Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn: Phải làm sao để học sinh không sợ toán

Nam Du
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Tại Hội nghị Toán học toàn quốc lần thứ X năm 2023 diễn ra ngày 8/8, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh: Giáo dục toán học cần một phen đổi mới, phải làm sao để học sinh không thấy sợ toán và cảm thấy yêu thích môn toán…

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn: Giáo dục Toán học cần một phen đổi mới
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn: Giáo dục toán học cần một phen đổi mới

Hội nghị Toán học toàn quốc năm 2023 thu hút sự tham dự của gần 1.000 nhà Toán học Việt Nam đang làm việc trong và ngoài nước; trong đó có các giáo sư Ngô Bảo Châu, Vũ Hà Văn, Đinh Tiến Cường, Phan Thành Nam…. Đây là hoạt động lớn nhất của cộng đồng Toán học Việt Nam được tổ chức 5 năm một lần.

Tham dự và phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn khẳng định toán học, giáo dục toán học là một hợp phần quan trọng của nền giáo dục.

“Trong những năm tháng đất nước khó khăn, các điều kiện cho giáo dục còn rất hạn chế nhưng giáo dục Việt Nam, từ giáo dục phổ thông, đến khoa học cơ bản vẫn đạt tới chất lượng khá trên bản đồ giáo dục thế giới. Một phần quan trọng chính là sự đóng góp của các thầy cô giáo, các nhà giáo hoạt động trong lĩnh vực toán học”- Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn khẳng định và cho rằng, ngày nay khi các điều kiện của giáo dục tốt hơn, nền giáo dục hướng đến toàn diện; để cải thiện, tạo ra chất lượng giáo dục cần rất nhiều yếu tố, tuy nhiên vai trò của toán học vẫn là một trụ đỡ quan trọng và lâu dài.

Trao đổi với các nhà toán học về mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đang triển khai thực hiện, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT nhấn mạnh: Giáo dục Việt Nam đang chuyển mạnh từ nền giáo dục thiên về trang bị kiến thức sang hướng đến phát triển con người. Có rất nhiều việc phải làm, cần một sự đổi mới có tầm vĩ mô. Đổi mới ở triết lí và định hướng chương trình nhưng rất cần đổi mới từng phần, từng nội dung của giáo dục. Trong đó, toán học vẫn giữ vai trò quan trọng nhưng toán học, giáo dục toán học cần một phen đổi mới.

“Các môn học từ Tiếng Việt, Ngữ văn, Lịch sử đều cần đổi mới. Riêng Toán học cần tích cực đổi mới theo hướng phát triển tư duy cho người học, hướng học sinh đem tư duy toán học để giải quyết các vấn đề cuộc sống, giải quyết những vấn đề phát sinh để phát triển tư duy. Phát triển con người cần hai trụ đỡ quan trọng là tư duy logic và thái độ, tình cảm trong phương diện con người xã hội, con người cá nhân.

Cho đến nay, giáo dục toán học trong đời thường vẫn làm tốt nhưng phải làm tốt hơn; làm sao để học sinh không thấy sợ toán, yêu thích môn toán,  cảm thấy môn toán là hữu ích cho mình và cần phải học; từ đó tiến lên một bước đổi mới giáo dục toán học trong nhà trường”, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói.

Theo Bộ trưởng, trong thời kỳ chuyển đổi của giáo dục đại học và trong giai đoạn thực hiện tự chủ, khoa học cơ bản đứng trước nhiều thách thức rất lớn; đặc biệt là các lĩnh vực toán học, vật lý, hóa học nhưng các nhà khoa học đã khắc phục những khó khăn, vừa duy trì học thuật, vừa phát triển các công bố quốc tế, qua đó ngày càng khẳng định vị thế của giáo dục đại học Việt Nam theo định hướng khoa học trên bản đồ thế giới.

"Bộ GD&ĐT sẽ tiếp tục có những kiến nghị chính sách nhằm phát triển các lĩnh vực khoa học cơ bản; lấy khoa học cơ bản làm bệ đỡ cho các lĩnh vực khoa học khác, đặc biệt là cho khoa học giáo dục”, Bộ trường Nguyễn Kim Sơn gợi mở. 

 

Hội nghị Toán học toàn quốc là hoạt động lớn nhất của cộng đồng Toán học Việt Nam được tổ chức 5 năm một lần. Hội nghị là diễn đàn để các nhà nghiên cứu, ứng dụng và giáo dục Toán học trên cả nước trình bày những thành tựu khoa học trong 5 năm qua. Đây cũng là dịp để cộng đồng Toán học Việt Nam tham gia, trao đổi về những vấn đề thời sự, cấp thiết đối với sự phát triển Toán học của đất nước.