Bốn cái tên quyết định trận chung kết World Cup 2022

Sơn Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Messi và Mbappe sẽ là tâm điểm của trận chung kết World Cup 2022.

Lionel Messi và Kylian Mbappe hiện là đồng đội tại câu lạc bộ Paris Saint Germain (Pháp). Ảnh: TTXVN/AFP
Lionel Messi và Kylian Mbappe hiện là đồng đội tại câu lạc bộ Paris Saint Germain (Pháp). Ảnh: TTXVN/AFP

Trận chung kết World Cup 2022 sẽ diễn ra vào lúc 22h00 tối nay (18/12/2022) giữa đội tuyển Argentina và đội tuyển Pháp.

Tâm điểm của trận đấu này sẽ là cuộc so tài giữa hai số 10:  Lionel Messi và Kylian Mbappe. Họ đang là đồng đội tại câu lạc bộ Paris Saint Germain (Pháp).

Ngoài ra, hai cái tên khác sẽ có vai trò quan trọng và có thể định đoạt số phận trận đấu là Rodrigo Javier De Paul và Antoine Griezmann.

Lionel Messi

Sở hữu khả năng cầm bóng, tịnh tiến bóng, chuyền bóng và kĩ thuật cá nhân điêu luyện, Messi luôn là mối đe dọa thường trực với hàng thủ đối phương. Ở tuổi 35, Messi chơi xa khung thành hơn, thoát khỏi sự kèm cặp của các hậu vệ, có ảnh hưởng lớn tới cục diện trận đấu.

Messi có phạm vi hoạt động rất rộng. Anh có thể xuất hiện ở khu vực cánh phải hoặc trái, thậm chí lui về tận vòng cấm đội nhà để hỗ trợ phân phối, tịnh tiến bóng.

Khi đối phương bố trí một cầu thủ theo kèm Messi, hậu vệ đó sẽ bị kéo ra khỏi vị trí của mình và để lại khoảng trống cho các cầu thủ Argentina khai thác. Bàn thắng mở tỉ số của Argentina trước Hà Lan ở trận tứ kết vừa qua Messi đã kiến tạo cho Nahuel Molina ghi bàn.

Hay Messi đã thu hút sự chú ý của Josko Gvardiol, trung vệ trẻ chơi rất hay tại World Cup 2022, tạo ra khoảng trống cho Julian Alvarez băng xuống, đem về quả phạt đền mở tỉ số trong trận bán kết với Croatia.

Ngay cả khi bị Gvardiol kèm sát và bị lép vế về thể hình thể lực, Messi vẫn có thể tìm ra cách dẫn bóng vào khu vực vòng cấm và kiến tạo bàn ấn định tỉ số 3-0 trước Croatia.

Kylian Mbappe

Kylian Mbappe mới chỉ 23 tuổi nhưng anh có thể được coi là tiền đạo cánh trái hay nhất thế giới hiện tại.

Với tốc độ và sự tinh quái, Mbappe là mối đe dọa thường trực với hàng thủ đối phương. Trong trận tứ kết với đội tuyển Anh, hậu vệ cánh giàu tốc độ Kyle Walker cũng không thể lên quá cao hỗ trợ tấn công.

Giống như Lionel Messi, Kylian Mbappe là một cầu thủ có tầm ảnh hưởng rất lớn lên cục diện trận đấu và có khả năng tạo ra những khoảnh khắc kì diệu. Hai bàn thắng và một kiến tạo trong trận đấu loại trực tiếp với đội tuyển Ba Lan vừa qua đã chứng minh điều đó.

Sự có mặt của Mbappe bên cánh trái sẽ luôn đặt hàng thủ Argentina ở mức cảnh báo cao nhất. Tuy nhiên, cầu thủ này gần như không hỗ trợ phòng thủ và thường xuyên đặt hậu vệ cánh trái Theo Hernandez vào các tình huống đối mặt với các cầu thủ của đối phương.

Các cầu thủ Argentina có thể khai thác nhược điểm này để tạo ra điểm nhất trong trận. Hậu vệ cánh phải Molina có thể lựa chọn đúng thời điểm để dâng cao, bất ngờ xâm nhập vòng cấm đối phương giống như anh đã từng làm trong trận tứ kết với đội tuyển Hà Lan.

Rodrigo De Paul

Argentina có thể sử dụng sơ đồ 3 trung vệ với Nicolas Otamendi và Cristian Romero là hai trung vệ đá chính. Hàng thủ ba người sẽ giúp Argentina giới hạn sự nguy hiểm của Mbappe và các cầu thủ tấn công khác của Pháp. Tuy nhiên, sơ đồ này sẽ hạn chế sức tấn công của Argentina.

Do đó, Argentina có thể sẽ duy trì sơ đồ 4-4-2 kim cương giống trận bán kết với Croatia. Hàng tiền vệ của Argentina sẽ gồm Alexis Mac Allister bên trái, Rodrigo De Paul bên phải, cùng với Leandro Paredes và Enzo Hernandez.

Với sơ đồ này, De Paul sẽ cùng lúc hỗ trợ Molina kiềm tỏa Mbappe, ngăn các đường lên bóng của Pháp ở biên phải và đề phòng Theo Hernandez lên tham gia tấn công.

De Paul cũng sẽ là cầu thủ hỗ trợ Messi trong các tình huống tấn công của Argentina ở biên phải và khai thác khoảng trống giữa Mbappe và Theo Hernandez.

De Paul, tiền vệ trung tâm đang thuộc biên chế của câu lạc bộ Aletico Madrid (Tây Ban Nha) là người chạy nhiều nhất của tuyển Argentina tại World Cup 2022 với tổng cộng 61,03km cho đến trước trận chung kết.

Anh đã thực hiện 181 lần gây áp lực lên đối phương, có 148 lần tranh chấp, và có 476 đường chuyền tại giải (nhiều nhất tuyển Argentina tại World Cup 2022). Hầu hết các đường chuyền đều có điểm đến là Messi.

Antoine Griezmann

Ngoài Mbappe, Antoine Griezmann là cầu thủ rất nguy hiểm của đội tuyển Pháp. Tại World Cup 2022, Griezmann đã thay đổi từ một tiền vệ công/tiền đạo trở thành một tiền vệ trung tâm.

Sự thay đổi này cho phép Griezmann phát huy tối đa khả năng cầm bóng và chuyền bóng của mình. Anh đã có 3 kiến tạo tại giải và trung bình 3,5 đường chuyền mở ra cơ hội ghi bàn (key pass) mỗi trận cho đội tuyển Pháp.

Ở khía cạnh phòng ngự, Griezmann đã có trung bình 2,8 lần thu hồi bóng thành công và rất nhiều lần đánh chặn, giải nguy.

Không chỉ vậy, sự điềm tĩnh, kĩ thuật cá nhân, tư duy chiến thuật và khả năng sáng tạo cho phép Griezmann đóng vai trò điều tiết lối chơi cho đội tuyển Pháp trong từng trận đấu.

Có thể nói, đây là sự thay thế xứng đáng cho Paul Pogba, cầu thủ không thể thi đấu tại World Cup 2022 vì chấn thương.

Để khóa chặt Griezmann, hàng tiền vệ bốn người của Argentina sẽ phải thay phiên nhau theo sát cầu thủ người Pháp, khóa chặt những đường chuyền của Griezmann lên trên, đặc biệt là những đường chuyền cho Mbappe.