Cà Mau: Tầm soát Covid-19 100% dân số, chuẩn bị mở cửa trở lại

HỒNG DUY
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 20/9, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Cà Mau cho biết, tỉnh đã có chủ trương từ nay đến cuối tháng 9 sẽ tiến hành xét nghiệm diện rộng 3 lần để đánh giá từng địa bàn. 100% dân số tại các vùng có nguy cơ cao và rất cao sẽ được xét nghiệm bằng phương pháp PCR.

Trong đợt dịch vừa qua, Cà Mau xuất hiện một số ổ dịch trong cộng đồng không xác định được nguồn lây. Như ổ dịch ở một tiệm bánh (phường 4, TP Cà Mau), có 21/24 số người trong tiệm bánh đã nhiễm bệnh.

Cũng ở phường 4, một gia đình mới được phát hiện nhiễm Covid-19. Đáng chú ý là gia đình này có 2 người thường đi tham gia công tác phòng chống dịch, có kết quả âm tính nhưng người ở nhà lại dương tính. Trên địa bàn các huyện Đầm Dơi, Trần Văn Thời... vừa qua cũng phát hiện thêm các ổ dịch.

Trong bối cảnh này, cùng với mong muốn của người dân, doanh nghiệp được mở cửa trở lại hoạt động sản xuất, kinh doanh, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Cà Mau chủ trương từ nay đến cuối tháng 9 sẽ tiến hành xét nghiệm diện rộng 3 lần để đánh giá từng địa bàn.

Lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho người dân Cà Mau. Ảnh: Hiếu Anh 

Theo đó, tất cả huyện trong tỉnh Cà Mau sẽ tiến hành tầm soát Covid-19 100% dân số bằng PCR đối với các vùng nguy cơ cao và rất cao; ở vùng nguy cơ thì xét nghiệm PCR và test nhanh 100% hộ gia đình với 80% dân số (trừ trẻ em dưới 12 tuổi không có triệu chứng nghi ngờ); các địa phương bình thường thì áp dụng test nhanh 100% hộ gia đình với 60% dân số (trừ trẻ dưới 12 tuổi).

Trong đợt tầm soát diện rộng này Cà Mau đã quyết định hỗ trợ chi phí test nhanh Covid-19 cho các đối tượng thuộc hộ nghèo, cận nghèo và hộ hưởng chính sách bảo trợ xã hội. Còn các đối tượng gặp khó khăn thì các huyện phải vận động xã hội hóa để hỗ trợ bà con. Người dân không thuộc nhóm các đối tượng vừa nêu phải chi trả tiền bộ test nhanh. Dự toán bước đầu, việc test gộp sẽ tốn của mỗi người khoảng 26.000 đồng/lần test và không đến 80.000 đồng/người cho cả 3 lần test.

Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau Nguyễn Tiến Hải chỉ đạo các đơn vị phải mua đúng các loạt test Bộ Y tế đã công bố, lấy đúng giá của nhà phân phối. Địa phương nào thu vượt hoặc có dấu hiệu trục lợi sẽ bị xử lí. Ông Hải nhấn mạnh, mong muốn trở lại sản xuất, kinh doanh của người dân, doanh nghiệp là chính đáng. Sàng lọc là điều kiện cần thiết để Cà Mau xác định “vùng xanh”, đưa các hoạt động trở lại trạng thái bình thường mới.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần