Bức xúc vì hồ bị... biến dạng tại quận Hai Bà Trưng

Bài, ảnh: Thùy Anh
Chia sẻ Zalo

Thời gian gần đây, người dân sống xung quanh hồ sinh thái Quang Trung trên địa bàn phường Thanh Nhàn, quận Hai Bà Trưng rất bức xúc về việc đường quanh hồ bị lấn chiếm vô tội vạ để bán hàng ăn, quán giải khát, quây chuồng nuôi chó mèo, gà vịt… gây mất trật tự, mỹ quan đô thị và VSMT.

Hàng quán, vật nuôi… nhộn nhịp ven hồ
Hồ Quang Trung nằm đối diện Công viên Tuổi Trẻ, giữa ngõ 40 và 42 phố Võ Thị Sáu, là một trong 4 hồ trên địa bàn phường Thanh Nhàn. Hiện tại, hồ đã được cải tạo thành hồ sinh thái, tạo cảnh quan, môi trường trong khu vực. Tuy nhiên, hiện trạng xung quanh cũng như chất lượng nước hồ đang gây ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân. Ông Phan Văn Tơn, sống tại số nhà 30, ngõ 40 phố Võ Thị Sáu cho biết: “Hiện có đến 1/4 vòng hồ gồm cả đường dạo ven hồ bị lấn chiếm để bán quán cà phê, quán ăn, khiến việc đi lại của người dân chúng tôi từ phía trong rất khó khăn”.

Hàng ăn xả thẳng rác bẩn xuống hồ.      

Ngày 5/10, dạo một vòng quanh hồ, phóng viên nhận thấy những phản ánh của người dân là đúng thực tế. Đường vòng hồ (đoạn phía ngõ 42, phố Võ Thị Sáu đi vào) là khu vực bị chiếm dụng nhiều nhất. Khoảng gần 100m chiều dài cả đường quanh hồ phía trên và đường dạo ven hồ phía dưới đã bị quán cà phê Mê Trang, nhà hàng ẩm thực ven hồ, quán bún chả... ngang nhiên trưng chậu cây cảnh, cắm ô dù, kê bàn ghế để kinh doanh. Xe của khách vào ăn uống dựng ngay đầu ngõ 42, gây cản trở việc đi lại của người dân. Tiếp theo đó, cũng phía vòng hồ này, một số hộ dân đã tự ý chống hàm ếch mở rộng đường ven hồ để lấy chỗ trồng cây, đun nấu bên trên và làm chuồng nuôi chó, gà phía dưới ngay sát đường dạo. Đường dạo xung quanh hồ ngổn ngang những đồ phế thải của các hộ dân. Cùng với đó là ô nhiễm nước hồ đã đến mức báo động từ việc xả thải trực tiếp của các hộ kinh doanh ăn uống, cộng với chất thải của vật nuôi ngay sát mép hồ. Chân đường dạo ven hồ phía sát phố Võ Thị Sáu luôn bốc mùi khai nồng nặc từ việc phóng uế bừa bãi của khách từ những quán trà đá phía trên.
Tái phạm triền miên vì phạt nhẹ
Sau khi được cải tạo, người dân hy vọng sẽ có một địa điểm lý tưởng để hóng gió, tập thể dục thì nay hồ Quang Trung đã biến thành nơi sinh lợi cho một số hộ dân cùng với đó là sự ô nhiễm, nhếch nhác. Về việc chậm trễ trong xử lý những tồn tại ở khu vực này dẫn đến bức xúc trong Nhân dân được phóng viên đề cập, Phó Chủ tịch UBND phường Thanh Nhàn Triệu Như Long đã tiếp thu và cho biết sẽ tích cực xử lý ngay trong tháng 10 này. Cũng theo ông Long, có thời điểm, 2 quán cà phê tại ngõ 40 và 42 phố Võ Thị Sáu kê bàn ghế kín xung quanh đường dạo ven hồ để bán hàng. Phường đã xử phạt, thu giữ hàng trăm bộ bàn ghế, tuy nhiên việc xử phạt mới ở mức nhẹ, chỉ từ 300.000 - 500.000 đồng/lần. Do vậy, khi lực lượng chức năng rút đi, các hộ lại lập tức tái phạm.
 Bàn ghế, ô dù phủ kín đường ven hồ Quang Trung phía sát với phố Võ Thị Sáu.
“Từ tháng 6/2016, phường đã tập trung xử lý dứt điểm được một hộ. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục xử lý những hộ còn lại bằng biện pháp lập hồ sơ xử phạt tối đa là 2,5 triệu đồng/lần. Nếu liên tục 3 lần bị phạt mà vẫn tái phạm, phường sẽ kiến nghị lên quận thu hồi giấy phép kinh doanh và giải tỏa hết các hộ kinh doanh này” - ông Long khẳng định và cho biết, về vấn đề xử lý ô nhiễm nước hồ, tới đây, phường cùng với Xí nghiệp thoát nước số 3 sẽ có đề xuất sử dụng chế phẩm Redoxy-3C để xử lý nước hồ Quang Trung và hồ Thanh Nhàn 1, hồ Thanh Nhàn 2.
 Đường dạo ven hồ Quang Trung đã bị các hộ kinh doanh trưng chậu cây cảnh, cắm ô dù, kê bàn ghế để bán hàng.
Chính quyền mạnh tay xử lý đối với những tồn tại ở khu vực quanh hồ Quang Trung đang là mong mỏi của nhiều người dân tại đây. Đề nghị chính quyền phường Thanh Nhàn, quận Hai Bà Trưng có những biện pháp xử lý quyết liệt, triệt để, trả lại cảnh quan cho người dân trong khu vực được thụ hưởng không gian sống trong lành.           

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần