Brazil: Tổng thống lâm thời cắt giảm vị trí nội các

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phó Tổng thống Michel Tehmer đã trở thành Tổng thống lâm thời của Brazil sau khi bà Dilma Rousseff bị đình chỉ chức vụ trong vòng 6 tháng.

Trước đó, hôm 12/5, bà Rousseff đã phải từ chức sau khi đa số nghị sĩ Thượng viện bỏ phiếu ủng hộ luận tội Tổng thống. Hiện, bà sẽ phải đối mặt với phiên tòa của Thượng viện về việc vi phạm các quy định ngân sách từ trước cuộc bầu cử năm 2014.
Brazil: Tổng thống lâm thời cắt giảm vị trí nội các - Ảnh 1
Hôm nay, Tổng thống lâm thời của Brazil, Michel Temer đã công bố nội các mới để điều hành quốc gia, cũng như cam kết khôi phục lòng tin đối với nền kinh tế lớn nhất khu vực châu Mỹ Latinh. Vị lãnh đạo mới đã kêu gọi đoàn kết và cho rằng, nhiệm vụ chính của ông là phục hồi uy tín của Brazil nhằm tăng cường thu hút đầu tư và phục hồi nền kinh tế.

Trong một dấu hiệu cam kết thắt lưng buộc bụng, ông Temer đã cắt giảm các vị trí trong nội các từ 31 xuống 22 người. Tuy nhiên, ông sẽ phải chật vật để cắt giảm tỷ lệ thất nghiệp đã ở mức hai con số.

Bên cạnh đó, tỷ lệ ủng hộ đối với ông Temer cũng rất thấp. 62% người được hỏi trong một cuộc thăn dò gần đây nhất bày tỏ thái độ phản đối vị Tổng thống tạm thời. Các thành viên nội các của ông cũng đang đối mặt với các cáo buộc tham nhũng.

Leda Maria Paulani, một nhà kinh tế thuộc đảng cánh tả, Đại học São Paulo thừa nhận, có thể có một sự gia tăng đầu vào GDP sau khi ông Tehmer trở thành Tổng thống tạm thời. Tuy nhiên, bà cảnh báo rằng những tác động lâu dài sẽ là không tích cực đối với tầng lớp người nghèo trong xã hội, nếu chính phủ đẩy mạnh chính sách thắt lưng buộc bụng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần