Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Bộ trưởng Bộ GTVT: "Đường sắt đô thị sẽ đột phá giải quyết ùn tắc"

Kinhtedothi - Trong phiên thảo luận kinh tế xã hội tại Quốc hội ngày 3/11, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể giải trình một số ý kiến đại biểu quan tâm liên quan đến đường sắt đô thị, các dự án giao thông vận tải.
Tại phiên thảo luận, nhiều ý kiến đại biểu đề cập đến vấn đề phát triển đường sắt đô thị. đại biểu Nguyễn Phi Thường (TP Hà Nội) nêu thực trạng triển khai các dự án đường sắt đô thị đang tồn tại nhiều vấn đề như dự án lớn, đầu tư lớn nhưng đội vốn, kéo dài, gây bức xúc, cần rút kinh nghiệm để không lặp lại các dự án sau.
Đại biểu cũng đề nghị Quốc hội, Chính phủ, các bộ ngành quan tâm chỉ đạo, tháo gỡ các khó khăn vướng mắc để đường sắt Cát Linh-Hà Đông (đây là dự án cho Bộ GTVT làm chủ đầu tư, Hà Nội là đơn vị thụ hưởng, vận hành) vận hành vào cuối năm 2021, không để sai hẹn về đích đến lần thứ 9.
Giải trình một số ý kiến đại biểu, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, đường sắt đô thị là loại hình giao thông hiện đại, giúp tránh ùn tắc giao thông ở các thành phố lớn trên thế giới. Qua các dự án này, chúng ta rút ra những bài học hết sức sâu sắc liên quan đến việc quy hoạch, quá trình lựa chọn nhà đầu tư, lựa chọn đối tác, tổ chức đấu thầu...
“Đường sắt đô thị là hướng đột phá để giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông ở những thành phố lớn. Việc này cần có sự vào cuộc của Chính phủ, Quốc hội bố trí nguồn lực và tổ chức xây dựng nhanh và tốt hơn”, Bộ trưởng Thể nói và khẳng định những ý kiến của Đại biểu Quốc hội, cử tri, Bộ GTVT xin tiếp thu, sắp tới sẽ cùng với các thành phố lớn tham mưu Chính phủ tốt hơn để các dự án mới tránh được tình trạng như hiện nay.
Về giao thông đồng bằng sông Cửu Long, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, đây là vấn đề Chính phủ hết sức quan tâm trong thời gian qua.
“Hiện nay Bộ GTVT đã cho triển khai nghiên cứu 7 đường cao tốc ở vùng đồng bằng sông Cửu Long. Nghiên cứu thì nhiều nhưng chúng ta tập trung ở những đoạn, những tuyến, khu vực quan trọng để đầu tư trong 5 năm tới”, Bộ trưởng Thể nói.
Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, Bộ GTVT đã trình Chính phủ và Chính phủ sẽ trình Quốc hội hết nhiệm kỳ tới có thể nâng tỷ lệ đường cao tốc ở đồng bằng sông Cửu Long. Gần nhất là tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ, đặc biệt là đường cao tốc từ Cần Thơ đi Cà Mau - đây là quyết tâm rất lớn của Chính phủ.
“Nếu không đầu tư cao tốc thì rất khó thu hút đầu tư, do đó chúng tôi đã xây dựng kế hoạch rất cụ thể. Rất mong Đại biểu Quốc hội ủng hộ để chúng ta hình thành hệ thống giao thông ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long, qua đó đánh thức tiềm năng phát triển khu vực này”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói.

Cũng theo Bộ trưởng, tính đến 30/10/2020, theo số lượng thống kê, cả nước đã giải ngân được 60% số vốn được bố trí. Riêng ngành GTVT được bố trí gần 40 nghìn tỷ trong năm 2020, đến nay, Bộ GTVT đã giải ngân được hơn 29 nghìn tỷ (chiếm hơn 73%), cao hơn bình quân cả nước 10%.

Có được kết quả này là do Chính phủ đã chỉ đạo quyết liệt, đặc biệt là các địa phương đã vào cuộc giúp Bộ GTVT trong công tác giải phóng mặt bằng. Kết quả đạt được trong năm 2020 là bài học quý báu để năm 2021 và nhiệm kỳ tiếp theo thực hiện tốt hơn.

Dòng sự kiện:
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
TP Hồ Chí Minh: cấm xe qua hầm Thủ Thiêm chiều 23, 24 và 26/9 

TP Hồ Chí Minh: cấm xe qua hầm Thủ Thiêm chiều 23, 24 và 26/9 

22 Sep, 02:45 PM

Kinhtedothi - Ngày 22/9, Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh vừa cho biết, kể từ 14 giờ - 15 giờ 30 phút các ngày 23, 24 và 26/9, toàn bộ phương tiện bị cấm qua hầm sông Sài Gòn (hầm Thủ Thiêm) để phục vụ diễn tập phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ.

Đòn bẩy cho Hà Nội phát triển lớn, đồng bộ và bền vững

Đòn bẩy cho Hà Nội phát triển lớn, đồng bộ và bền vững

22 Sep, 05:56 AM

Kinhtedothi - Hà Nội đang đứng trước những thách thức to lớn về phát triển cơ sở hạ tầng, đặc biệt là trong lĩnh vực giao thông và môi trường. Để giải quyết những vấn đề này, đòi hỏi một lượng vốn khổng lồ cũng như công nghệ tiên tiến, và tất yếu, việc thu hút các nhà đầu tư có tiềm lực, kinh nghiệm chuyên sâu, công nghệ hàng đầu đã trở thành một chiến lược sống còn.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ