Các cơ quan tố tụng tỉnh Bình Thuận xin lỗi “Người tù thế kỷ”

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 3/12, tại trụ sở UBND thị trấn Tân Minh (huyện Hàm Tân, Bình Thuận), đã diễn ra buổi xin lỗi công khai “người tù thế kỷ” Huỳnh Văn Nén và gia đình…

Ngay từ 8h sáng, hơn 1.000 người dân tại thị trấn Tân Minh đã đến chật kín hội trường của UBND thị trấn để theo dõi đại diện lãnh đạo của 3 cơ quan gồm TAND, Viện KSND và Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Thuận đưa ra lời xin lỗi chính thức đối với ông Huỳnh Văn Nén.

Hơn 17 năm đắng cay, tủi nhục vẫn tin vào công lý

Theo hồ sơ vụ án, tối 23/4/1998, ông Nén bị cho là đã dùng đoạn dây thừng làm hung khí giết bà Bông cướp chiếc nhẫn, sau khi đi uống rượu về. Khi đang bị công an bắt giữ, ông Nén khai ra vụ án giết bà Dương Thị Mỹ (xảy ra ngày 18/3/1993, cũng tại huyện Hàm Tân).

Ngày 31/8/2000, Tòa án Nhân dân tỉnh Bình Thuận xử sơ thẩm, tuyên phạt ông Nén tù chung thân về tội Giết người, 3 năm tội Cướp tài sản và 2 năm về tội Cố ý hủy hoại tài sản. Tổng hợp hình phạt là tù chung thân. 

Do ông Nén nộp đơn kháng cáo kêu oan quá thời hạn, Tòa Phúc thẩm Tòa án Nhân dân Tối cao tại TP Hồ Chí Minh không chấp nhận kháng cáo, đình chỉ xét xử phúc thẩm.
Vợ chồng ông Huỳnh Văn Nén lắng nghe lời xin lỗi từ các cơ quan đã gây oan sai cho ông.

Vợ chồng ông Huỳnh Văn Nén nghe lời xin lỗi từ các cơ quan đã gây oan sai cho ông.
Mãi đến năm 2005, sau 12 năm điều tra, vụ án giết bà Dương Thị Mỹ được xác định là oan sai, 9 người trong gia đình ông Nén được bồi thường. Riêng ông Huỳnh Văn Nén vẫn phải thụ án chung thân do bị kết tội giết bà Lê Thị Bông.

Cũng trong thời gian này, phạm nhân Nguyễn Phúc Thành đang cải tạo tại trại giam Sông Cái (Ninh Thuận) đã làm đơn tố giác hai người bạn của mình (ngụ cùng địa phương, nghiện ma túy và thường xuyên trộm cắp tài sản) chính là hung thủ giết bà Bông. Từ đó, người cha già của ông Nén ròng rã kêu oan cho con.

16 năm sau, tháng 11/2014, bản án Giám đốc thẩm của Tòa án Nhân dân Tối cao đã chấp nhận kháng nghị của Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao, tuyên hủy án sơ thẩm về phần tội danh và hình phạt với ông Nén để điều tra lại
.

Tại buổi xin lỗi của cơ quan tố tụng sáng nay, ông Nén không giấu được nỗi niềm uất nghẹn kéo dài suốt 17 năm trời: "Tôi là Huỳnh Văn Nén, người mà được các cơ quan báo chí gọi là người tù thế kỷ, với hai bản án oan cho tội giết người trong 2 vụ án. Tôi là người đã đi tù hơn 17 năm vì sự sai sót có chủ đích của những người làm việc trong cơ quan tố tụng”.

Nỗi đau lớn nhất của ông Nén trong suốt 17 năm ngồi tù oan có lẽ chính là gia đình. Trải lòng về điều này, “người tù thế kỷ” cho biết: “Hơn 17 năm qua, gia đình tôi tan nát, các con lớn lên không được cha dạy dỗ, miếng ăn cũng không đủ no. 17 năm sau tôi trở về, làng xóm thay đổi, chỉ có nhà tôi còn xơ xác. 17 năm cha tôi không được một giấc ngủ ngon, tuổi của ông đáng lẽ được an nhàn bên con cháu thì phải vất vả ngược xuôi lo cho tôi".

“17 năm khi tôi ở tù, mẹ tôi ra đi với nỗi lo đau đáu, đến trước khi nhắm mắt, bà vẫn nói với cha tôi rằng, hãy lo cho tôi”, ông Nén chua xót nói.

Với 17 năm chịu đắng cay tủi nhục bởi cái án oan giết người, nhưng không một ngày nào ông Nén thôi tin vào công lý, “Tôi đã trải qua hơn 17 năm tù tội, có người hỏi tôi có khi nào nghĩ đến cái chết. Tôi trả lời không và nói rằng, người ta làm oan cho tôi thì ắt có chỗ minh oan cho tôi. Tôi kiên trì với niềm tin vào công lý và không nhận một mức ân xá, đặc xá nào”, và ông Nén và gia đình cũng đã được đền đáp vào niềm tin đó.

Qua những tủi nhục mà mình đã phải gánh chịu, ông Nén mong rằng các cơ quan tố tụng, hãy ghi nhớ và cân nhắc đưa ra một bản án hợp lý để người chịu án tâm phục khẩu phục, không còn những trường hợp oan sai nữa.

Cuối cùng, ông Nén cũng cảm ơn tất cả những người đã đồng hành trên con đường tìm lại công lý, đó là cha ông, thầy Thận, bà Lê Thị Nga- đại biểu Quốc hội, các luật sư, các nhà báo đã đồng hành, và tha thiết kêu oan cho ông trong nhiều năm qua.

 
Các cơ quan tố tụng tỉnh Bình Thuận xin lỗi “Người tù thế kỷ” - Ảnh 1
Bà Trần Thị Thiên Hương, Phó Chánh tòa hành chính TAND tỉnh Bình Thuận đọc lời xin lỗi và diễn biến vụ việc
Chúng tôi đã phạm sai sót nghiêm trọng

Đó là lời phát biểu nhận lỗi của vị đại diện các các cơ quan tố tụng tỉnh Bình Thuận: "Chúng tôi vô cùng xin lỗi gia đình ông Nén, nhân dân Bình Thuận nói riêng và cả nước nói chung về những sai sót vô cùng nghiêm trọng này”.

“Chúng tôi hiểu rằng, suốt thời gian dài ông Nén phải sống thiếu tự do, nhọc nhằn trong trại giam; tinh thần và tâm lý bị ảnh hưởng; gia đình ly tán, kẻ mất người còn, kinh tế gia đình giảm sút - thật là oan trái. Do đó, chúng tôi rất mong ông Huỳnh Văn Nén hãy tha thứ và chấp nhận lời xin lỗi của cơ quan TAND tỉnh Bình Thuận, VKSND tỉnh Bình Thuận, CQĐT công an tỉnh Bình Thuận và những người đã tiến hành tố tụng trong cả 2 vụ án trong quá khứ”.

Cũng trong lời xin lỗi, đại diện TAND Bình Thuận đã thừa nhận khuyết điểm và sai sót dẫn đến hậu quả nghiêm trọng, mong ông Nén cùng gia đình hãy rộng lượng tha thứ và chấp nhận lời xin lỗi. “Chúng tôi đã rút ra được bài học kinh nghiệm sâu sắc và hứa sẽ không ngừng học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ để trong thời gian tới không còn một người nào, một gia đình nào phải gánh chịu những mất mát, thiệt thòi do bị điều tra, truy tố và kết án oan"- bà Hương cho biết.

Kết thúc buổi xin lỗi đại diện cơ quan tố tụng Bình Thuận mong chính quyền, các đoàn thể địa phương tạo điều kiện, sớm khôi phục các quyền lợi hợp pháp và tạo công an việc làm ổn định cuộc sống cho ông Nén; mong bà con thị trấn Tân Minh đón nhận sự trở về hòa nhập cộng đồng của ông Nén.

Ngoài ra, đại diện TAND tỉnh Bình Thuận hứa sẽ sớm đăng lời xin lỗi công khai trên báo để khôi phục danh dự cho ông Nén đồng thời tiến hành các bước tiếp theo sau khi ông Nén có đơn yêu cầu bồi thường thiệt hại.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần