Tại đây, Bộ trưởng đã đánh giá cao Công ty Cổ phần đầu tư Đèo Cả (chủ đầu tư dự án) đã chủ động cùng với tư vấn thiết kế xem xét điều chỉnh hướng tuyến hầm, vị trí cửa hầm, kết cấu vỏ hầm, kết cấu cầu… phù hợp, tiết kiệm được khoảng 3.700 tỉ đồng.
Hiện hầm Cổ Mã đã thông, riêng hầm đèo Cả với chiều dài hơn 4,1km, các đơn vị thi công đã khoan được 1.100 m. Tuy nhiên, Bộ trưởng Đinh La Thăng phê bình việc các nhà thầu để công trình dơ bẩn, bùn đất ngập ngụa. Bộ trưởng Thăng yêu cầu nhà thầu phải tổ chức lại công trường để nâng cao hiệu quả, bảo đảm an toàn thi công, phải có thiết bị máy móc dự phòng để việc thi công không bị gián đoạn.
Cùng ngày, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã kiểm tra việc thi công dự án nâng cấp, mở rộng QL 1 ở 2 tỉnh Bình Định và Phú Yên. Bộ trưởng Thăng đánh giá việc thi công QL 1 ở tỉnh Phú Yên đảm bảo tiến độ nhưng ở tỉnh Bình Định còn rất chậm.
Bộ trưởng Bộ GTVT trả lời báo chí về việc “trảm” từ ban quản lý đến các đơn vị thi công chậm tiến độ ở tỉnh Bình Định.
|
“Chúng tôi đã có các giải pháp thay ban quản lý dự án, thay nhà đầu tư và các nhà thầu để đưa lực lượng mạnh hơn vào đảm nhận. Ngay trong ngày mùng 6 Tết, chúng tôi sẽ thay các lực lượng mạnh hơn từ ban quản lý dự án đến các đơn vị thi công ở Bình Định” - Bộ trưởng Thăng nhấn mạnh.
Qua kiểm tra việc thi công QL 1 ở Bình Định và Phú Yên, Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng phát hiện thiết kế dự án nhiều chỗ không phù hợp, có nhiều đoạn mặt đường cao hơn nhà dân. “Tôi đã yêu cầu phá dỡ làm lại, đảm bảo kỹ thuật nhưng không làm ảnh hưởng nhà dân, sẽ giải quyết dứt điểm trong tháng 3 năm nay” - Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh.
Trao đổi với báo chí, Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng cho biết hiện Chính phủ đã chấp thuận cho Công ty Cổ phần đầu tư Đèo Cả nghiên cứu xây dựng hầm đèo Cù Mông (nối giữa Phú Yên và Bình Định) từ nguồn kinh phí đã tiết giảm được nhờ điều chỉnh ở dự án Hầm đường bộ qua đèo Cả.