Bộ Y tế kiểm tra công tác phòng chống dịch Covid-19 tại Kiên Giang

GIANG LAM
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 26/6, Đoàn công tác Bộ Y tế do Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên làm trưởng đoàn, đã có chuyến kiểm tra tại khu công nghiệp và làm việc với tỉnh Kiên Giang về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và kế hoạch triển khai thí điểm “hộ chiếu vaccine” đối với khách du lịch tại TP Phú Quốc.

Theo đó, Đoàn công tác đã đến kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại khu công nghiệp (KCN) Thạnh Lộc, huyện Châu Thành. Cụ thể, kiểm tra trực tiếp tại nơi làm việc, nhà ăn và quy trình kiểm soát dịch bệnh Covid-19 tại Công ty CP Thái Bình Kiên Giang và khu nhà trọ dành cho công nhân thuộc địa bàn huyện Châu Thành.
Ông Lê Minh Trung - Giám đốc Ban Quản lý Khu kinh tế (BQLKKT) tỉnh Kiên Giang cho biết, KCN Thạnh Lộc hiện có 14 doanh nghiệp (DN) hoạt động với trên 13.000 lao động, riêng Công ty CP Thái Bình Kiên Giang có 3.884 lao động.
Để đảm bảo an toan trong công tác phòng, chống dịch, BQLKKT đã chỉ đạo, hướng dẫn các DN thực hiện nghiêm quy định của Bộ Y tế về phòng, chống dịch Covid-19. Qua các đợt kiểm tra của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 và gia súc, gia cầm tỉnh cho thấy nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh trong KCN là thấp.
Các thành viên trong đoàn cho rằng, BQLKKT cũng như các DN trong KCN đã có sự quan tâm đến công tác phòng, chống dịch theo quy định của Bộ Y tế. Tuân thủ nghiêm các quy định về phòng, chống dịch, trong khâu quy trình sản xuất, khoảng cách giữa các công đoạn cơ bản đáp ứng yêu cầu, tất cả các công nhân đều tuân thủ quy định đeo khẩu trang...., cho thấy đến thời điểm này, Kiên Giang vẫn có khả năng kiểm soát tốt dịch bệnh.
Tuy nhiên, trước tình hình nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh cao như hiện nay, đoàn công tác Bộ Y tế lưu ý BQLKKT cũng như các DN cần quản lý tốt hơn nữa lực lượng lao động của từng đơn vị, phân loại các nhóm có nguy cơ từ cao đến thấp nhằm thực hiện hiệu quả hơn các biện pháp phòng, chống dịch. Điều chỉnh, bố trí phân luồng khoa học hơn việc giãn cách ở khu vực bếp ăn đảm bảo an toàn cho người lao động; vệ sinh khử khuẩn, đúng quy định, đồng thời quản lý chặt chẽ nơi ở của công nhân, lịch trình tiếp xúc phục vụ cho công tác truy vết khi có tình huống xảy ra...
Đoàn công tác Bộ Y tế kiểm tra tại khu công nghiệp Thạnh Lộc, Kiên Giang

Tại buổi làm việc với Đoàn công tác, ông Hà Văn Phúc - Giám đốc Sở Y tế Kiên Giang cho biết, về năng lực xét nghiệm Covid-19, tỉnh đã có 3 phòng xét nghiệm và 1 bệnh viện xét nghiệm khẳng định Covid-19 với công suất 1.700 mẫu đơn/ngày. Thời gian tới, Bệnh viện Đa khoa tỉnh sẽ triển khai phòng xét nghiệm Covid-19 đạt chuẩn và nâng công suất toàn tỉnh lên 2.300 mẫu đơn/ngày…
Đối với TP Phú Quốc, ông Nguyễn Lưu Trung - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang cho hay, đây là địa bàn cực kỳ quan trọng đối với Kiên Giang, chiếm tỷ lệ 80% thu ngân sách của tỉnh. Hiện "đảo ngọc" đã thu hút đầu tư trên 130.000 tỷ đồng, mỗi ngày đón từ 25.000-26.000 khách nội địa với gần 50 chuyến bay từ các địa phương. Tỉnh rất mong muốn thực hiện thí điểm mô hình du lịch khép kín thông qua các chuyến bay thuê bao cho những khách du lịch đã tiêm vaccine.
Theo UBND tỉnh Kiên Giang, tỉnh đã chỉ đạo xây dựng kế hoạch phục hồi và phát triển ngành du lịch cùng với các quy trình triển khai đón khách du lịch quốc tế đến Phú Quốc và các tiêu chí đánh giá đối với các đơn vị cung cấp dịch vụ (dự thảo kế hoạch đang trong giai đoạn lấy ý kiến Tổng cục Du lịch, dự kiến sẽ ban hành vào đầu tháng 7/2021). Đồng thời, đã chỉ đạo xây dựng kế hoạch tiêm vaccine phòng Covid-19 toàn dân cho TP Phú Quốc, trong đó dự kiến nhu cầu vắc xin trong năm 2021 là 220.000 liều.
Tuy nhiên, với tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, dự báo trong thời gian tới công dân Việt Nam từ các nước lân cận, đặc biệt là công dân tiếp tục trở về địa phương qua biên giới Campuchia với số lượng lớn, ngoài hoạt động nhập cảnh qua cửa khẩu thì khả năng sẽ có nhiều trường hợp công dân nhập cảnh trái phép qua đường mòn, lối mở và các phương tiện vận chuyển trên biển.
Trong khi điều kiện làm việc của cán bộ, chiến sĩ ở các chốt biên phòng còn nhiều khó khăn, chưa đảm bảo kiểm soát chặt chẽ tuyến biên giới trên bộ và trên biển. Dự trữ sinh phẩm xét nghiệm, vật tư y tế tiêu hao, phương tiện phòng hộ vẫn chưa đảm bảo…
Tỉnh Kiên Giang kiến nghị Bộ Y tế quan tâm xem xét, ưu tiên phân bổ vaccine phòng Covid-19 cho nhân dân tỉnh vì đây là địa bàn tiềm ẩn nguy cơ rất cao dịch bệnh lây lan từ các nước trong khu vực, trong đó cần ưu tiên cho người lao động tại cơ sở sản xuất kinh doanh, KCN để tránh đứt gãy chuỗi sản xuất.
Bên cạnh đó, đề nghị đảm bảo nguồn vaccine thực hiện chủ trương thí điểm hộ chiếu vaccine tại Phú Quốc theo tinh thần Kết luận số 07-KL/TW ngày 11/6/2021 của Bộ Chính trị. Ban hành quy chế áp dụng hộ chiếu vaccine cho du khách quốc tế đến Phú Quốc…
Lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 tại Rạch Giá, Kiên Giang - Ảnh: A.D
Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên tóm tắt lại ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng, trong đó, không chủ quan lơ là khi chưa có dịch hoặc dịch đã đi qua; phát huy cao độ, tự lực, tự cường, “4 tại chỗ”; tổ chức thực hiện nhanh, hiệu quả chiến lược vaccine, xây dựng, triển khai chiến lược vaccine trên toàn quốc; sử dụng hiệu quả quỹ vaccine công khai minh bạch…
Với tỉnh Kiên giang, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên cho rằng, việc đánh giá mức độ an toàn tại các khách sạn trên toàn tỉnh, trong đó có nhiều khách sạn chưa đánh giá là trách nhiệm của Sở Du lịch.
Theo Thứ trưởng Bộ Y tế, tình hình của Kiên Giang khác với các tỉnh khác vì có đường biên giới dài với nước bạn, có cửa khẩu quốc gia, quốc tế. Biên giới Tây Nam khác với biên giới Tây Bắc vì chỉ qua mỗi bờ ruộng, Kiên Giang lại có đường biển, cảng biển, hàng không nên yếu tố nhập cảnh trái phép lây lan dịch bệnh rất lớn…
Về thí điểm thực hiện đối với người nước ngoài sử dụng hộ chiếu vaccine để đi du lịch Phú Quốc, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, Thủ tướng đã giao Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lich (VH-TT&DL) chủ trì, phối hợp với các bộ ngành và tỉnh Kiên Giang xây dựng kế hoạch này và trình trong tháng 7/2021. Do đó, Bộ VH-TT&DL cần có lộ trình, phân việc cho từng cơ quan nào làm việc gì…, làm sao để mốc cuối cùng là ngày 15/7 phải trình Thủ tướng.
Đánh giá cao công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 thời gian qua và đồng tình với các kiến nghị của tỉnh, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên cũng lưu ý đại phương không được chủ quan, lơ là, phải chuẩn bị sẵn sàng tâm thế cho mọi tình huống, sẵn sàng tâm thế để tới đây triển khai thí điểm bằng được hộ chiếu vaccine ở Phú Quốc…

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần