Cà Mau: ngành du lịch sẽ trở thành động lực chủ lực phát triển kinh tế
Kinhtedothi – Phát huy tiềm năng lợi thế có sẵn từ 2 tỉnh Cà Mau – Bạc Liêu trước khi sáp nhập, ngành du lịch tỉnh Cà Mau mới đang định hình, sắp xếp lại với chiến lược mới, đặt mục tiêu đến 2030 đạt danh thu hơn 14.000 tỷ đồng. Đặc biệt, đến năm 2045, ngành này sẽ trở thành động lực chủ lực phát triển kinh tế của tỉnh.
Đánh thức tiềm năng, định hình chiến lược phát triển du lịch
Trao đổi với phóng viên Báo Kinh tế & Đô thị, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Cà Mau Lý Vỹ Triều Dương cho biết, UBND tỉnh Cà Mau vừa phê duyệt Kế hoạch quy hoạch hệ thống du lịch thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045 trên địa bàn tỉnh. Theo đó, mục tiêu đến năm 2030, du lịch Cà Mau phát triển theo hướng xanh, bền vững và mang đậm bản sắc địa phương; trở thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh, giữ vai trò là trung tâm du lịch sinh thái, văn hóa, tâm linh đặc thù của vùng đồng bằng sông Cửu Long; từng bước khẳng định vị thế trong chuỗi liên kết phát triển du lịch quốc gia và quốc tế.
Theo ông Lý Vỹ Triều Dương, đến năm 2045, du lịch trở thành một trong những động lực phát triển kinh tế chủ lực của tỉnh; mang thương hiệu quốc tế về du lịch sinh thái rừng, biển và văn hóa bản địa; là mô hình kiểu mẫu về phát triển du lịch xanh, du lịch cộng đồng và thích ứng với biến đổi khí hậu cho các tỉnh ven biển Việt Nam.
Với chiều dài bờ biển hơn 300 km từ biển Đông sang biển Tây đã tạo thuận lợi phát triển điện gió, Cà Mau đã sớm khai thác thế mạnh này vào phát triển du lịch. Ảnh Hoàng Nam
Với lộ trình cụ thể, Cà Mau đặc biệt ưu tiên phát triển kết cấu hạ tầng giao thông kết nối đến các khu, điểm du lịch trọng điểm. Cà Mau đặt mục tiêu đón khoảng 8 triệu lượt khách trong năm 2025; tổng thu từ du lịch đạt trên 8.500 tỷ đồng; phấn đấu đạt 11,5 triệu lượt khách vào năm 2030, tổng thu đạt khoảng 14.200 tỷ đồng.
Hoàn thiện hạ tầng du lịch
Trao đổi với phóng viên, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao & Du lịch tỉnh Cà Mau Nguyễn Quốc Thanh cho biết: “Đến năm 2045, tỉnh phấn đấu hoàn thiện đồng bộ hạ tầng, dịch vụ, kết nối vùng, đạt tiêu chuẩn phục vụ du lịch quốc tế. Xây dựng và vận hành hiệu quả hệ thống du lịch thông minh, 100% điểm du lịch chính có kết nối số và ứng dụng công nghệ phục vụ du khách”.
Trong những năm qua, hệ thống hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Cà Mau được đầu tư phát triển mạnh, tạo kết nối, giúp phát triển kinh tế - xã hội của địa phương như: cao tốc Cần Thơ - Cà Mau đang xây dựng, quốc lộ 1, quốc lộ 63, đường Quản Lộ - Phụng Hiệp, đường Hồ Chí Minh đoạn Năm Căn - Đất Mũi, đang nâng cấp mở rộng, Cảng hàng không Cà Mau, cao tốc Cà Mau - Đất Mũi, tuyến giao thông kết nối từ Mũi Cà Mau ra đảo Hòn Khoai và Cảng tổng hợp lưỡng dụng Hòn Khoai đang khẩn trương triển khai...

Cao tốc quốc gia về tận Mũi Cà Mau đang hình thành, sẽ là một cú hích quan trọng để du lịch Cà Mau cất cánh. Ảnh Hoàng Nam
Ngoài ra, Chính phủ cũng giao cho tỉnh Cà Mau xây dựng đề án để phát triển cụm đảo Hòn Khoai mạnh về kinh tế, vững về an ninh - quốc phòng để phát triển kinh tế của địa phương. Bên cạnh đó, Cà Mau còn tập trung ưu tiên triển khai lập quy hoạch khu du lịch quốc gia đối với khu du lịch tiềm năng Nhà Mát - Bạc Liêu; đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng thực hiện quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch quốc gia Mũi Cà Mau theo đúng định hướng phát triển đã được phê duyệt. Ưu tiên nguồn lực phát triển kết cấu hạ tầng giao thông kết nối đến các khu, điểm du lịch trọng điểm như Khu du lịch Mũi Cà Mau, Nhà Mát, Quán Âm Phật Đài, U Minh Hạ, Hòn Đá Bạc, Di tích quốc gia đặc biệt Căn cứ Cái Chanh, Di tích khảo cổ Vĩnh Hưng... Đồng thời, đẩy mạnh kêu gọi đầu tư phát triển hệ thống cơ sở lưu trú, nhà hàng, trung tâm thương mại, dịch vụ mua sắm và giải trí chất lượng cao tại các đô thị du lịch và vùng ven biển, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành du lịch tỉnh.
Mặt khác, tỉnh sẽ lựa chọn các dự án ưu tiên đầu tư của ngành du lịch, có ý nghĩa quan trọng, cấp thiết, tạo đột phá cho phát triển du lịch gắn với hình thành các khu vực động lực phát triển du lịch như các dự án về: chuyển đổi số; đầu tư phát triển hạ tầng; quảng bá phát triển thương hiệu…
Xe điện đưa du khách ra điện gió ngoài khơi Cà Mau, cách đất liền hàng chục km. Ảnh Hoàng Nam
Ngoài ra, sẽ ưu tiên phát triển các sản phẩm du lịch đặc trưng và có thế mạnh của tỉnh như: du lịch sinh thái rừng ngập mặn, rừng tràm; du lịch cộng đồng vùng ven biển; du lịch nông nghiệp gắn với chương trình OCOP; du lịch văn hóa - tâm linh gắn với hệ thống di tích lịch sử và di sản đờn ca tài tử Nam Bộ....
Chú trọng du lịch xanh, nâng cấp nhiều điểm thành khu du lịch quốc gia
Tỉnh Cà Mau xác định, đến năm 2030, khu du lịch Mũi Cà Mau đảm bảo đủ các điều kiện được công nhận là Khu du lịch quốc gia. Bên cạnh đó, thực hiện lập đề án phát triển Khu du lịch Nhà Mát trở thành Khu du lịch quốc gia, làm cơ sở triển khai đầu tư hạ tầng, phát triển sản phẩm du lịch theo hướng đồng bộ, chuyên nghiệp.
Mũi Cà Mau thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước đến tham quan, đặc biệt vào những dịp lễ, Tết. Khu vực này có nhiều công trình vừa có ý nghĩa, vừa để du khách chiêm ngưỡng như: cột mốc tọa độ quốc gia, biểu tượng cột cờ Hà Nội, đền thờ Lạc Long Quân và tượng Mẹ, biểu tượng điểm cuối đường Hồ Chí Minh…

Bắt lươn đồng rừng U Minh Hạ - một trong những điểm nhấn của du lịch xanh thu hút du khách khi đến Cà Mau. Ảnh Hoàng Nam
Đặc biệt, tỉnh sẽ tập trung thu hút các nhà đầu tư chiến lược vào lĩnh vực du lịch, khai thác thế mạnh riêng. Trong đó, Vườn quốc gia U Minh Hạ được định hướng trở thành điểm nhấn với nhiều sản phẩm đặc sắc, nổi bật là chương trình “Đêm U Minh huyền thoại” nhằm tạo trải nghiệm khác biệt cho du khách.

Lễ hội Nghinh Ông ở Cà Mau 2025. Ảnh Hoàng Nam
Song song đó, ngành du lịch tỉnh sẽ chú trọng đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng dịch vụ, đẩy mạnh quảng bá, xây dựng hình ảnh Cà Mau là điểm đến an toàn, thân thiện, hấp dẫn, xứng tầm trung tâm du lịch sinh thái và văn hóa của vùng đồng bằng sông Cửu Long.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Ngô Vũ Thăng nhấn mạnh: “Với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự đồng hành của doanh nghiệp và cộng đồng, Cà Mau kỳ vọng sẽ trở thành điểm đến hàng đầu của khu vực, góp phần đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn trong giai đoạn tới”.

Du lịch Cà Mau sẽ tăng trưởng ngoạn mục trong năm 2025
Kinhtedothi – 6 tháng đầu năm 2025, lượng khách đến và doanh thu du lịch hai tỉnh Cà Mau - Bạc Liêu (cũ) đạt nhiều ấn tượng. Với tiềm năng lợi thế vốn có, ngành du lịch Cà Mau (mới) quyết tâm hết năm 2025 đạt mục tiêu đón 8 triệu khách, doanh thu du lịch 8.550 tỷ đồng.

Cà Mau với cơ hội du lịch tăng trưởng mạnh
Kinhtedothi – Tính từ đầu năm đến nay, lượng khách du lịch đến Cà Mau đạt 5,12 triệu lượt, tổng thu ước đạt 4.890 tỷ đồng. Với kế hoạch, hành động cụ thể, dự kiến hết năm 2025, ngành du lịch tỉnh Cà Mau sẽ vượt mức tăng trưởng đã dự tính.

Cơ hội để xã Đất Mũi (Cà Mau) vươn mình phát triển
Kinhtedothi – Là đơn vị hành chính cấp xã ở điểm cực Nam của đất nước, xã Đất Mũi (Cà Mau) như một mũi thuyền của Tổ quốc vững chãi tiến ra biển Đông. Sắp xếp lại đơn vị hành chính là thời cơ để nơi đây vươn mình phát triển.