Bộ Tài chính “nói lại cho rõ” về ngân sách dự phòng chống dịch Covid-19

Hà Lâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong thông cáo báo chí mới nhất, Bộ Tài chính đã nói rõ hơn về các thông tin liên quan đến nguồn Dự phòng ngân sách Trung ương, cho công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 đang được dư luận xã hội quan tâm trên các diễn đàn mạng xã hội mấy ngày qua.

Theo thông cáo, ngày 16/9, tại phiên họp thứ 3, Ủy ban Thường vụ quốc hội (UBTVQH) đã xem xét dự thảo Nghị quyết của UBTVQH ban hành một số giải pháp nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân chịu tác động của dịch Covid-19.
 Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã báo cáo UBTVQH, hiện nay Ngân sách dự phòng Trung ương (17.500 tỷ) đã chi hết
Về nội dung này, nhiều thông tin báo chí nêu: Ngân sách rất khó khăn, ngân sách trung ương gần như không còn. Hiện chỉ chờ vào nguồn tiết kiệm chi và khoảng 14.620 tỷ đang trình UBTVQH điều chỉnh dự toán thì mới chi được. Thông tin từ Bộ Tài chính cho biết, nội dung thông tin này làm độc giả hiểu sai tình hình ngân sách nhà nước.
Vì vậy, về vấn đề này Bộ Tài chính thông tin như sau: Tại cuộc họp UBTVQH ngày 16/9 bàn về việc ban hành chính sách miễn giảm thuế cho các doanh nghiệp, hộ kinh doanh khó khăn do đại dịch Covid-19, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã báo cáo UBTVQH, hiện nay Ngân sách dự phòng Trung ương (17.500 tỷ) đã chi hết, trong khi đó nhu cầu chi cho công tác phòng chống dịch đối với các lực lượng tham gia phòng chống dịch như Công an, Quân đội và các địa phương là rất lớn.
Do đó, Chính phủ đã trình UBTVQH cho phép chuyển nguồn tiết kiệm chi thường xuyên 14.620 tỷ điều chỉnh vào Dự phòng Ngân sách Trung ương để thực hiện các nhiệm vụ chi cấp bách cho công tác phòng chống dịch Covid-19.
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần