Các chính sách mới nổi bật có hiệu lực từ tháng 1/2024

Phương Nguyên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hàng loạt luật, nghị định, thông tư mới liên quan đến nhiều mặt của đời sống, xã hội có hiệu lực thi hành từ tháng 1/2024, như: Có thể đấu thầu tập trung thuốc hiếm; Bệnh viện được tự quyết định giá dịch vụ theo yêu cầu; Giảm thuế VAT cho một số hàng hóa…

thể đấu thầu tập trung thuốc hiếm

Có hiệu lực từ ngày 1/1/2024, Luật Đấu thầu năm 2023 bổ sung quy định có thể mua sắm tập trung với thuốc hiếm, thuốc cần mua số lượng ít, nhằm bảo đảm khả thi trong đấu thầu lựa chọn nhà cung cấp.

Trường hợp hàng hóa thuộc danh mục tập trung nếu đáp ứng điều kiện được áp dụng hình thức đàm phán giá. Luật cũng bổ sung quy định nhiều cơ quan, tổ chức có nhu cầu mua sắm cùng loại có thể gộp thành gói thầu để một cơ quan mua sắm tập trung. Mua sắm tập trung phải qua đấu thầu rộng rãi. Hàng hóa thuộc danh mục mua sắm tập trung nhưng cần mua để phòng, chống dịch bệnh, được chỉ định thầu.

Luật cũng bổ sung quy định cho bệnh viện có thể lựa chọn nhà thầu cung cấp hóa chất, vật tư xét nghiệm, thiết bị y tế. Bên trúng thầu chịu trách nhiệm cung cấp hóa chất, thiết bị y tế, nhưng chỉ được chuyển giao quyền sử dụng, không được chuyển giao quyền sở hữu thiết bị y tế cho các cơ sở khám chữa bệnh. Thời hạn thực hiện sẽ theo hợp đồng, nhưng không quá 5 năm.

Đây là phương thức mới được đưa vào luật để khắc phục hạn chế trong mua hóa chất gắn với "máy đặt, máy mượn". Ngoài ra, thời hạn áp dụng 5 năm là phù hợp với thực tiễn, đủ để chuyển sang hình thức khác công khai, minh bạch hơn.

Bệnh viện cũng được tự quyết định giá dịch vụ theo yêu cầu nhưng phải kê khai
Bệnh viện cũng được tự quyết định giá dịch vụ theo yêu cầu nhưng phải kê khai

Bệnh viện được tự quyết định giá dịch vụ theo yêu cầu

Có hiệu lực từ ngày 1/1/2024, Luật Khám bệnh, chữa bệnh năm 2023 cho phép cơ sở y tế được tự chủ về tổ chức và nhân sự, phát triển các hoạt động chuyên môn phục vụ khám bệnh, chữa bệnh. Bệnh viện được quyết định mức thu dịch vụ, hàng hóa liên quan đến khám bệnh, chữa bệnh, trừ trường hợp do Nhà nước định giá.

Bệnh viện được quyết định sử dụng nguồn thu hợp pháp để đầu tư các dự án khám chữa bệnh; được quyết định giá dịch vụ khám chữa bệnh nhưng không vượt quá giá do Bộ trưởng Y tế quy định, trừ giá dịch vụ theo yêu cầu và giá hình thành từ hoạt động hợp tác công tư.

Về giá dịch vụ khám bệnh, Bộ trưởng Y tế phối hợp Bộ trưởng Tài chính quy định phương pháp định giá với dịch vụ khám, chữa bệnh. Bộ trưởng Y tế quy định giá dịch vụ thuộc danh mục Quỹ BHYT thanh toán, giá dịch vụ do ngân sách nhà nước thanh toán, giá dịch vụ không phải do BHYT thanh toán cũng không phải dịch vụ theo yêu cầu.

HĐND cấp tỉnh quy định giá khám chữa bệnh với bệnh viện trên địa bàn, nhưng không vượt khung giá của Bộ Y tế. Bệnh viện công lập áp dụng giá với người không có thẻ BHYT dùng dịch vụ thuộc danh mục do Quỹ BHYT chi trả mà không phải loại hình theo yêu cầu. Bệnh viện cũng được tự quyết định giá dịch vụ theo yêu cầu nhưng phải kê khai.

Giảm thuế VAT cho một số hàng hóa

Có hiệu lực từ ngày 1/1 đến 30/6, Nghị định quy định chính sách giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) cho phép áp dụng mức thuế 8% với hàng hóa, dịch vụ. Tuy nhiên, một số mặt hàng gồm: Viễn thông; tài chính - ngân hàng; chứng khoán, bảo hiểm, kinh doanh bất động sản; kim loại và sản phẩm từ kim loại đúc sẵn, sản phẩm khai khoáng (không kể than) không thuộc nhóm được ưu đãi thuế.

Việc giảm VAT cho từng loại hàng hóa, dịch vụ được áp dụng thống nhất tại các khâu nhập khẩu, sản xuất, gia công, kinh doanh thương mại. Riêng than được giảm VAT ở khâu khai thác bán ra, các khâu khác không được giảm.

Việt Nam áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu

Từ ngày 1/1, Việt Nam áp thuế tối thiểu toàn cầu, Quốc hội giao Chính phủ năm sau nghiên cứu lập quỹ hỗ trợ đầu tư lĩnh vực công nghệ cao. Thuế tối thiểu toàn cầu là thỏa thuận của các nước G7 vào tháng 6/2021 để chống lại các tập đoàn đa quốc gia chuyển lợi nhuận sang nước có thuế suất thấp nhằm tránh thuế.

Thuế suất sẽ áp dụng là 15% với doanh nghiệp đa quốc gia có tổng doanh thu hợp nhất từ 750 triệu euro (khoảng 800 triệu USD) trở lên trong hai năm của 4 năm liền kề nhất. Các nhà đầu tư thuộc diện chịu thuế sẽ phải nộp thuế tối thiểu toàn cầu tại Việt Nam.

Ngân sách ước tính sẽ thu được 14.600 tỷ đồng khi 122 tập đoàn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam nộp thuế này, theo rà soát của cơ quan thuế. Tuy nhiên, việc áp thuế tối thiểu toàn cầu sẽ ảnh hưởng trực tiếp lợi ích doanh nghiệp đầu tư nước ngoài trong thời gian hưởng ưu đãi miễn giảm thuế, có thuế suất thực tế thấp hơn 15%. Tức là ưu đãi về thuế của Việt Nam dành cho doanh nghiệp ngoại sẽ không còn tác dụng nên có thể ảnh hưởng tới môi trường đầu tư.

TP HChí Minh thu phí lòng đường, vỉa hè

Từ ngày 1/1, theo Nghị quyết 15/2023 của HĐND, TP Hồ Chí Minh thu phí trông giữ xe 50.000-350.000 đồng/m2 mỗi tháng và mức thu phí cho các hoạt động khác 20.000-100.000 đồng/m2 mỗi tháng tùy theo khu vực. Nếu sử dụng lòng đường, hè phố dưới 15 ngày trong một tháng tính nửa tháng; từ 15 ngày trở lên trong một tháng sẽ tính một tháng.

Mức phí được áp dụng theo giá đất bình quân tại 5 khu vực (mỗi khu vực sẽ có tuyến đường trung tâm và các tuyến còn lại). Khu vực 1 gồm các quận 1, 3, 4, 5, 10, Phú Nhuận, Khu A - khu đô thị mới Nam thành phố, khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Khu vực 2 gồm quận 2 (nay thuộc thành phố Thủ Đức, trừ khu đô thị mới Thủ Thiêm), quận 6, quận 7 (trừ Khu A - khu Đô thị mới Nam thành phố), quận 11, Bình Thạnh, Tân Bình, Bình Tân.

Khu vực 3 gồm quận 8, quận 9 (nay thuộc thành phố Thủ Đức), quận 12, quận Thủ Đức (nay thuộc TP Thủ Đức), Tân Phú, Gò Vấp. Khu vực 4 gồm các huyện Bình Chánh, Hóc Môn, Nhà Bè, Củ Chi. Khu vực 5 gồm huyện Cần Giờ.

Tiêu chuẩn mới về khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự

Theo Thông tư 105/2023 của Bộ Quốc phòng, từ ngày 1/1 sức khỏe nghĩa vụ quân sự là các loại 1, 2, 3 và không nghiện ma túy, tiền chất ma túy thì đủ điều kiện sức khỏe thực hiện nghĩa vụ quân sự.

Văn bản này cũng bổ sung các trường hợp phải đi nghĩa vụ quân sự gồm người bị loạn thị, mù màu có sức khỏe loại 2, 3 và các tiêu chuẩn khác đáp ứng đủ điều kiện. Theo quy định cũ, hai trường hợp này xếp sức khỏe loại 6, tức tình trạng rất kém và không đủ điều kiện đi nghĩa vụ.

Việc phân loại sức khỏe áp dụng phương pháp cho điểm 1-6 với mỗi tiêu chí. Điểm 1 là sức khỏe rất tốt, điểm 6 rất kém.