Bộ Y tế xem xét cách ly F1 tại nhà trên toàn quốc

Nhật Nguyên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trên cơ sở đánh giá việc thí điểm cách ly F1 tại nhà ở TP Hồ Chí Minh, Bộ Y tế sẽ tổng kết điểm thiếu sót, chưa phù hợp thực tế để sửa đổi, bổ sung và áp dụng chính thức trên toàn quốc.

 
Trước đó, Bộ Y tế đã gửi công văn tới TP Hồ Chí Minh kèm hướng dẫn điều kiện cách ly y tế tại nhà phòng, chống dịch Covid-19 đối với các trường hợp F1.

Theo bà Nguyễn Thị Liên Hương - Cục trưởng Cục Quản lý môi trường y tế (Bộ Y tế), thời gian tới, trên cơ sở đánh giá thí điểm tại TP Hồ Chí Minh, Bộ Y tế sẽ xin ý kiến các cơ quan, địa phương để quyết định việc áp dụng hướng dẫn này trên phạm vi toàn quốc.

Cụ thể, Bộ Y tế và UBND TP Hồ Chí Minh sẽ tổng kết những điểm vướng mắc, thiếu sót, chưa phù hợp thực tế để sửa đổi, bổ sung hướng dẫn và áp dụng chính thức.

Theo bà Hương, quy định cách ly F1 tại nhà có thể giúp giảm tải cho các khu vực cách ly tập trung. "Điều này cũng giúp F1 giảm nguy cơ lây nhiễm chéo trong các cơ sở bị quá tải hoặc khu cách ly được cải tạo từ trường học, văn phòng phải sử dụng nhà vệ sinh chung không đạt yêu cầu phòng, chống dịch. Ngoài ra, cách ly tại nhà còn tạo điều kiện sinh hoạt tốt hơn cho những người này", bà Hương nhận định.

Tuy nhiên, Cục trưởng Cục Quản lý môi trường y tế khuyến cáo chính quyền địa phương phải giám sát chặt chẽ F1 cách ly tại nhà. Trong bối cảnh biến chủng virus mới có khả năng lây lan nhanh, F1 không tuân thủ nghiêm các quy định phòng, chống dịch có thể làm lây nhiễm SARS-CoV-2 cho gia đình và cộng đồng.

Ngoài ra, với những nơi có nhiều F1 và rải rác trên địa bàn, địa phương phải bố trí nhiều cán bộ y tế hơn để theo dõi, giám sát.

Về điều kiện nơi ở để F1 cách ly phải là nhà ở riêng biệt (biệt thự, nhà ở liền kề, nhà ở độc lập); có phòng riêng khép kín, tách biệt với khu sinh hoạt gia đình, bà Hương cho biết với biến chủng virus mới, nguy cơ lây nhiễm cho các thành viên trong gia đình là rất lớn. Vì vậy, nhà cách ly phải đáp ứng các điều kiện chặt chẽ để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch trong quá trình cách ly.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần