Bước tiến mới trong quản lý thuế

Nha Trang
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tại kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV đã thông qua Luật Quản lý thuế số 38, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 123 quy định về hóa đơn, chứng từ. Theo đó, kể từ ngày 1/7/2022, toàn bộ DN, tổ chức kinh tế, hộ, cá nhân kinh doanh thực hiện hóa đơn điện tử. Đây là quy định có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc chuyển đổi phương thức quản lý và sử dụng hóa đơn, giúp tiết kiệm chi phí cho DN, cho xã hội.

Hoá đơn điện tử sẽ được triển khai mạnh trong thời gian tới. 
Để triển khai đồng bộ việc thực hiện sử dụng, kịp thời chỉ đạo, điều hành, hỗ trợ, giải đáp, xử lý kịp thời những vướng mắc, ngày 25/10/2021, Tổng cục Thuế đã khánh thành Hệ thống “Trung tâm điều hành triển khai hóa đơn điện tử (HĐĐT)”. Đây là một trong những sự kiện quan trọng trong chuỗi những công việc mà Tổng cục Thuế đang khẩn trương triển khai để kịp thời đưa vào vận hành hệ thống áp dụng HĐĐT giai đoạn 1 từ trung tuần tháng 11/2021.
Trong bối cảnh triển khai áp dụng HĐĐT theo quy định tại Nghị định số 123/2020/NĐ-CP và Thông tư số 78/2021/TT-BTC với nhiều nội dung mới nhưng được triển khai trong thời gian ngắn, chắc chắn sẽ có vướng mắc phát sinh cần giải đáp, xử lý kịp thời cho cả người nộp thuế và cán bộ, công chức cơ quan thuế. Do đó, việc ngành thuế thiết lập các trung tâm điều hành trong quá trình triển khai HĐĐT là hết sức cần thiết nhằm đảm bảo các mục tiêu đặt ra.
Giai đoạn 1, Trung tâm điều hành triển khai hóa đơn điện tử ngành thuế mới thực hiện tại 6 tỉnh, TP. Tuy nhiên, với số lượng DN chiếm khoảng 60% tổng số DN đang hoạt động và lượng hóa đơn chiếm đến 70% hóa đơn của cả nước, việc thực hiện áp dụng HĐĐT thành công ở 6 địa phương này đóng vai trò quyết định đến triển khai thực hiện HĐĐT trên phạm vi cả nước.

Về phía Hà Nội, Cục Thuế Hà Nội cũng đã sẵn sàng kích hoạt hệ thống điều hành HĐĐT. Là 1 trong 6 cục thuế thí điểm triển khai HĐĐT đầu tiên trong cả nước, theo lãnh đạo ngành thuế Hà Nội, đây không chỉ là một giải pháp, một bước tiến quan trọng trong công tác hiện đại hóa quản lý thuế mà còn góp phần tích cực cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của Hà Nội, quốc gia và hướng tới chính phủ số.
Với sự triển khai hiệu quả thì khoảng trên 180.000 DN, tổ chức, hộ kinh doanh sẽ thực hiện HĐĐT, mang lại lợi ích rất lớn cho các bên. Để triển khai HĐĐT thành công, các thành viên Ban chỉ đạo, Tổ thường trực tại Tổng cục Thuế và lãnh đạo 6 cục thuế địa phương phải đặc biệt quan tâm, coi đây là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu trong các tháng cuối năm. Theo đại diện Tổng cục Thuế, phải coi việc triển khai HĐĐT là nhiệm vụ quan trọng thì mới tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện bảo đảm thành công và theo đúng tiến độ thời gian đã đặt ra.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần