Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải nói về ùn tắc giao thông tại Hà Nội

Hồng Thái
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Về vấn đề ùn tắc giao thông tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng cho rằng, nếu ở vùng lõi tiếp tục có thêm các chung cư cao tầng thì tình trạng ùn tắc sẽ tiếp tục tiếp diễn…

Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV
Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV

Sáng 8/6, Quốc hội khóa XV họp toàn thể tại hội trường, tiếp tục phiên chất vấn và trả lời chất vấn nhóm vấn đề thứ tư thuộc lĩnh vực giao thông vận tải.

Khắc phục tình trạng tiêu cực trong sát hạch, cấp, đổi giấy phép lái xe

Thảo luận tại phiên họp, đại biểu Tráng A Dương (Đoàn tỉnh Hà Giang) cho biết, quản lý tốt, nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe là một trong những yếu tố quan trọng, góp phần giúp người điều khiển phương tiện tham gia giao thông an toàn, giảm thiểu số vụ tai nạn giao thông có thể xảy ra. Tuy nhiên, trong thời gian qua, tại một số địa phương xảy ra tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà, tiêu cực trong công tác đào tạo, sát hạch, cấp, đổi giấy phép lái xe gây bức xúc trong dư luận. Đại biểu đề nghị Bộ trưởng cho biết những giải pháp khắc phục tình trạng trên?

Đại biểu Quốc hội Tráng A Dương (Đoàn tỉnh Hà Giang) thảo luận tại phiên họp
Đại biểu Quốc hội Tráng A Dương (Đoàn tỉnh Hà Giang) thảo luận tại phiên họp

Bên cạnh đó, trong thời gian qua, việc ùn tắc giao thông tại các khu đô thị lớn, nhất là Thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh không có dấu hiệu giảm, ảnh hưởng tiêu cực đến phát triển kinh tế - xã hội và đời sống của Nhân dân. Đại biểu đề nghị Bộ trưởng cho biết đâu là nguyên nhân chính của tình trạng trên và những giải pháp Bộ sẽ cùng các địa phương thực hiện trong thời gian tới.

Liên quan đến chất lượng công tác thanh tra, đại biểu Lý Văn Huấn (Đoàn tỉnh Thái Nguyên) nhận thấy, Bộ trưởng đã trả lời nhiều vấn đề liên quan đến tồn tại trong vi phạm trong đăng kiểm, nhất là vi phạm trong sát hạch giấy phép lái xe. Đến nay, cơ quan điều tra các tỉnh đã khởi tố 68 vụ, trên 600 bị can liên quan đến đăng kiểm viên, còn liên quan đến vi phạm trong lĩnh vực sát hạch giấy phép lái xe thì đã khởi tố đến hai con số và vi phạm này đã kéo dài.

Đại biểu Quốc hội Lý Văn Huấn (Đoàn tỉnh Thái Nguyên) tham gia thảo luận
Đại biểu Quốc hội Lý Văn Huấn (Đoàn tỉnh Thái Nguyên) tham gia thảo luận

Trong phần trả lời chất vấn, Bộ trưởng trả lời đã chỉ đạo thanh tra 63 tỉnh, thành, qua thanh tra, cơ bản là không phát hiện vi phạm, trong khi tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn hôm qua, Bộ trường nói rằng đã chuyển 6 vụ việc liên quan đến sát hạch giấy phép lái xe liên quan đến vi phạm do cơ quan điều tra để xem xét.

Do vậy, đại biểu Lý Văn Huấn đề nghị Bộ trưởng cho biết suy nghĩ về chất lượng thanh tra. Chất lượng thanh tra do năng lực của cán bộ thanh tra hay do nể nang, né tránh hay do một áp lực gì khác mà qua thanh tra không phái hiện vi phạm gì khác để cơ quan điều tra khởi tố.

Liên quan đến vi phạm sát hạch cấp giấy phép lái xe tại một số tỉnh và cơ quan điều tra đã khởi tố, trong đó có việc bôi trơn, đại biểu Lý Văn Huấn đặt câu hỏi, Bộ trưởng có biết việc này hay không? Công tác chỉ đạo của Bộ trưởng như thế nào, đặc biệt là giải pháp tới đây mà Bộ trưởng đưa ra giải pháp nâng cao chất lượng thanh tra?

Đại biểu Quốc hội Trần Văn Tiến (Đoàn tỉnh Vĩnh Phúc) cho biết, nhiều đoạn tuyến cao tốc, đường bộ đã được đầu tư giai đoạn một không đáp ứng tiêu chuẩn tối thiểu của đường cao tốc
Đại biểu Quốc hội Trần Văn Tiến (Đoàn tỉnh Vĩnh Phúc) cho biết, nhiều đoạn tuyến cao tốc, đường bộ đã được đầu tư giai đoạn một không đáp ứng tiêu chuẩn tối thiểu của đường cao tốc

Trong khi đó, đại biểu Trần Văn Tiến (Đoàn tỉnh Vĩnh Phúc) cho biết, nhiều đoạn tuyến cao tốc, đường bộ đã được đầu tư giai đoạn một không đáp ứng tiêu chuẩn tối thiểu của đường cao tốc. Những đoạn tuyến này thường xuyên ùn tắc và gây tai nạn giao thông. Đại biểu đề nghị Bộ trưởng cho biết giải pháp trong thời gian tới? Để hạn chế phát triển phương tiện giao thông cá nhân nhằm giảm áp lực lên hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, nhất là tại các đô thị và các khu vực tập trung đông người. Đại biểu đề nghị Bộ trưởng cho biết trong thời gian tới sẽ có giải pháp như nào?

Cần giải quyết tháo gỡ về lâu dài vấn đề ùn tắc giao thông tại Hà Nội

Về nhũng nhiễu, phiền hà, tiêu cực trong việc cấp giấy phép lái xe, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng cho biết, Bộ đang phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, đặc biệt là Bộ Công an trong việc ứng dụng công nghệ thông tin vào cung ứng dịch vụ công. Việc cấp đổi gần như đã được liên thông toàn bộ dữ liệu, có thể đăng ký cấp đổi qua mạng. Đối với việc đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe, qua việc thanh kiểm tra trong thời gian qua, Bộ đã nhận diện được vấn đề.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng trả lời chất vấn.
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng trả lời chất vấn.

Trong thời gian tới, cùng với việc hoàn thiện thể chế, Bộ sẽ tiếp tục tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, đặc biệt trong phân định trách nhiệm của Bộ Giao thông Vận tải, Sở Giao thông Vận tải các tỉnh trong thanh tra, kiểm tra đào tạo, cấp phép lái xe. Đến nay toàn bộ hoạt động đào tạo, cấp phép lái xe đã được phân cấp xuống địa phương, Bộ chỉ thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước. Bộ sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với UBND cấp tỉnh, chỉ đạo các Sở Giao thông Vận tải khắc phục triệt để vấn đề này.

Về vấn đề ùn tắc giao thông tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải nhấn mạnh, đây là vấn đề lớn, xuất phát từ nhiều nguyên nhân, cần giải quyết tháo gỡ về lâu dài, không thể hoàn thành một sớm một chiều. Bộ trưởng cho rằng cần kiểm soát, quản lý chặt chẽ việc quy hoạch đô thị gắn với quy mô dân số. Nếu ở vùng lõi tiếp tục có thêm các chung cư cao tầng thì tình trạng ùn tắc sẽ tiếp tục tiếp diễn. Trong quá trình quản lý quy hoạch đô thị thì cần chú trọng đến đất giao thông. Bộ trưởng cho rằng đất giao thông cần từ 16 đến 26% đất đô thị, tuy nhiên hiện nay chúng ta chỉ dành khoảng 8 đến 9%.

“Bên cạnh đó, việc phát triển phương tiện công cộng cũng là vấn đề cấp thiết, trong đó, đường sắt đô thị cần tiếp tục quan tâm đẩy mạnh, thúc đẩy tiến độ, cần tổ chức sắp xếp để mở rộng không gian, triển khai quyết liệt các tuyến đường vành đai, tuyến tránh” - Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng khẳng định.