Bộ Y tế tiếp tục chi viện nhân lực cho Đồng Tháp chống dịch Covid-19

Giang Lam
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 30/7, đoàn công tác Bệnh viện Lão khoa Trung ương, Bệnh viện Hữu nghị, Bệnh viện E có cuộc làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Tháp về việc điều động lực lượng bác sĩ, điều dưỡng hỗ trợ tỉnh này phòng, chống dịch Covid-19 theo chỉ đạo của Bộ Y tế.

Theo đó, đoàn của Bệnh viện Lão khoa Trung ương sẽ từ TP Hồ Chí Minh đến Đồng Tháp trong ngày mai, gồm có 29 người (9 bác sĩ, 20 điều dưỡng). Lực lượng hỗ trợ của 2 bệnh viện còn lại sẽ được điều động sau.
Mục tiêu của đoàn công tác là dốc toàn lực để hỗ trợ Đồng Tháp phòng, chống dịch Covid-19, nhất là giảm tỷ lệ tử vong đối với bệnh nhân mắc Covid-19. Quá trình hỗ trợ Đồng Tháp, đoàn công tác sẽ đào tạo, tập huấn thực tiễn cho lực lượng bác sĩ, điều dưỡng kế thừa của tỉnh.
Ông Đoàn Tấn Bửu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết sẽ cố gắng đến mức tốt nhất những điều kiện để đoàn làm việc thuận lợi, mong muốn các chuyên gia sẽ truyền thụ, dẫn dắt cho lực lượng y tế tỉnh Đồng Tháp trong điều trị bệnh nhân Covid-19.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp giải thích về mô hình phân tầng điều trị F0 theo tháp 4 tầng. Ảnh: V.K

Cùng ngày, tại cuộc họp tham vấn ý kiến các chuyên gia y tế, nguyên lãnh đạo ngành y tế tỉnh đã về hưu về mô hình thu dung, phân tầng điều trị bệnh nhân mắc Covid-19 (F0) tại Đồng Tháp, ngành y tế tỉnh cho biết, với tốc độ lây lan dịch bệnh như hiện nay, năng lực tiếp nhận tại các cơ sở điều trị trong thời gian tới sẽ gặp nhiều khó khăn. Do đó, ngành y tế đề xuất chuyển đổi mô hình cơ sở chuyên tiếp nhận điều trị Covid-19 phân tầng thành 4 tầng thay vì 3 tầng như hiện nay.
Cụ thể, tầng 1 là Trung tâm hồi sức tích cực (ICU) điều trị người nhiễm SARS-CoV-2 nặng, nguy kịch. Tầng 2 gồm các bệnh viện điều trị người nhiễm SARS-CoV-2 lớn tuổi có triệu chứng, có bệnh nền, đang điều trị, theo dõi. Tầng 3 gồm các cơ sở điều trị người nhiễm SARS-CoV-2 lớn tuổi có triệu chứng hô hấp hoặc bệnh lý nền, điều trị ổn định. Tầng 4 gồm các trung tâm y tế tuyến huyện thực hiện thu dung điều trị người nhiễm SARS-CoV-2 trẻ tuổi, không có triệu chứng.
Thống nhất cao với về việc phân tầng điều trị, phù hợp với yêu cầu hiện nay, các chuyên gia cũng đề nghị nâng cao năng lực tiếp nhận của trung tâm y tế tuyến huyện (tầng 4), đối với các trường hợp F0 có triệu chứng nhẹ hoặc không triệu chứng để giảm áp lực cho các tầng trên.
Mục tiêu quan trọng nhất hiện nay là phải kéo giảm F0 chuyển biến nặng và ca tử vong; đồng thời cần bảo vệ an toàn cho lực lượng y bác sĩ làm nhiệm vụ; đẩy mạnh truyền thông khuyến cáo người dân thực hiện 5K, nhất là hướng dẫn đeo khẩu trang đạt chuẩn và đúng cách.
Các chuyên gia cũng đề xuất tỉnh có phương án thí điểm cách ly F0 không triệu chứng tại nhà khi đủ điều kiện, tuy nhiên cần khảo sát thật kỹ trước khi thực hiện.
Tối 30/7, Đồng Tháp ghi nhận thêm 157 ca mắc Covid-19. Trong đó, 60 ca trong các cơ sở cách ly y tế tập trung, 38 ca trong khu vực phong tỏa, 59 ca trong cộng đồng phát hiện thông qua test sàng lọc, nâng tổng số ca mắc Covid-19 của tỉnh lên 2.987.
Theo UBND tỉnh Đồng Tháp, thời gian tới, dự báo dịch bệnh Covid-19 sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường. Với mục tiêu hàng đầu là đảm bảo an toàn sức khỏe nhân dân, Đồng Tháp tập trung ưu tiên cho công tác xét nghiệm.
UBND tỉnh khẩn thiết kêu gọi toàn bộ hệ thống y tế công, tư, các hội nghề nghiệp thuộc lĩnh vực y tế, các chuyên gia, nhân viên y tế đang làm việc và đã nghỉ hưu, các lương y, giảng viên, sinh viên tại các trường đào tạo, dạy nghề thuộc khối ngành chăm sóc sức khỏe tham gia vào hoạt động chống dịch tại địa phương.
“Với trách nhiệm nghề nghiệp, tinh thần tương thân tương ái và tấm lòng thương yêu đồng bào, chúng ta hãy cùng chung tay hỗ trợ công tác chống dịch, tư vấn và trực tiếp chăm sóc, điều trị cho người bệnh…” – UBND tỉnh Đồng Tháp kêu gọi.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần