Bốc thăm Champions League: Muốn kịch hay... phải chờ

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - UEFA đã chính thức tổ chức bốc thăm chia bảng đấu trường Champions League danh giá mùa giải 2016 - 2017.

Trái với kỳ vọng của dư luận, đã không có những bảng đấu tử thần để giải đấu này hấp dẫn ngày từ giây phút đầu tiên. Và muốn có kịch hay, giới chuyên môn và người hâm mộ phải chờ vào những vòng đấu loại trực tiếp khi các đội bóng yếu bị rơi rụng dần.

Không có bảng tử thần

Có 32 đội bóng thuộc các nền bóng đá của châu Âu đã giành vé đến vòng bảng Champions League. Họ được chia làm 8 bảng đấu và theo ghi nhận, không có những bảng đấu tử thần với các đối thủ cùng đẳng cấp. Bảng đấu được đánh giá là khó nhất là bảng C với các đội bóng gồm: Barca, Man City, Moenchengladbach và Celtic. Tuy nhiên, nếu nhìn một cách tổng thể, hai chiếc vé đi tiếp khó lòng thoát khỏi tay của Barca và Man City. Họ vượt trội về đẳng cấp và sự đầu tư so với hai đội bóng còn lại của bảng C. Tất nhiên, bóng đá luôn tồn tại nhưng bất ngờ, nhưng về toàn cục, Barca và Man City đang chiếm mọi ưu thế.
Các cầu thủ Real Madrid trong một buổi tập chuẩn bị cho giải đấu.
Các cầu thủ Real Madrid trong một buổi tập chuẩn bị cho giải đấu.
Những đội bóng hàng đầu khác như: PGS, Arsenal, Real Madrid, Bayern Munich, Juventus cũng nằm ở các bảng đấu thuận lợi. Các đối thủ trong bảng không được xếp chung chiếu với những đại gia này khi có sự đầu tư vô cùng khiêm tốn cùng truyền thống ở đấu trường lớn không có gì nổi bật.

Kết quả bốc thăm không chỉ mang đến kết quả thuận lợi cho các ông lớn của bóng đá châu Âu mà còn đem đến cơ hội cho không ít đội bóng vừa tầm. Các đội bóng như: Leicester, Benfica, Tottenham... nhiều khả năng sẽ giành vé đến vòng đấu loại trực tiếp khi nằm ở bảng đấu không thể dễ hơn. Các đối thủ của họ hoặc yếu hơn rất nhiều, hoặc cũng chỉ ở mức đồng cần đồng lạng nên nếu có phong độ tốt, tấm vé đi tiếp cùng rất nhiều tiền bạc sẽ đến với những đội bóng kể trên.

Hàng hiệu thành bình dân

Với mục tiêu lấy lòng các liên đoàn thành viên, UEFA đã quyết định mở rộng Champions League thành 32 đội so với 16, 24 đội như trước đây. Điều này giúp cho những đội vô địch của các nước có nền bóng đá kém phát triển ở châu Âu nghiễm nhiên có vé tới vòng bảng hoặc được tham dự trận play - off để có vé đi tiếp.

UEFA coi việc mở rộng sân chơi Champions League là cuộc cách mạng sâu rộng. Nó đảm bảo sự công cho các liên đoàn thành viên của tổ chức này. Và, đứng ở góc độ kinh tế, những khoản tiền mà UEFA thu được đã tăng với cấp số nhân từ việc tăng số trận ở Champions League. Bản quyền truyền hình tăng lên đang kể trong vài năm qua. Khoản tiền từ tài trợ, khai thác thương mại giải đấu cũng gia tăng. Điều này giúp UEFA có nhiều tiền thưởng chi cho các đội bóng, liên đoàn bóng đá thành viên nên sự ủng hộ mà họ nhận được là tuyệt đối.

Tất nhiên, đi cùng với việc tăng nguồn thu, UEFA phải chấp nhận thực tế là Champions League sẽ không hấp dẫn ngay từ những vòng đấu đầu tiên. Thậm chí, ở vòng loại trực tiếp vẫn còn những đội bóng yếu khiến giới mộ điều tỏ ra thất vọng. Mặc dù khẳng định tính đúng đắn của cuộc cách mạng về thể thức thi đấu, UEFA dường như cũng đang phải cân nhắc đến lựa chọn của mình. Trước sức ép từ các nền bóng đá lớn, tổ chức này đang đưa ra phương án phân bổ lại suất dự Champions League mùa tới. UEFA đã đi đến thống nhất là kể từ mùa giải 2018, 4 đội dẫn đầu ở 4 giải đấu hàng đầu của Bảng xếp hạng UEFA gồm Anh, Tây Ban Nha, Đức và Italia sẽ có 4 suất giành quyền vào thẳng vòng bảng Champions League. Đây là quyết định nhằm xoa dịu sự phản ứng của các nền bóng đá lớn về việc sân chơi hàng đầu đang bị bình dân hóa. Nhưng, đó là câu chuyện của hai năm tới, còn hiện tại, Champions League sẽ không thể nóng từ vòng đấu đầu tiên.
Danh sách các bảng đấu

Bảng A: PSG (Pháp), Arsenal (Anh), Basel (Thụy Sĩ), Ludogorets (Bulgaria)

BẢNG B: Benfica (Bồ Đào Nha), Napoli (Italy), Dynamo Kyiv (Ukraine), Besiktas (Thổ Nhĩ Kỳ)

Bảng C: Barca (Tây Ban Nha), Man City (Anh), Monchengladbach (Đức), Celtic (Scotland)

Bảng D: Bayern (Đức), Atletico (Tây Ban Nha), PSV (Hà Lan), Rostov (Nga)

Bảng E: CSKA Moskva (Nga), Leverkusen (Đức), Tottenham (Anh), Monaco (Pháp)

Bảng F: Real Madrid (Tây Ban Nha), Dortmund (Đức), Sporting Lisbon (Bồ Đào Nha), Legia (Ba Lan)

Bảng G: Leicester City (Anh), Porto (Bồ Đào Nha), Club Brugge (Bỉ), Copenhagen (Đan Mạch)

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần