Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Bộ Xây dựng chính thức vận hành Bộ phận một cửa: Giải tỏa bức xúc của người dân và doanh nghiệp

Kinhtedothi - Bộ Xây dựng vừa chính thức đưa vào vận hành Bộ phận một cửa để tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tại trụ sở, số 37 Lê Đại Hành (Hà Nội). Đây là chuyển động quan trọng trong cải cách môi trường kinh doanh tại Việt Nam, được cộng đồng DN và người dân chờ đón.
Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Xây dựng) Tống Thị Hạnh cho biết, Bộ phận một cửa của Bộ Xây dựng được thành lập và hoạt động theo Nghị định số 61/2018/NĐ-CP của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, liên thông trong giải quyết TTHC. Bộ phận này thực hiện nhiệm vụ công khai các TTHC, hướng dẫn hồ sơ, tiếp nhận và trả kết quả đối với tất cả các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ và các đơn vị chuyên môn thuộc Bộ.
 Bộ phận một cửa (Bộ Xây dựng) đảm bảo các tiêu chí công khai, minh bạch trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính.
Mô hình này tạo ra cơ chế minh bạch, hiệu quả để cá nhân, tổ chức phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo liên quan đến trách nhiệm giải quyết TTHC của cán bộ, công chức, viên chức. Nhờ tập trung đầu mối tại một điểm sẽ giúp đánh giá, theo dõi được khối lượng công việc, giám sát quy trình tiếp nhận và tiến độ xử lý hồ sơ... Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức thực hiện TTHC, giảm thiểu chi phí, thời gian thực hiện TTHC; Kiểm soát thời hạn giải quyết, trách nhiệm giải quyết TTHC của cán bộ, công chức tránh bị kéo dài nhằm đảm bảo mục tiêu cải cách hành chính của Chính phủ, chuyển từ “Chính phủ quản lý” sang “Chính phủ phục vụ” người dân, DN.

Theo phản ánh của DN, trước đây, TTHC được thực hiện tại cấp cục, vụ và quy trình chưa chuyên nghiệp. Do đó, các tổ chức, DN, người dân… phải tìm đến từng cục, vụ để chờ giải quyết thủ tục. Bởi vậy, có thể xảy ra tình trạng chậm trễ khi chỉ cần một người bận, cả quy trình tiếp nhận thủ tục bị đình trệ. Vì vậy, TTHC được Bộ Xây dựng xử lý tập trung có nhiều cái lợi. Đặc biệt về thái độ làm việc, người dân được phục vụ, hướng dẫn nhiệt tình, thấu đáo, qua đó giảm đáng kể thời gian cá nhân, tổ chức phải đi lại nhiều lần để bổ sung, chỉnh sửa hồ sơ. Về nội dung TTHC cần thực hiện, người dân được công khai các quy định thống nhất về thành phần hồ sơ, trình tự và thời hạn giải quyết. Mọi thắc mắc của cá nhân, tổ chức trực tiếp hoặc qua điện thoại đều được tiếp nhận và trả lời. Trường hợp cá nhân, tổ chức có thắc mắc trực tiếp về việc bổ sung hồ sơ, Bộ phận một cửa phối hợp với đơn vị giải quyết TTHC mời công chức trực tiếp giải quyết hồ sơ ra Bộ phận một cửa để giải đáp cho cá nhân, tổ chức.

Được biết, từ quý II/2018, Bộ Xây dựng đã đưa thí điểm thành lập Bộ phận một cửa, một cửa liên thông đối với 22 TTHC trong tổng số 33 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ trưởng Bộ Xây dựng (11 TTHC còn lại vẫn được ủy quyền cho Cục Giám định và Cục Quản lý hoạt động xây dựng thực hiện). Trong 3 tháng đi vào hoạt động, Bộ phận một cửa thí điểm đã tiếp nhận 47 hồ sơ giải quyết TTHC, đã giải quyết 27 hồ sơ đúng hạn định. Theo đánh giá ban đầu, những nỗ lực của công chức, viên chức tại Bộ phận một cửa Bộ Xây dựng bước đầu đã mang lại sự tin tưởng và hài lòng cho cá nhân, tổ chức khi thực hiện TTHC; góp phần giải tỏa những bức xúc của người dân, DN, tạo động lực cho yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Thủ tục chuyển hình thức giao đất, cho thuê đất theo quy định mới

Thủ tục chuyển hình thức giao đất, cho thuê đất theo quy định mới

17 Dec, 12:58 PM

Kinhtedothi - Ngày 30/7/2024, Chính phủ ban hành Nghị định số 102/2024/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai năm 2024. Trong đó, Điều 51 Nghị định 102/2024/NĐ-CP quy định cụ thể thủ tục chuyển hình thức giao đất, cho thuê đất theo Điều 30 Luật Đất đai 2024, nhằm bảo đảm thống nhất trong tổ chức thực hiện và tạo thuận lợi cho người sử dụng đất.

“Cung cấp thông tin dữ liệu đất đai” – hồ sơ cần thiết khi đăng ký mua nhà ở xã hội

“Cung cấp thông tin dữ liệu đất đai” – hồ sơ cần thiết khi đăng ký mua nhà ở xã hội

17 Dec, 11:16 AM

Kinhtedothi - Trong quá trình thực hiện các thủ tục đăng ký mua, thuê mua nhà ở xã hội, một trong những giấy tờ quan trọng mà người dân cần chuẩn bị là văn bản cung cấp thông tin dữ liệu đất đai. Đây là căn cứ để cơ quan chức năng xác định tình trạng nhà ở, đất ở của cá nhân, hộ gia đình, góp phần bảo đảm việc xét duyệt đúng đối tượng, công khai, minh bạch theo quy định của pháp luật.

Thủ tục cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất

Thủ tục cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất

17 Dec, 07:26 AM

Kinhtedothi - Trong quá trình sử dụng đất, không ít trường hợp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản khác gắn liền với đất bị rách nát, mờ thông tin, thay đổi hiện trạng thửa đất hoặc cần cập nhật lại nội dung theo quy định mới của pháp luật. Khi đó, việc thực hiện thủ tục cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất là yêu cầu cần thiết, nhằm bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất, đồng thời góp phần hoàn thiện công tác quản lý Nhà nước về đất đai.

Đăng ký đất đai lần đầu đối với trường hợp được Nhà nước giao đất để quản lý

Đăng ký đất đai lần đầu đối với trường hợp được Nhà nước giao đất để quản lý

17 Dec, 07:25 AM

Kinhtedothi - Đăng ký đất đai lần đầu là thủ tục hành chính quan trọng nhằm xác lập hồ sơ pháp lý về thửa đất, góp phần nâng cao hiệu lực quản lý Nhà nước về đất đai, bảo đảm việc sử dụng đất đúng mục đích, đúng quy định của pháp luật. Trong đó, việc đăng ký đất đai lần đầu đối với trường hợp được Nhà nước giao đất để quản lý có ý nghĩa đặc biệt, giúp các tổ chức, đơn vị, cộng đồng dân cư được giao đất thực hiện tốt trách nhiệm quản lý, bảo vệ và sử dụng quỹ đất công.

Đính chính giấy chứng nhận đã cấp bảo đảm tính chính xác và quyền lợi của người sử dụng đất

Đính chính giấy chứng nhận đã cấp bảo đảm tính chính xác và quyền lợi của người sử dụng đất

16 Dec, 08:59 AM

Kinhtedothi - Trong quá trình quản lý và sử dụng đất đai, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất là căn cứ pháp lý quan trọng để Nhà nước ghi nhận và bảo hộ quyền, lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan, trên giấy chứng nhận đã cấp có thể phát sinh sai sót về thông tin. Khi đó, việc thực hiện thủ tục đính chính giấy chứng nhận đã cấp là cần thiết, nhằm bảo đảm tính chính xác của hồ sơ và tránh phát sinh tranh chấp, vướng mắc trong quá trình sử dụng, giao dịch về đất đai.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ