Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

5 tháng đầu năm 2023

Cả nước xảy ra 68 vụ tai nạn đường sắt

Kinhtedothi - Theo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR), 5 tháng đầu năm 2023 xảy ra 68 vụ tai nạn đường sắt; trong đó 31 vụ xảy ra tại lối đi tự mở chiếm tỷ lệ 46%, 27 vụ xảy ra dọc đường sắt chiếm tỷ lệ 40%, 10 vụ tại đường ngang cảnh báo tự động (15%).
Hiện trường một vụ tai nạn đường sắt. 

 

Theo VNR, nguyên nhân chủ yếu của các vụ tai nạn đường sắt vẫn do ý thức người tham gia giao thông, mặc dù thời gian qua công tác tuyên truyền đã được đẩy mạnh nhiều. Vì thế, giải pháp hữu hiệu là đầu tư các công trình hạ tầng nhằm ngăn ngừa người, phương tiện vượt ẩu, đi lại trên đường sắt.

Tại Đề án đảm bảo trật tự hành lang an toàn giao thông và xử lý dứt điểm lối đi tự mở qua đường sắt đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, giai đoạn 2021-2025 sẽ xây dựng mới 297 đường ngang hiện đang là các lối đi tự mở. Việc xây dựng đường ngang mới (nâng cấp, cải tạo lắp đặt thiết bị thành đường ngang cảnh báo tự động hoặc đường ngang có người gác) sử dụng nguồn vốn ngân sách trung ương kế hoạch trung hạn 2021-2025.

Giai đoạn 2021-2025, nguồn vốn trung hạn sẽ tập trung thực hiện nâng cấp, cải tạo kết cấu hạ tầng đường sắt, nhà ga, bãi hàng... nhằm tăng năng lực chạy tàu và đáp ứng yêu cầu về vận tải đường sắt.

Đại diện Cục Đường sắt Việt Nam cho biết, đến nay một số địa phương đã chủ động đầu tư kinh phí rào đóng, xóa bỏ các lối đi tự mở nguy hiểm. Quá trình thi công các dự án cải tạo, nâng cấp đường sắt Bắc - Nam sử dụng nguồn vốn trung hạn cũng đã hỗ trợ tích cực xóa bỏ các lối đi tự mở nguy hiểm. Qua hơn 3 năm đã xóa bỏ được hơn 500 lối đi tự mở. Hiện vẫn tồn tại hơn 3.500 lối đi tự mở. Công tác xây dựng đường gom, hàng rào ngăn cách đường bộ, đường sắt mới được hơn 8,5/650 km; xây dựng được 4/297 đường ngang. Cục Đường sắt Việt Nam đã có nhiều văn bản đôn đốc nhưng một số địa phương chưa hoặc chậm thực hiện.

Thực tế cho thấy, giải pháp bền vững giảm tai nạn giao thông đường sắt là phải cương quyết chấm dứt việc để phát sinh đường ngang trái phép. Đồng thời xử lý trách nhiệm người đứng đầu đơn vị, địa phương có liên quan nếu để phát sinh đường ngang dân sinh trái phép. Chính quyền địa phương phải phối hợp chặt chẽ với các cơ quan có liên quan như Ban An toàn giao thông địa phương, Cục Đường sắt và Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam để có phương án bảo đảm an toàn giao thông đường sắt cho người dân…

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Bắc Giang chi gần 1.800 tỷ đồng nâng cấp, mở rộng tuyến đường tỉnh 293

Bắc Giang chi gần 1.800 tỷ đồng nâng cấp, mở rộng tuyến đường tỉnh 293

21 May, 06:14 PM

Kinhtedothi-UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường tỉnh 293 (ĐT.293), đoạn từ thành phố Bắc Giang đến tuyến nhánh vào chùa Vĩnh Nghiêm (xã Lan Mẫu, huyện Lục Nam). Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 1.799 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh.

Khởi công tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng dài gần 419km vào ngày 19/12/2025 

Khởi công tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng dài gần 419km vào ngày 19/12/2025 

21 May, 06:13 AM

Kinhtedothi - Chiều tối ngày 20/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo các công trình trọng điểm, dự án quan trọng quốc gia lĩnh vực đường sắt, đã chủ trì cuộc họp với các bộ ngành, đơn vị liên quan để rà soát việc triển khai các dự án đường sắt kết nối với Trung Quốc.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ