Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Các sân bay cần chuẩn bị gì cho cao điểm nghỉ lễ 30/4 và 1/5?

Nguyễn Quý
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 tới được dự báo là “cao điểm của cao điểm” đối với hàng không. Vậy các cảng hàng không (CHK) cần chuẩn bị gì để phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách một cách tốt nhất?

Lượng hành khách đi máy bay dự kiến tăng đột biến trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay.
Lượng hành khách đi máy bay dự kiến tăng đột biến trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay.

Chỉ còn 3 tuần nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Trong nhiều năm qua, đây luôn là cao điểm của ngành giao thông vận tải, đặc biệt với vận tải hành khách. Riêng đối với ngành hàng không, kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 bao giờ cũng là “mùa vàng” khi lượng hành khách đi máy bay luôn tăng đột biến.

“Cao điểm của cao điểm”

Sau hai mùa cao điểm bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 (năm 2020 và 2021), kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay được dự báo là “cao điểm của cao điểm” đối với ngành hàng không. Giới chuyên môn dự báo, lượng hành khách đi máy  bay trong kỳ nghỉ lễ năm nay sẽ tăng đột biến, thậm chí có thể đạt hoặc vượt con số kỷ lục của những kỳ nghỉ trước khi Covid-19 xuất hiện.

Điều này được thể hiện ngay từ thời điểm hiện tại khi các hãng hàng không liên tục thông báo “cháy” vé máy bay trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 sắp tới. Đại diện Vietnam Airlines cho biết, nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách tăng cao trong kỳ nghỉ lễ Giỗ tổ Hùng Vương, 30/4 và 1/5, Vietnam Airlines Group (gồm: Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) sẽ cung ứng tổng cộng gần 750.000 chỗ, tương ứng gần 4.000 chuyến bay trên các đường nội địa và quốc tế trong hai dịp này.

Trong đó, riêng trong dịp cao điểm từ ngày 28 - 4/5, hãng dự kiến cung ứng thêm gần 450.000 chỗ. Vietnam Airlines và VASCO khai thác trên 2.000 chuyến bay với gần 395.000 chỗ, tăng 10% so với giai đoạn cùng kỳ 2019; Pacific Airlines cung ứng hơn 270 chuyến bay.

Các đường bay “cao điểm của cao điểm” mà Vietnam Airlines tập trung khai thác trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 sẽ là đường bay giữa Hà Nội và TP Hồ Chí Minh với những điểm du lịch nổi tiếng như: Đà Nẵng, Quy Nhơn, Đà Lạt, Nha Trang, Phú Quốc, Côn Đảo.

Với đường bay quốc tế, Vietnam Airlines tăng tần suất khai thác đến toàn bộ mạng bay quốc tế thường lệ và mở rộng mạng bay với các đường bay mới như: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh - Delhi (Ấn Độ), các đường bay kết nối Singapore với Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc từ ngày 15/4/2022.

Bamboo Airways dự kiến tăng tần suất bay tối đa trên các đường bay trọng điểm như: Hà Nội - Đà Nẵng, Hà Nội - Quy Nhơn, Hà Nội - Cam Ranh và Hà Nội - Phú Quốc. Hiện, hãng bay này cũng tích cực phát triển mạng lưới bay đến nhiều quốc gia. Ngoài khai thác đường bay kết nối với Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc, Australia, Đức, Anh, hãng đã mở bán và dự kiến đưa vào khai thác đường bay TP Hồ Chí Minh - Singapore từ ngày 29/4, Hà Nội - Singapore từ ngày 4/5, TP Hồ Chí Minh - Bangkok từ ngày 28/4.

Nhu cầu tăng cao khiến giá vé máy bay dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 cao.
Nhu cầu tăng cao khiến giá vé máy bay dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 cao.

Giá vé máy bay tiếp tục leo cao

Nhu cầu tăng cao khiến giá vé máy bay dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 được đẩy lên mức cao ngất ngưởng. Khảo sát trên website của các hãng hàng không cho thấy, đường bay Hà Nội - Phú Quốc, giá vé chiều đi từ ngày 29/4 và về ngày 3/5 mở bán trên hệ thống của Vietnam Airlines 9,9 triệu đồng chặng khứ hồi. Vietjet Air, giá lên tới 7,5 triệu một chặng khứ hồi. Rẻ nhất trong chặng này là Bamboo Airways có giá vé trung bình khoảng 7,2 triệu đồng một chặng khứ hồi.

Các chặng bay từ Hà Nội, TP Hồ Chí Minh đến các điểm du lịch nổi tiếng như: Phú Quốc, Nha Trang, Quy Nhơn, Đà Nẵng, Huế... có mức giá lên tới gần 5 triệu đồng một lượt (đã bao gồm thuế, phí).

Chặng bay Hà Nội - Đà Nẵng, khách bay ngày 28/4 có giá dao động từ 2,2 - 4,5 triệu đồng/vé (chưa bao gồm thuế phí); chiều ngược lại giá từ 2,5 - 4,5 triệu đồng/vé. Riêng tiền thuế phí cho cả lượt khứ hồi đã lên tới 1,41 triệu đồng. Vietjet Air có giá khứ hồi lên 3,69 triệu đồng/vé nếu bao gồm thuế phí.

Để giảm chi phí và lựa chọn được giá tốt, các hãng hàng không khuyến cáo hành khách nên chủ động đặt vé sớm để có những lựa chọn tối ưu đi lại thuận tiện và linh hoạt đồng thời trong dịp cao điểm nên làm thủ tục trước chuyến bay qua website, ứng dụng di động, bởi việc này sẽ giúp hành khách tiết kiệm đáng kể thời gian làm thủ tục và chờ đợi ở sân bay.

Chuyên gia hàng không Nguyễn Thiện Tống nhận định, giá vé máy bay ở mức cao khi nhu cầu đi lại của người dân tăng đột biến như vậy là điều dễ hiểu. Đây cũng chính là quy luật tự điều tiết của thị trường.

Tuy nhiên, chuyên gia Nguyễn Thiện Tống khuyến cáo người dân cần sớm lên kế hoạch cho chuyến đi và đặt vé sớm để có thể sở hữu những tấm vé với mức giá phù hợp thay vì đợi sát ngày mới mua với mức giá quá cao so với thực tế.

Các sân bay đã lên sẵn kế hoạch phục vụ để đảm bảo nhu cầu đi lại của người dân trong cao điểm nghỉ lễ sắp tới.
Các sân bay đã lên sẵn kế hoạch phục vụ để đảm bảo nhu cầu đi lại của người dân trong cao điểm nghỉ lễ sắp tới.

Sân bay Nội Bài đã sẵn sàng

Trước áp lực lớn từ việc lượng hành khách đi máy bay tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 sắp tới, nhiều CHK đã lên sẵn kế hoạch phục vụ để đảm bảo tốt nhất nhu cầu đi lại của người dân.

Đại diện Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cho biết, trong dịp cao điểm nghỉ lễ tháng 4/2022, sản lượng vận chuyển qua CHK quốc tế Nội Bài, đặc biệt là sản lượng vận chuyển nội địa dự kiến tăng mạnh, với khoảng 350 lượt chuyến bay và hơn 65.000 lượt khách trong ngày cao điểm dịp nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương; 400 lượt chuyến bay và khoảng 75.000 lượt khách quốc nội trong ngày cao điểm nghỉ lễ 30/4 và 1/5.

Bên cạnh đó, sản lượng bay quốc tế tuy đang ở mức thấp với trung bình khoảng hơn 100 lượt chuyến bay và 3,6 nghìn lượt khách quốc tế mỗi ngày, song đã có những dấu hiệu tăng trưởng kể từ khi Việt Nam mở cửa bầu trời, đón khách du lịch quốc tế.

Để đảm bảo năng lực khai thác đáp ứng các khung giờ cao điểm, CHK quốc tế Nội Bài đã rà soát, tính toán năng lực của nhà ga. Phối hợp với các hãng hàng không và đơn vị phục vụ mặt đất khảo sát nhu cầu sử dụng quầy thủ tục, cửa ra máy bay, băng tải hành lý làm cơ sở xây dựng phương án phân bổ phù hợp với thực tế khai thác. Chuẩn bị đủ số lượng quầy dự phòng cho các hãng hàng không tăng chuyến trong thời gian cao điểm.

Thực hiện mở tối đa 22/22 máy soi trước mỗi khung giờ cao điểm để bảo đảm lưu thông nhanh nhất và chủ động kiểm soát lượng khách. Triển khai mở tất cả cửa soát vé làn ra trong các khung giờ, bố trí tăng cường lực lượng an ninh điều tiết phương tiện từ xa...

CHK quốc tế Nội Bài yêu cầu các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ vận tải mặt đất (xe buýt, xe điện, taxi, xe hợp đồng) phải bảo đảm đủ phương tiện phục vụ hành khách di chuyển giữa trung tâm và sân bay trong giai đoạn cao điểm, đặc biệt đối với chuyến bay đêm muộn, sáng sớm.

Trước mỗi dịp cao điểm, CHK quốc tế Nội Bài yêu cầu các đơn vị nhượng quyền khai thác dịch vụ vận tải mặt đất ký cam kết tuân thủ quy định của pháp luật và của cảng, bảo đảm chất lượng phục vụ hành khách. Các vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm như: trừ quỹ điểm, thu thẻ vĩnh viễn của lái xe, phương tiện, chấm dứt hợp đồng nhượng quyền.

Để bảo đảm trật tự, an toàn giao thông tại khu vực cửa ngõ hàng không của Thủ đô, CHK quốc tế Nội Bài đã ký quy chế phối hợp với Sở GTVT Hà Nội nhằm tăng cường phối hợp kiểm tra, xử lý vi phạm. Cảng cũng phối hợp với các lực lượng và cơ quan quản lý Nhà nước tổ chức kiểm tra thường xuyên, đột xuất trên các trục đường quanh sân bay nhằm sớm phát hiện vi phạm về an ninh trật tự, an toàn giao thông, kịp thời có biện pháp xử lý.

 

CHK quốc tế Nội Bài lưu ý hành khách: Khai báo y tế bằng phần mềm PC-Covid trước khi lên sân bay; chuẩn bị đầy đủ giấy tờ tùy thân; cố gắng có mặt trước giờ bay 2 tiếng đối với chuyến bay nội địa, 3 tiếng đối với chuyến bay quốc tế; phối hợp và tuân thủ sự hướng dẫn của nhân viên hàng không. Sau khi làm thủ tục hàng không khẩn trương xếp hàng vào cửa kiểm soát an ninh, đặc biệt khách đi theo đoàn, nhóm đông. Ưu tiên sử dụng phương tiện vận tải công cộng thay cho phương tiện cá nhân đưa đón.