Các bến xe Hải Phòng vắng khách cận Tết Nguyên đán 2022

Vĩnh Quân - Hải Yến
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dù đã cận kề Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, trái ngược với cảnh nhộn nhịp những năm trước các bến xe tại Hải Phòng lại “đìu hiu”, vô cùng vắng khách. Dịch bệnh khiến chủ nhà xe, tài xế... buồn về một cái Tết thất thu.

Ngày 27/1, ghi nhận của phóng viên tại bến xe Vĩnh Niệm (15 đường Bùi Viện, quận Lê Chân, TP Hải Phòng), lượng khách qua bến và đến mua vé ít. Tại các quầy bán vé, thỉnh thoảng có vài người, trong khi khu nhà khách, phòng chờ đều vắng lặng, đìu hiu. Đa phần khách đến gửi đồ về quê hoặc nhận hàng từ quê gửi vào. Còn các lái/phụ xe lặng lẽ lau dọn, nét buồn bã phảng phất trên khuôn mặt.

Các bến xe tại Hải Phòng vô cùng vắng khách những ngày cận Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Ảnh Hải Yến
Các bến xe tại Hải Phòng vô cùng vắng khách những ngày cận Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Ảnh Hải Yến

Ông Nguyễn Ngọc Đễ - Trưởng ban quản lý Bến xe Vĩnh Niệm cho biết: Lượng khách tại bến xe không có gì thay đổi so với ngày thường, thậm chí còn sụt giảm. Trước khi Hải Phòng chuyển ''vùng đỏ'', lưu lượng khách qua bến xe có đông hơn, đạt 30%, nhưng thấp hơn so năm trước và thấp hơn nhiều lần so với thời gian này lúc chưa có dịch bệnh Covid-19. Hiện tại khi lệnh cấm đã được dỡ bỏ thì lượng khách sụt giảm còn 20 - 25%.

Quầy bán vé gần như không có người mua. Ảnh Hải Yến
Quầy bán vé gần như không có người mua. Ảnh Hải Yến

Tại bến, chỉ có khoảng 125/440 xe xuất bến, mỗi xe chở 3 - 4 khách. Những năm về trước, không cần chờ đến ngày cận Tết Nguyên đán mà những tháng trước đó các bến xe đã đông nghịt khách, hàng hóa khách gửi về các tỉnh thành không ngớt.

Năm nay, thời gian dịch bệnh Covid-19 kéo dài khiến nhu cầu đi lại và hàng hóa giảm mạnh. Bên cạnh đó là quy định về quản lý người dân di chuyển giữa các địa phương khác nhau, không đồng nhất khiến nhiều người có tâm lý e dè đặt vé. Các chủ nhà xe gần như lỗ vốn vì xe chạy không đủ để bù lỗ vào tiền xăng dầu, thuê nhân viên, đi lại.

Các nhà xe trở nên ế ẩm hơn bao giờ hết. Ảnh Hải Yến
Các nhà xe trở nên ế ẩm hơn bao giờ hết. Ảnh Hải Yến

Tại bến xe Thượng Lý, tình hình cũng không khả quan là bao. Ông Lưu Thành Đông - Tổng giám đốc Công ty CP đầu tư và phát triển Kim khí Hải Phòng chia sẻ: Mặc dù từ ngày 18/1/2022, Sở GTVT Hải Phòng đã khôi phục hoạt động vận tải hành khách cố định liên tỉnh tại các bến xe lớn của thành phố, trong đó có bến xe Thượng Lý để phục vụ nhu cầu về quê ăn Tết của người dân, tuy nhiên lượng khách tại bến xe rất vắng, hầu như rất ít người đi.

''Do tình hình Covid-19 diễn biến phức tạp, Chính phủ và các cơ quan động viên người dân hạn chế về quê ăn tết, hoặc một số địa phương yêu cầu về quê là phải cách ly cho nên mọi người không có hứng thú đi. Từ giữa tháng 7 cho đến thời điểm hiện tại chưa có gì thay đổi và khả quan lên. Mặc dù không có khách nhưng bến xe vẫn luôn tuân thủ công tác phòng chống dịch. Các nhà xe vẫn gắng gượng duy trì”, ông Lưu Thành Đông thông tin thêm.

Anh Lê Văn Minh (nhà xe Tuấn Tài) cho biết: “Có những lúc xe đi từ tỉnh khác về đây chỉ có 1 khách, từ Hải Phòng thì được vài khách. Dịch bệnh khiến người ta hạn chế đi xe khách mà chủ động đi xe máy về. Không chỉ riêng nhà xe tôi, tất cả nhà xe đều chịu tình trạng chung như thế. Nếu ngày trước chạy 10 chuyến thì bây giờ chạy 3 chuyến, hàng hóa thì cũng ít người gửi, có gửi thì số lượng cũng chẳng được nhiều, đây gọi là chạy lỗ vốn nhưng vẫn phải chạy để giữ khách''.

Cùng tâm trạng, đại diện nhà xe Quang Tuấn thông tin: “Từ đợt dịch lần 4 chưa bao giờ xe chở được quá 10 khách. Cứ nghĩ là Tết dương lịch, người dân không về để đợi Tết cổ truyền mới về, anh em cũng lấy làm hy vọng. Bây giờ còn vài ngày nữa là Tết vẫn vắng không bóng người. Mọi người ở đây chẳng mơ đến Tết, cả năm nhìn lại chẳng có gì trong tay. Biết là tình hình chung nhưng không thể nào không lo nghĩ''.

Chị Huyền Trang (quận Lê Chân) cho hay: “Cuối năm tranh thủ về thăm bố mẹ. Vì Hà Nội và Hải Phòng dịch cũng như nhau và không phải cách ly mình mới về. Chứ cứ nghĩ đến cảnh nghỉ 5 ngày về cách ly 7 ngày thì chẳng ai muốn về. Hơn nữa mình cũng tìm hiểu thấy bến xe khá vắng khách nên mới quyết định đặt vé, chứ đông thì thuê xe riêng vì dịch ngại đông người lắm. Bạn bè mình năm nay đều không về vì mọi người có tâm lý e ngại sự lây lan của dịch Covid-19”.