Brasil-Colombia (2-1): Trọng tài “kiến tạo” bàn thắng

Đông Hùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-12 thẻ vàng, 3 bàn thắng và vô số pha bóng bạo lực đã diễn ra trên sân Nilton. Nhưng pha "kiến tạo" của trọng tài Néstor Pitana để các cầu thủ Brasil gỡ hòa 1-1 mới là tâm điểm của trận đấu này.

Colombia, chỉ có 1 điểm sau 2 trận và lần gần nhất thắng Brazil cách nay đã 6 năm, tưởng như rất khó ngăn chủ nhà Brasil giành chiến thắng thứ 3 tại Copa America 2021. Nhưng thực tế, Selecao đã quá vất vả với có được trận thắng thứ 10 liên tiếp để tặng ông thầy HLV Tite kỷ niệm 5 năm dẫn đội tuyển Brazil.

Với việc đã sớm có mặt vào tứ kết,  HLV Tite  đã đưa một đội hình lạ để tiếp Colombia, trong đó thủ môn thứ 3 Weverton có cơ hội được bắt chính bắt chính. Hai tiền vệ biên Everton Ribeiro và Richarlison cũng trở lại đội hình xuất phát.

 Copa America 2021 là vậy, lối đá ngẫu hứng và nhuốm màu bạo lực đã tạo nên không biết bao tình huống gây tranh cãi, nhưng kiểu "kiến tạo" như trên sân Nilton thì hiếm khi xẩy ra. Ảnh AT

Thực tình thì với lực lượng dự bị và chuyển sang đá sơ đồ 4-4-2 để thử nghiệm đội hình thì Brasil vẫn quá mạnh so với Colombia. Nhưng với tâm lý thoải mái, các học trò của HLV R. Rueda đã vào trận theo phương án dùng các tiểu xảo, sẵn sàng phạm lỗi để làm nát vụn trận đấu, rập rình chờ cơ hội.

Colombia chủ trương ào lên tấn công để sớm có bàn thắng rồi chủ trương thiết lập xe bus trước khung thành để bảo vệ tỷ số. Ông HLV R. Rueda đã tính đúng, khi các vũ công Samba còn chưa làm quen đội hình thì đã bị thủng lưới ngay từ phút thứ 10. Khi niềm kiêu hãnh bị đối thủ vùi dập, các cầu thủ Brasil ào lên tấn công, họ cầm bóng đến 70% nhưng những pha kết thúc đều không chính xác.

Hàng loạt pha chơi bóng ác ý của cầu thủ cả 2 bên đã khiến cho trận đấu nhuốm màu bạo lực. 12 thẻ vàng (mỗi đội 6 chiếc) và 1 thẻ đỏ (cho trợ lý HLV phía Colombia) là quá thừa cho một trận đấu, nhất là phía nhà đương kim vô địch Brasil đã có vé vào tứ kết. Còn Colombia dù thua nhưng chắc suất đi tiếp vì ở lượt cuối Peru phải đối đầu với Venezuela (do Colombia hơn hiệu số thắng bại với Peru nên bất chấp kết quả thế nào thì Colombia vẫn nằm trong top 4).

 Brasil đang tràn đầy cơ hộigiành chức vô địch lần thứ 10 tại Copa America 2021 trên sân nhà. Ảnh BTC

HLV Tite  tung cả 5 cầu thủ có thiên hướng tấn công vào sân, rút hậu vệ A.Sandro ra, chuyển sang đội hình 3-4-3 để vây hãm khung thành Colombia. G.Jesus trong lần hiếm hoi được đá chính cùng Neymar đã không thành công. Bước ngoặt của trận đấu là bóng chạm người trọng tài người Argentina, ông Néstor Pitana, đổi hướng và vô tình trở thành pha "kiến tạo" để các cầu thủ Brasil gỡ hòa 1-1 bằng cú đánh đầu. Ông Pitana được đánh giá là Trọng tài hàng đầu thế giới, ở World Cup 2018 ông là người được vinh dự cầm còi ở cả trận khai mạc lẫn chung kết.

Các cầu thủ Colombia phản đối kịch liệt nhưng quyết định công nhận bàn thắng vẫn được đưa ra. Với sự ức chế cộng thêm 13 phút bù giờ khiến Colombia sụp đổ thua ngược 1-2 ở phút 90+9 cũng bằng pha đánh đầu từ tình huống đá phạt góc của Neymar.

Neymar đã có 2 bàn thắng và 2 pha kiến tạo thành bàn đang có sứ mệnh dẫn dắt Brasil giành chức vô địch lần thứ 10 tại Copa America 2021 trên sân nhà. Đây là trận đấu mà ngôi sao Selecao liên tục phải nằm sân do các cầu thủ Colombia “săn sóc” quá mức cần thiết và bản thân anh cũng bị thẻ vàng do trả đũa.

Copa America 2021 là vậy, lối đá ngẫu hứng và nhuốm màu bạo lực đã tạo nên không biết bao tình huống gây tranh cãi, nhưng kiểu "kiến tạo" như trên sân Nilton thì hiếm khi xẩy ra.

 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần