Ca nhiễm Covid-19 vẫn tăng kỷ lục, Nhật Bản tiếp tục gia hạn tình trạng khẩn cấp

Nguyễn Phương (Theo Asahi)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chính phủ Nhật Bản đã kéo dài tình trạng khẩn cấp và bổ sung thêm 7 tỉnh vào danh sách áp dụng tình trạng khẩn cấp do số ca nhiễm Covid-19 tăng đột biến.

Ngày 17/8, Chính phủ Nhật Bản đã quyết định bổ sung 7 tỉnh vào danh sách áp dụng tình trạng khẩn cấp nhằm ngăn chặn đợt lây lan nghiêm trọng nhất kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát.
7 tỉnh được đưa vào danh sách áp dụng tình trạng khẩn cấp lần này gồm Tochigi, Ibaraki, Gunma, Shizuoka, Hyogo, Kyoto, và Fukuoka. Đây đều là những tỉnh đã nằm trong danh sách khu vực phòng dịch trọng điểm.
Nhật Bản đưa thêm 7 tỉnh vào danh sách áp dụng tình trạng khẩn cấp. Ảnh: Nikkei
Bên cạnh đó, Nhật Bản cũng quyết định gia hạn tình trạng khẩn cấp ở thủ đô Tokyo và 5 tỉnh khác, gồm Kanagawa, Chiba, Saitama, Osaka và Okinawa, tới ngày 12/9.
Chính phủ Nhật Bản đồng thời đưa thêm 10 tỉnh vào danh sách áp dụng các biện pháp phòng dịch trọng điểm, gồm Miyagi, Yamanashi, Toyama, Gifu, Mie, Okayama, Hiroshima, Kagawa, Ehime và Kagoshima.
Theo đó, tình trạng khẩn cấp lần thứ 4 sẽ bao phủ 13 tỉnh, thành, còn khu vực phòng dịch trọng điểm sẽ mở rộng ra 16 tỉnh, chiếm hơn 50% trong tổng số 47 tỉnh, thành của Nhật Bản.
Phát biểu tại cuộc họp với nhóm chuyên gia cố vấn cho chính phủ về ứng phó với dịch Covid-19 ngày 17/8, Bộ trưởng Tái thiết Kinh tế Yasutoshi Nishimura cảnh báo tình hình dịch bệnh hiện nay đang tiến gần mức “thảm họa” và nhiều người có thể sẽ không qua khỏi, trong khi đáng ra có thể cứu được.
“Tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến hết sức nghiêm trọng trên toàn quốc với  tốc độ lây lan nhanh chưa từng có”, ông Nishimura nói.
Theo Bộ trưởng Nishimura, chính phủ sẽ đưa ra các yêu cầu khác nhằm hạn chế người tham gia giao thông, đặc biệt kêu gọi người dân giảm 50% lượt đi mua sắm.
Tại các tỉnh thành áp đặt tình trạng khẩn cấp, các nhà hàng và quán bar phục vụ đồ uống có cồn và dịch vụ karaoke được yêu cầu đóng cửa, trong khi các cửa hàng không phục vụ đồ uống có cồn sẽ phải đóng cửa vào lúc 20 giờ.
Trong khi đó, ở khu vực phòng dịch trọng điểm, thống đốc các tỉnh sẽ quyết định thời gian được phép phục vụ đồ uống có cồn ở các cơ sở kinh doanh ăn uống đã thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19.
Số ca nhiễm Covid-19 mới tại Nhật Bản tăng mạnh kể từ giữa tháng 7 và hiện chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, chủ yếu là do đà lây lan của biến thể Delta. Nhật Bản lần đầu tiên ghi nhận 20.000 ca mắc Covid-19 vào ngày 13/8 và số lượng bệnh nhân nặng cũng tăng cao, đặc biệt là những người ở độ tuổi 40 và 50.
Ngày 16/8, Nhật Bản ghi nhận thêm 14.854 ca nhiễm Covid-19 mới, tăng khoảng 2.700 người so với một tuần trước đó. Số bệnh nhân Covid-19 nguy kịch chứng kiến mức cao kỷ lục 1.603 ca, tăng 40 người so với một ngày trước đó. Đây là ngày thứ 4 liên tiếp số bệnh nhân nguy kịch ở mốc cao mới.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần