Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Cả nước thiếu gần 40.000 giáo viên các cấp

Kinhtedothi - Thông tin từ Bộ GD&ĐT, hiện nay, toàn quốc thiếu 40.000 giáo viên.260 giáo viên THPT.

Sáng nay 2/8, Bộ GD&ĐT tổ chức hội nghị Tổng kết năm học 2017 – 2018 triển khai nhiệm vụ năm học 2018 – 2019. Tham dự hội nghị có Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ cùng các đại biểu đại diện cho các bộ, ban, ngành. Hội nghị được tổ chức trực tuyến tại đầu cầu 63 tỉnh, thành.

 Toàn cảnh hội nghị.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã chỉ ra những thuận lợi trong năm học 2017 – 2018, đó là chất lượng GD&ĐT ở tất cả các bậc học được nâng cao, tỷ lệ huy động trẻ ra lớp vượt chỉ tiêu ở tất cả các độ tuổi; chất lượng giáo dục mũi nhọn đạt nhiều thành quả nổi bật; nhiều trường ĐH của nước ta có tên trong bảng xếp hạng khu vực và thế giới….

Bên cạnh những thuận lợi ngành giáo dục đối mặt với nhiều khó khăn thách thức để thực hiện hiệu quả nghị quyết 29 về đổi mới giáo dục, rất cần để rút kinh nghiệm: thiếu trường mầm non ở khu công nghiệp; cá biệt có giáo viên, học sinh có hành động gây mất văn hóa, tình trạng lạm thu đầu năm học vẫn còn; việc đổi mới sách giáo khoa chưa đạt yêu cầu đề ra; đề thi trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018 còn có những câu hỏi có độ khó cao…

Trong lĩnh vực nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý các cấp, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Mạnh Hùng, nêu rõ: Việc ban hành các chuẩn giáo viên và cán bộ quản lý còn chậm. Quy mô, cơ cấu, chất lượng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý chưa phù hợp. Vẫn còn tình trạng thừa/thiếu cục bộ giáo viên các môn học, cấp học và tại các địa phương.

Toàn quốc hiện nay thiếu 34.641 giáo viên mầm non và 5.315 giáo viên tiểu học. Nhưng lại thừa 12.165 giáo viên THCS và 4.260 giáo viên THPT.

Năng lực của một bộ phận cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên còn hạn chế, thụ động, chưa đáp ứng kịp yêu cầu quản lý và dạy học, đổi mới căn bản, toàn diện theo định hướng phát triển năng lực học sinh. Cá biệt, có một số cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên vi phạm các quy định về chuyên môn, nghiệp vụ, vi phạm đạo đứng nhà giáo gây bức xúc xã hội.

Không chỉ thế, công tác tự học, tự bồi dưỡng của giáo viên còn chưa tốt. Các cơ sở giáo dục ĐH và các trường cao đẳng sư phạm chủ yếu tập trung vào nhiệm vụ đào tạo, chưa quan tâm bồi dưỡng nâng cao năng lực cho đội ngũ giáo viên.

Công tác dự báo, lập kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục chưa sát với nhu cầu sử dụng, đào tạo bồi dưỡng. <ục tiêu, nội dung, phương pháp đào tạo, đào tạo lại, bỗi dưỡng và đánh giá kết quả học tập, rèn luyện của nhà giáo còn nặng về hình thức, chưa đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục.

Đặc biệt, tâm lý ngại đổi mới trong một bộ phận nhà giáo các cấp đã và đang cản trở việc đổi mới phương pháp dạy học, hình thức tổ chức dạy học, đánh giá học sinh, sinh viên theo hướng phát triển năng lực người học.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Sở GD&ĐT Hà Nội được tặng Cờ thi đua của Bộ GD&ĐT

Sở GD&ĐT Hà Nội được tặng Cờ thi đua của Bộ GD&ĐT

15 Nov, 05:28 PM

Kinhtedothi – Theo quyết định do Bộ trưởng Bộ GD&ĐT vừa ban hành, Sở GD&ĐT Hà Nội là 1 trong 11 tập thể trên toàn quốc được Bộ GD&ĐT tặng Cờ thi đua vì có thành tích tiêu biểu xuất sắc trong phong trào thi đua "Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập" giai đoạn 2020 – 2025.

Trường Trung cấp Quốc tế Phoenix: Khẳng định sứ mệnh đào tạo nguồn nhân lực cho đất nước trong kỷ nguyên mới

Trường Trung cấp Quốc tế Phoenix: Khẳng định sứ mệnh đào tạo nguồn nhân lực cho đất nước trong kỷ nguyên mới

15 Nov, 01:32 PM

Kinhtedothi - Ngày 14/11, Trường Trung cấp Quốc tế Phoenix (tổ 1, phường Thống Nhất, tỉnh Phú Thọ) đã tổ chức Lễ khai giảng năm học 2025 – 2026. Đây là lễ khai giảng chính thức đầu tiên kể từ khi nhà trường được thành lập, đánh dấu bước khởi đầu cho một giai đoạn phát triển mới trong đào tạo nghề làm đẹp và chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam.

Thanh Hóa: thông tin lan truyền về khoản thu của Trường mầm non Hoa Mai là không chính xác

Thanh Hóa: thông tin lan truyền về khoản thu của Trường mầm non Hoa Mai là không chính xác

15 Nov, 09:44 AM

Kinhtedothi - Những ngày gần đây, trên mạng xã hội xuất hiện bài đăng kèm hình ảnh về “các khoản đóng góp đầu năm học” tại Trường mầm non Hoa Mai (xã Nông Cống, tỉnh Thanh Hoá), cho rằng nhà trường thu nhiều khoản xã hội hóa, quỹ phụ huynh và công lao động của cha mẹ học sinh. Tuy nhiên, theo xác minh của phóng viên, nhiều nội dung trong bài đăng này không chính xác, gây hiểu nhầm trong Nhân dân.

Báo Kinh tế và Đô thị đạt giải Ba Giải Báo chí toàn quốc "Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam” năm 2025

Báo Kinh tế và Đô thị đạt giải Ba Giải Báo chí toàn quốc "Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam” năm 2025

15 Nov, 12:04 AM

Kinhtedothi - Tối 14/11, tại Hà Nội, Lễ trao giải Báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam” năm 2025 được tổ chức trang trọng. Đây là năm thứ 8 Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì phối hợp với Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức giải; Báo Giáo dục và Thời đại là đơn vị thường trực, tổ chức thực hiện.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ