Bộ Y tế sẵn sàng cho “kịch bản xấu và xấu hơn”

Nam Trần
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết Bộ Y tế đã chuẩn bị sẵn sàng cho “kịch bản xấu và xấu hơn”; đồng thời cam kết không để thiếu đồ bảo hộ, bảo đảm an toàn tối đa cho lực lượng điều trị tuyến đầu.

Hạn chế số ca tử vong

Báo cáo tại cuộc họp Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 sáng 18/7, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, tình hình dịch Covid-19 tại TP Hồ Chí Minhh, các địa phương khu vực phía Nam tiếp tục có xu hướng diễn biến phức tạp. Hiện ngành Y tế đang tập trung chuẩn bị tích cực, đồng bộ, ưu tiên giảm số ca bệnh nặng, hạn chế số tử vong, đặc biệt đối với các ca mắc có bệnh lý nền, người cao tuổi, bệnh nhân chạy thận nhân tạo…

 Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh điều trị nhiều ca Covid-19 nặng
Chia sẻ về tháp 3 tầng điều trị gồm: Tầng 1 giành cho bệnh nhân không triệu chứng; Tầng 2 là bệnh nhân có triệu chứng nguy cơ diễn biến nặng; Tầng 3 là tầng dành điều trị bệnh nhân nặng, nguy kịch, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho hay, tầng 3 là tầng được quan tâm nhất.

Theo tư lệnh ngành Y tế, sau khi trao đổi với lãnh đạo TP Hồ Chí Minh, Bệnh viện Hồi sức Covid-19 (đặt tại Bệnh viện Ung bướu TP Hồ Chí Minh cơ sở 2) đã được thiết lập, có công suất 1.000 giường, với cơ chế điều hành của bệnh viện Trung ương hạng Đặc biệt. Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy được chỉ định sang làm Giám đốc Bệnh viện này.

“Bộ Y tế ưu tiên tối đa trang thiết bị vật tư, y tế, nhân lực tinh túy nhất để đưa về bệnh viện này, tối ưu hóa điều trị tất cả trường hợp thở máy trên toàn TP, quyết giữ cho bằng được mặt trận này”, Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết.

Về trang thiết bị, Bộ Y tế cũng đã thành lập kho trang thiết bị, vật tư tiêu hao dã chiến tại TP Hồ Chí Minh và sẽ điều phối 2.000 máy thở chức năng cao cũng như máy thở thông thường cho kho dự trữ này. Đồng thời, Bộ Y tế cũng đang tích cực huy động các nguồn lực, vận động các nhà tài trợ để có thể đảm bảo trang thiết bị cho công tác phòng chống dịch khu vực này.

“Bộ Y tế cho phép Giám đốc Bệnh viện Hồi sức 1.000 giường này được quyền xuất cấp kho này mà không cần xin ý kiến của Bộ, thiếu đâu lấy đó, cùng với lãnh đạo TP Hồ Chí Minh, phải giữ bằng được mặt trận này trong điều trị” – Bộ trưởng chia sẻ.

Biến chủng mới lây lan rất nhanh

Tuần qua, Bộ Y tế đã tổ chức hội nghị trực tuyến với tất cả các tỉnh, TP để chuẩn bị sẵn sàng cho “kịch bản xấu và xấu hơn”. Tại cuộc họp này, Bộ trưởng yêu cầu tất cả các bệnh viện hạng 2, hạng 3 (tuyến huyện và tương đương) buộc phải thiết lập hệ thống oxy trung tâm, kiểm soát lại toàn bộ quá trình thiết lập, chuẩn bị các giường hồi sức tại các bệnh viện này.
 Bộ Y tế đảm bảo đủ trang phục bảo hộ, bảo đảm an toàn tối đa cho lực lượng điều trị tuyến đầu.

Các bệnh viện tuyến tỉnh thiết lập tối thiểu 50 giường cấp cứu, hồi sức tích cực để điều trị bệnh nhân nặng theo phân tầng điều trị. Ngoài ra Bộ Y tế thành lập các trung tâm hồi sức tích cực tại các khu vực. Bộ Y tế sẽ trực tiếp chỉ đạo các khu vực này.

“Đợt dịch này không như các lần trước, Bộ Y tế đã báo cáo Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, đang chuẩn bị cho ‘kịch bản xấu và xấu hơn’”, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh.

Liên quan đến vấn đề trang thiết bị phòng, chống dịch, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết, các địa phương mua sắm theo phương châm “4 tại chỗ” nhưng còn chậm do nhiều nguyên nhân; thủ tục, quy trình mua sắm nhiều bước; khả năng đáp ứng của các đơn vị cung ứng hạn chế; việc sử dụng sinh phẩm chẩn đoán ở mức độ cao hơn nhiều…

Về công tác xét nghiệm, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho hay test kháng nguyên nhanh đang được sử dụng rộng rãi. Đánh giá hiệu quả ở Bắc Giang hay TP Hồ Chí Minh cho thấy, độ nhạy của test kháng nguyên nhanh tương đương với test mẫu gộp Realtime RT-PCR. Bộ Y tế đã hướng dẫn thực hiện xét nghiệm nhanh mẫu gộp 3 hoặc 5 mẫu đơn, tiết kiệm sinh phẩm.

“Bộ Y tế phải chuẩn bị kịch bản dài hơi với mua sắm sinh phẩm chẩn đoán do nhu cầu rất lớn, với đặc tính sinh học lây lan nhanh của biến chủng virus đợt này” – Bộ trưởng nói. Bộ Y tế đã đưa ra kịch bản sẽ đàm phán mua trực tiếp với các nhà sản xuất lớn trên thế giới như Hàn Quốc, châu Âu, Trung Quốc… về xét nghiệm nhanh; tăng cường sản xuất trong nước về xét nghiệm Realtime RT-PCR.

“Đầu tuần tới, có khoảng 7 triệu test nhanh sẽ về Việt Nam qua các nguồn viện trợ. Bộ Y tế sẽ ưu tiên cho các tỉnh có tình hình dịch phức tạp” – Bộ trưởng thông tin.

Về thiết bị máy móc xét nghiệm (máy PCR và máy tách chiết), lãnh đạo Bộ Y tế cho biết, số lượng máy móc tạm đủ trong tình hình dịch hiện nay và vẫn phải mua thêm để dự trữ. Đáng chú ý, Bộ Y tế sẽ thành lập 25 xe xét nghiệm lưu động với công suất khoảng 2.000 mẫu đơn RT-PCR/ngày để hỗ trợ không chỉ cho các địa phương nguy cơ cao mà tiến hành sàng lọc, tầm soát tại những khu vực an toàn.

Bên cạnh đó, Bộ Y tế đang tính toán nhu cầu các thiết bị phục vụ điều trị bệnh nhân nặng, nguy kịch như hệ thống tim phổi nhân tạo ECMO, máy thở chức năng cao, máy thở oxy cao áp (HFNC), bơm tiêm điện, máy theo dõi các chức năng sống của bệnh nhân, máy lọc thận chậm…

Bảo đảm an toàn tối đa cho lực lượng điều trị tuyến đầu.

Ngoài nguồn ngân sách, Bộ Y tế đang tích cực huy động, kêu gọi sự đóng góp, chung tay của cộng đồng doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân… Lãnh đạo Bộ Y tế cam kết không để đội ngũ y, bác sĩ thiếu các đồ bảo hộ, bảo đảm an toàn tối đa cho lực lượng điều trị tuyến đầu.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần