Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Các bộ, ngành, địa phương đã cắt giảm 20,5% thủ tục hành chính từ đầu nhiệm kỳ đến nay

Kinhtedothi - Chiều 4/6, tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5/2025, ông Nguyễn Duy Hoàng, Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính, Văn phòng Chính phủ cho biết, trong 5 tháng năm 2025, các bộ ngành địa phương cắt giảm 18 điều kiện kinh doanh, phân cấp 36 thủ tục hành chính, đơn giản hóa 69 thủ tục hành chính giấy tờ công dân liên quan đến quản lý dân cư.

Ông Nguyễn Duy Hoàng, Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính, Văn phòng Chính phủ thông tin tại họp báo Chính phủ thường kỳ. 

Theo đó, nâng tổng số quy định thủ tục hành chính đã được cắt giảm từ đầu nhiệm kỳ của Chính phủ đến nay là 3.241 trên tổng số 801 quy định kinh doanh và 275 văn bản quy định pháp luật đạt 20,5%, các bộ ngành địa phương đã đạt kết quả theo yêu cầu của Chính phủ đặt ra (Chính phủ đặt ra là 20%).

Bên cạnh đó, đơn giản hoá được 983 thủ tục hành chính giấy tờ công dân tại 288 văn bản quy phạm pháp luật, đạt 91% trong việc thực thi đơn giản hoá 1.084 tại 288 văn bản vi phạm pháp luật và được Chính phủ phê duyệt tại 19 nghị quyết chuyên đề của Chính phủ về đơn giản hoá thủ tục hành chính giấy tờ dân cư liên quan đến dân cư; phân cấp giải quyết 392 thủ tục hành chính tại 89 văn bản quy phạm pháp luật, đạt 56% trong việc thực thi phương án phân cấp 699 thủ tục hành chính đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 1015 ngày 30/8/2022.

Đơn giản hoá được 21 thủ tục hành chính liên quan đến việc phiếu lý lịch tư pháp, đạt tỷ lệ 19% trong việc thực thi phương án cắt giảm đơn giản hoá thủ tục hành chính, giấy tờ công dân liên quan đến phiếu lý lịch tư pháp đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 11/6/2024.

Để tiếp tục cắt giảm, đơn giản hoá TTHC, tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp hơn nữa, với tư cách là cơ quan tham mưu Chính phủ, Văn phòng Chính phủ tham mưu Chính phủ ban hành Nghị quyết số 66, ngày 26/3/2025, phê duyệt chương trình cắt giảm TTHC liên quan đến điều kiện kinh doanh trong năm 2025-2026.

Theo yêu cầu của Chính phủ tại Nghị quyết 66-NQ/CP, trong năm 2025, các bộ ngành địa phương phải tập trung rà soát, cắt giảm, đơn giản hoá các TTHC liên quan đến các điều kiện kinh doanh, để đảm bảo cắt giảm tối thiểu 30% thủ tục hành chính, 30% điều kiện kinh doanh và 30% thời gian giải quyết thủ tục hành chính. Văn phòng Chính phủ đã tham mưu cho Thủ tướng ban hành 3 công điện là Công điện số 56, ngày 4/5/2025; công điện số 69 ngày 22/5/2025, công điện số 78 (29/5/2025) để chỉ đạo đôn đốc các bộ ngành tập trung triển khai rà soát cắt giảm TTHC theo đúng yêu cầu Chính phủ. Đồng thời, tập trung vào lĩnh vực xây dựng.

Kết quả đạt được theo yêu cầu của Chính phủ để đảm bảo gíam sát kết quả đạt được, các Bộ, ngành địa phương đã thống kê 4.377 thủ tục hành chính liên quan đến sản xuất kinh doanh, 8.977 điều kiện kinh doanh, 3.086 sản phẩm hàng hoá kiểm tra chuyên ngành, 886 tiêu chuẩn quy chuẩn kỹ thuật có liên quan điều kiện sản xuất kinh doanh 640 chế độ báo cáo của doanh nghiệp. Tổng chi phí thủ tục hành chính hằng năm mà người dân doanh nghiệp phải thực hiện thủ tục hành chính liên quan đến sản xuất kinh doanh 120.000 tỷ đồng/năm.

Về nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, các bộ ngành địa phương tiếp tục triển khai chương trình cắt giảm đơn giản hoá thủ tục hành chính liên quan đến sản xuất kinh doanh trong năm 2025-2026 theo Nghị quyết số 66-NQ/CP của Chính phủ để đảm bảo đạt đúng các mục tiêu: Cắt giảm đơn giản hoá TTHC liên quan đến 30% điều kiện kinh doanh; 100% thủ tục hành chính liên quan đến doanh nghiệp được thực hiện trực tuyến thông suốt liền mạnh hiệu quả, minh bạch, giảm tối đa giấy tờ. 100% TTHC được thực hiện phi địa giới, không phụ thuộc vào địa giới theo phạm vi cấp tỉnh.

Hoàn thành thực thi 100% phương án về phân cấp phân quyền giải quyết TTHC đã được Thủ tướng Chính phủ quyết định phương án tại Quyết định 1015 ngày 30/8/2022.

100% thủ tục hành chính nội bộ giữa các cơ quan hành chính Nhà nước và trong từng cơ quan hành chính Nhà nước được rà soát để cắt giảm đơn giản hoá thủ tục, thời gian giải quyết, chi phí thực hiện và sửa đổi hoàn thiện để phù hợp với việc thực hiện tinh gọn bộ máy đảm bảo thông suốt, hiệu quả.

Hà Nội: hơn 31.000 người được tập huấn về thủ tục hành chính của Đảng trên môi trường điện tử

Hà Nội: hơn 31.000 người được tập huấn về thủ tục hành chính của Đảng trên môi trường điện tử

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Vĩnh Phúc: chuyển tiếp quản lý dự án sau sắp xếp, kiện toàn bộ máy chính quyền 2 cấp

Vĩnh Phúc: chuyển tiếp quản lý dự án sau sắp xếp, kiện toàn bộ máy chính quyền 2 cấp

05 Jun, 09:39 AM

Kinhtedothi - Trước lộ trình sắp xếp lại các đơn vị hành chính, kiện toàn chính quyền địa phương 2 cấp, UBND tỉnh Vĩnh Phúc vừa ban hành hướng dẫn chi tiết về việc chuyển tiếp quản lý các chương trình, nhiệm vụ, dự án đầu tư công. Đây là bước đi cần thiết nhằm đảm bảo tính liên tục, hiệu quả, tránh lãng phí và ngưng trệ trong quá trình kiện toàn tổ chức bộ máy chính quyền địa phương.

Đánh giá, sắp xếp hợp lý cán bộ và tài sản công

Đánh giá, sắp xếp hợp lý cán bộ và tài sản công

05 Jun, 04:48 AM

Kinhtedothi - Cùng với các đơn vị trong cả nước, TP Hà Nội đang gấp rút tiến hành các công việc liên quan để bảo đảm các xã, phường mới đi vào hoạt động thông suốt từ ngày 1/7/2025. Trong đó, việc sắp xếp tổ chức bộ máy, xử lý với trụ sở dôi dư cũng là vấn đề được dư luận đặc biệt quan tâm.

Kịp thời giải quyết khó khăn về sắp xếp đơn vị hành chính, thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp 

Kịp thời giải quyết khó khăn về sắp xếp đơn vị hành chính, thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp 

04 Jun, 04:12 PM

Kinhtedothi - Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình - Trưởng Ban Chỉ đạo thực hiện sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp (Ban Chỉ đạo) vừa ký Công văn 69/CV-BCĐ về việc thực hiện phân cấp, phân quyền gắn với việc thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.

Hà Nội lập 2 đoàn kiểm tra cải cách hành chính, chuyển đổi số

Hà Nội lập 2 đoàn kiểm tra cải cách hành chính, chuyển đổi số

31 May, 06:24 PM

Kinhtedothi-Các đoàn kiểm tra thực hiện phân công và tiến hành kiểm tra các nội dung về cải cách hành chính, chuyển đổi số theo Kế hoạch số 114/KH-UBND ngày 23/4/2025 của UBND Thành phố Hà Nội; kiểm tra đột xuất tại các đơn vị theo yêu cầu, chỉ đạo của lãnh đạo UBND Thành phố, Trưởng đoàn kiểm tra.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ