Bóng đá châu Âu đau đầu vì khủng bố

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cuộc khủng bố tại Paris vào ngày 13/11 vừa qua đã mang đến những hệ lụy tiêu cực với không chỉ bóng đá Pháp mà đã lan rộng ra toàn châu Âu.

Liên đoàn Bóng đá (LĐBĐ) Bỉ đã hoãn trận đấu giao hữu với Đội tuyển (ĐT) Tây Ban Nha vì lo ngại khủng bố. BTC giải Ngoại hạng Anh đã yêu cầu các CLB phải nâng mức cảnh báo an ninh nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trận đấu.

Lùi bước trước mối đe dọa

Mới đây, LĐBĐ Bỉ đã quyết định hoãn trận đấu giao hữu với ĐT Tây Ban Nha do lo ngại về tình hình an ninh. Điều này hoàn toàn khác với quyết định của LĐBĐ Anh khi quyết định vẫn giữ nguyên lịch trình trận đấu với ĐT Pháp vào rạng sáng mai (18/11). Người Anh có niềm kiêu hãnh và sự tự tin vào bộ máy an ninh của mình nên quyết tâm không lùi bước trước những mối đe dọa.

Nhưng với nước Bỉ thì khác, họ có quá nhiều mối lo. Khi mà những kẻ thủ ác của vụ khủng bố tại Paris được cho là có mối liên hệ đặc biệt với đất nước Bỉ thì người ta có cớ để lo lắng. Nên nhớ rằng, Bỉ là một trong số những nước có nhiều công dân khoác áo IS nhất châu Âu. Tổ chức khủng bố IS cũng coi Bỉ là cái đích để nhắm đến thì sự cẩn tắc không bao giờ là thừa.
CĐV tràn xuống sân trong trận đấu giữa Pháp và Đức khi khủng bố xảy ra.
CĐV tràn xuống sân trong trận đấu giữa Pháp và Đức khi khủng bố xảy ra.
Pháp, Bỉ nói riêng và châu Âu nói chung đang bị tổn thương nghiêm trọng sau vụ khủng bố tại Paris. Giới chuyên gia đã phân tích rằng, có quá nhiều lỗ hổng về an ninh trong khi những mối nguy hiểm lại luôn thường trực. Và, ai cũng hiểu, những kẻ khủng bố luôn coi các trận bóng đá, nơi có quá nhiều người tâp trung là địa điểm lý tưởng để gieo rắc nỗi sợ hãi lên châu Âu. Việc LĐBĐ Bỉ coi sự an toàn của trận đấu và người hâm mộ là ưu tiên hàng đầu có thể là sự thoái lui chiến lược. Thế nhưng, về lâu dài, người ta không thể vì nỗi ám ảnh khủng bố mà dừng các hoạt động bóng đá. Bởi lẽ, dừng các sự kiện ngoài những tổn thất về tài chính còn cho thấy sự thiếu tự tin về công tác an ninh.

Giải Ngoại hạng báo động đỏ

Tuyên bố không lùi bước trước những kẻ khủng bố, LĐBĐ Anh khẳng định giải Ngoại hạng sẽ tiếp tục diễn ra. Tuy nhiên, một kế hoạch đảm bảo an ninh cho các trận đấu đã được lên một cách tỉ mỉ. LĐBĐ Anh yêu cầu các CLB phải có mối quan hệ chặt chẽ với cảnh sát địa phương. Những phương tiện hiện đại nhất sẽ được huy động nhằm đảm bảo rằng, những kẻ khủng bố không thể vượt qua hàng rào an ninh vào sân. Bên cạnh đó, cảnh sát địa phương được yêu cầu phải tạo ra nhiều vòng an ninh từ ngoài vào trong nhằm đảm bảo an toàn cho người hâm mộ vào sân.

Giải Ngoại hạng và nước Anh đang gồng mình nhằm đảm bảo rằng, bóng đá không bao giờ lùi bước trước những kẻ khủng bố. Họ hiểu tầm quan trọng của việc đảm bảo hoạt động bóng đá luôn diễn ra bất chấp hoàn cảnh nào.

Thế nhưng, đứng ở góc độ khác, bóng đá châu Âu đang trải qua những thời khắc khó khăn nhất. Người hâm mộ sẽ ngại hơn trong việc đến sân. Thậm chí, một số cầu thủ còn bày tỏ mối quan ngại khi phải trở lại châu Âu thi đấu.

Và như đã từng phân tích, khi mà vài tháng nữa, Euro 2016 sẽ diễn ra, cả châu Âu sẽ phải nín thở. Một sự kiện lớn với hàng triệu người tham gia trong một khoảng thời gian kéo dài một tháng đặt ra những bài toán an ninh vô cùng nan giải. Chắc chắn, vì vụ khủng bố ngày 13/11 mà nước Pháp sẽ phải thay đổi chiến dịch an ninh bảo vệ Vòng chung kết Euro.

Một điều dễ nhận thấy là họ sẽ phải chi nhiều tiền hơn cho an ninh nhưng doanh thu lại giảm đi khi mà khách du lịch phải cân nhắc khi đặt vé đến Pháp.