Các ngân hàng lại vào cuộc đua công nghệ

Thảo Nguyên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngân hàng (NH) TMCP Tiên Phong (TPBank) vừa thông báo đã đưa ra phiên bản Internet Banking mới, chỉ mất 8 giây, khách hàng có thể chuyển tiền đến ngay tài khoản mở tại 24 NH.

Tương tự, NH TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) cũng tăng tính an toàn bằng cách gửi tin nhắn tới điện thoại di động của khách hàng ngay sau khi hoàn tất việc chuyển khoản, NH TMCP Bản Việt cũng đưa ra phiên bản ứng dụng Mobile Banking chuyển tiền nhanh 24/7, quản lý danh sách người thụ hưởng, tự động định vị vị trí của khách hàng và hướng dẫn đoạn đường gần nhất đến các điểm giao dịch, ATM.

Mới đây, PVcomBank khẳng định tất cả thông tin trao đổi trên Internet Banking và ứng dụng Mobile Banking đều được mã hóa, sử dụng các chứng thư số SSL an toàn của các nhà cung cấp dịch vụ có thẩm quyền và uy tín trên thế giới. Mỗi giao dịch qua Internet Banking, Mobile Banking và eCommerce đều xác thực bằng SMS OTP. Cơ chế truyền tải SMS OTP giữa PVcomBank và nhà cung cấp dịch vụ đều thông qua đường truyền riêng biệt, có cơ chế giám sát các giao dịch để chủ động phát hiện các giao dịch bất thường.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
 Với dịch vụ này, các NH đều áp dụng hệ thống bảo mật 3 lớp, gồm tên đăng nhập, tổ hợp mã khóa mật khẩu 128 bit (do khách hàng lựa chọn) và mã số bảo mật OTP thay đổi từng thời điểm giao dịch, thông qua một thiết bị bảo mật đặc biệt do NH cấp (Token) hoặc tự phát sinh ngẫu nhiên gửi vào số điện thoại của khách hàng (SMS OTP).

Hệ thống bảo mật trên sẽ giúp bảo vệ khách hàng dù bị đánh cắp thông tin cá nhân và dữ liệu thông qua những phần mềm nội gián hay bị nhìn trộm mật khẩu, thì vẫn chỉ duy nhất người có mật khẩu và người sở hữu thiết bị bảo mật Token mới truy cập được vào kênh NH trực tuyến.

Tuy nhiên, trong bối cảnh tội phạm công nghệ ngày càng gia tăng, việc bảo mật không thể tuyệt đối. Một chuyên gia về cung cấp giải pháp thanh toán thẻ cho biết: "Bất cứ công nghệ nào khi đưa ra đều có hacker tìm cách thâm nhập, vì vậy không thể có chuyện an toàn 100% mà chỉ an toàn tại thời điểm công nghệ đưa ra. Vì vậy, các NH phải liên tục đầu tư để đảm bảo an toàn, an ninh, ngoài việc phải xây dựng hệ thống bảo mật chặt chẽ, còn phải tính đến yếu tố con người, tức những người vận hành hệ thống.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần