng 1/2022); áp dụng từ ngày 1/6/2021 đến 31/12/2021.
Dự kiến số lượng người được hỗ trợ là 50.000 người, mỗi người miễn đóng 1.5% tiền lương bình quân đóng bảo hiểm y tế. Kinh phí: 50.000 người x 1,5% x 8 tháng x 5.600.000 đồng (lương bình quân đóng bảo hiểm y tế) = 33,6 tỷ đồng.
Quỹ BHYT đảm bảo việc chi trả chi phí khám chữa bệnh cho NLĐ miễn đóng BHYT trong thời gian tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương.
Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đề xuất chính sách duy trì thẻ BHYT đối với NLĐ bị chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp.
NLĐ được duy trì thẻ BHYT trong trường hợp đi khám, chữa bệnh BHYT.
Đối tượng áp dụng là NLĐ bị chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp.
NLĐ được duy trì thẻ BHYT khi có đủ các điều kiện: Có trong danh sách tham gia BHXH, BHYT bắt buộc; có thời gian tham gia BHYT đủ 2 năm liên tục trước thời điểm bị chấm dứt hợp đồng lao động do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19. NLĐ chấm dứt hợp đồng lao động trong khoảng thời gian từ thời điểm đơn vị bị tạm ngừng hoạt động trong khu vực bị phong tỏa hoặc hoạt động trong các lĩnh vực phải tạm dừng hoạt động theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền đến thời điểm sau 30 ngày kể từ thời điểm đơn vị được phép hoạt động trở lại theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định.
Thời gian miễn đóng mà vẫn được duy trì thẻ: Tối đa 8 tháng, tính từ tháng 6/2021 đến tháng 1/2022; áp dụng từ 1/6/2021 đến 31/12/2021.
Nguồn kinh phí: Quỹ BHYT đảm bảo chi trả chi phí khám chữa bệnh cho NLĐ được duy trì thẻ BHYT trong thời gian bị chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc.
 
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần