Cá độ bóng đá và những hệ lụy

Thái San
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Liên tiếp trong thời gian qua, cơ quan công an các tỉnh, thành đã triệt phá hàng loạt nhóm, tổ chức cá độ bóng đá với số tiền giao dịch lên đến hàng trăm tỷ đồng, khởi tố nhiều bị can về tội “đánh bạc” và “tổ chức đánh bạc”. Chỉ vì “thử vận may”, rất nhiều người tham gia đánh bạc đã phải cầm cố tài sản, báo hại gia đình.

Phanh phui nhiều ổ, nhóm
Công an tỉnh Hà Giang phối hợp với Cục Cảnh sát hình sự (Bộ Công an) và các phòng nghiệp vụ vừa triệt phá thành công đường dây đánh bạc và tổ chức đánh bạc bằng hình thức cá độ bóng đá qua internet trên địa bàn tỉnh, với số tiền ban đầu xác định giao dịch đến trên 200 tỷ đồng.
Qua công tác nắm bắt tình hình, Công an tỉnh Hà Giang phát hiện một nhóm đối tượng quê ở tỉnh Tuyên Quang, cấu kết với các đối tượng tại tỉnh Hà Giang lập đường dây đánh bạc dưới hình thức cá độ bóng đá qua mạng. Đêm 19/9 vừa qua, Công an tỉnh Hà Giang đã đột kích, tiến hành bắt giữ 14 đối tượng liên quan. Bước đầu, cơ quan điều tra xác định các đối tượng giao dịch từ đầu tháng 7 đến khi bi bắt khoảng trên 200 tỷ đồng.
 Các bị cáo trong phiên tòa xét xử đường dây cá độ bóng đá tại tỉnh Gia Lai. Ảnh: Ngọc Linh
Ngày 28/9 vừa qua, Công an tỉnh Hà Nam đã khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với 4 đối tượng, gồm Bạch Văn Hòa (31 tuổi), Phạm Tiến Dũng (34 tuổi), Đặng Tiến Thành (40 tuổi, cùng trú tại TP Phủ Lý) và Nguyễn Văn Đông (40 tuổi, trú ở huyện Thanh Liêm) để điều tra về hành vi Tổ chức đánh bạc và Đánh bạc.
Trước đó, Công an tỉnh Hà Nam đã bắt giữ 4 đối tượng trên về hành vi đánh bạc thông qua hình thức cá độ bóng đá trên mạng. Qua khai thác, các đối tượng khai nhận từ tháng 8/2021 đến nay đã tham gia cá độ bóng đá với tổng số tiền hơn 35 tỷ đồng.

Trước đó, trung tuần tháng 8/2021, Công an huyện Thanh Oai, Hà Nội, đã triệt phá đường dây đánh bạc dưới hình thức cá độ bóng đá giải vô địch châu Âu Euro 2020, bắt giữ 4 đối tượng liên quan.
Tiến hành kiểm tra Nguyễn Hữu Chiến (SN 1987, ở xã Tân Ước, huyện Thanh Oai) tại nhà riêng cùng địa chỉ trên, tổ công tác phát hiện chiếc điện thoại iphone 7 Plus, màu đen của Chiến lưu giữ nhiều thông tin về việc đánh bạc dưới hình thức cá độ bóng đá được thua bằng tiền. Cảnh sát đã lập biên bản sự việc, đưa người và tang vật về trụ sở làm việc...

“Cờ bạc là bác thằng bần”

Trao đổi với Kinh tế & Đô thị, luật sư Nguyễn Hữu Toại - Giám đốc Công ty Luật Hừng Đông cho biết, cá độ bóng đá là một trong những hình thức đánh bạc bị cấm theo quy định của pháp luật Việt Nam. Hiện tại Bộ luật Hình sự quy định hình phạt cao nhất đối với tội đánh bạc có thể lên tới 7 năm tù.
Cá độ bóng đá trong thời gian qua diễn ra hết sức phức tạp về quy mô, thủ đoạn phạm tội, có những vụ án các cơ quan tiến hành tố tụng đã điều tra, truy tố, xét xử với nguồn tiền cá độ lên đến hàng trăm, hàng nghìn tỷ đồng. Các đối tượng thực hiện cá độ bóng đá thông qua các trang web, các app trên không gian mạng nên việc xử lý đòi hỏi mất rất nhiều thời gian, công sức.
Cách thức cá độ bánh đá cũng hết sức phong phú từ chuyển tiền ngân hàng, mua điểm, cào thẻ ngân hàng… nên số lượng người chơi lên đến hàng chục nghìn người. Những người tham gia cá độ bóng đá thường thua độ từ một vài triệu đồng, thậm chí lên đến hàng tỷ đồng, có người cá độ đã phải bán nhà, xe, đất để trả cho số tiền thua độ.

“Tham gia cá độ bóng đá mang lại nhiều hệ lụy lớn cho gia đình và xã hội. Nhiều gia đình đã “tan cửa, nát nhà” vì có người tham gia cá độ bóng đá. Ông bà chúng ta có câu “cờ bạc là bác thằng bần”, khi đã tham gia cá độ người tham gia thường rất cay cú, tìm cách gỡ gạc, nhưng càng gỡ lại càng mất nhiều hơn. Số lượng phạm pháp hình sự cũng gia tăng từ hành vi cá độ bóng đá, không có tiền cá độ các con bạc khát nước thường thực hiện hành vi trộm cắp tài sản, lừa đảo chiếm đoạt tài của người khác gây mất an ninh trật tự, an toàn xã hội” - luật sư Nguyễn Hữu Toại chia sẻ.

Theo luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng Văn phòng Luật sư Chính Pháp, để đấu tranh với tệ nạn cờ bạc thì ngoài việc áp dụng các giải pháp phòng ngừa như tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, kịp thời phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật thì việc sửa đổi bổ sung các quy định của pháp luật để tăng cường các chế tài hình sự cũng là điều cần thiết.

Để ngăn chặn nạn cá độ bóng đá, Bộ Công an đã yêu cầu Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao phối hợp, đề nghị các ngành chức năng tăng cường biện pháp quản lý chặt chẽ việc mở tài khoản, kiểm soát các hoạt động trung gian thanh toán, thanh toán trực tiếp, trực tuyến, ngăn chặn tội phạm rửa tiền, chuyển tiền, ngoại tệ trái phép ra nước ngoài liên quan đến hoạt động cờ bạc, cá độ bóng đá...

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần