Hàn Quốc: Lãnh đạo các tập đoàn lớn điều trần về bê bối Choigate

Hà Phương (Theo Yonhap)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Lãnh đạo các tập đoàn lớn Hàn Quốc đã bước vào phiên điều trần trước Quốc hội về những cáo buộc liên quan tới bê bối của Tổng thống Park Geun-hye.

 Phó Chủ tịch Lee Jae-yong của tập đoàn Samsung (phải) có mặt

chuẩn bị cho phiên điều trần trước Quốc hội.

Cuộc điều tra tập trung vào những cáo buộc bà Choi Soon-sil, bạn thân Tổng thống Hàn Quốc lạm quyền gây áp lực buộc các tập đoàn lớn bao gồm Samsung, Hyundai, SK, LG, Lotte, Hanwha, Hanjin và CJ ủng hộ một khoản tiền lớn vào hai quỹ do bà Choi thành lập.

Được biết, Phó Chủ tịch Lee Jae-yong của Samsung Electronics Co., và là con trai Chủ tịch tập đoàn Samsung Lee Kun Hee phải điều trần trước Quốc hội Hàn Quốc vì những cáo buộc cho rằng, tập đoàn này đã nhận được sự hỗ trợ từ Dịch vụ Trợ cấp Quốc gia (NPS), trong việc sáp nhập 2 công ty là Cheil Industries (một DN Samsung có cổ phần) và một công ty khác thuộc tập đoàn Samsung là Samsung C&T. Trong năm 2015, tập đoàn Samsung đã sáp nhập hai công ty này bất chấp sự phản đối từ các nhà đầu tư nước ngoài. Việc sáp nhập được xem như một bước tiến mới tạo thuận lợi cho Phó Chủ tịch Lee Jae-yong bước gần tới chiếc ghế chủ tịch tập đoàn Samsung.

Trong phiên điều trần trước Quốc hội, ông Lee cho biết, việc sáp nhập không liên quan đến vấn đề kế nhiệm của ông mà chỉ phục vụ lợi ích cho tập đoàn. Tuy nhiên, Phó Chủ tịch tập đoàn Samsung cũng thừa nhận đã tặng cho con gái bà Choi là Chung Yoo-ra một con ngựa đua trị giá 1 tỷ Won. Tuy nhiên, Phó Chủ tịch Lee Jae-yong cũng khẳng định, ông và bà Choi Soon-sil mới quên biết một thời gian ngắn.

Theo đó, phiên điều trần sẽ ảnh hưởng tới việc Quốc hội có thông qua kiến nghị bỏ phiếu luận tội Tổng thống Park Geun-hye do các phe đối lập đệ trình dự kiến diễn ra vào ngày 9/12 tới. Bà chủ Nhà Xanh đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng lớn nhất trong suốt cuộc đời làm chính trị, khi các công tố viên đặc biệt cáo buộc Tổng thống Park Geun-hye là đồng phạm của bà Choi Soon-sil trong việc gây áp lên những tập đoàn lớn, buộc họ quyên góp số tiền lớn vào hai quỹ.

Trong diễn biến liên quan, Tổng thống Park Geun-hye đã phát tín hiệu sẵn sàng từ chức vào tháng 4/2017. Truyền thông dẫn lời cố vấn chính trị cấp cao của bà Park, ông Hur Won-je trong một phiên điều trần trước Quốc hội, theo đó, Tổng thống Park Geun-hye sẽ chấp nhận đề xuất của Đảng Saenuri cầm quyền về việc bà từ chức vào cuối tháng 4. Việc bà Park từ chức sẽ mở đường cho một cuộc bầu cử Tổng thống trong vòng 60 ngày. Nếu Quốc hội Hàn Quốc bỏ phiếu ủng hộ việc luận tội bà Park, bà sẽ bị đình chỉ quyền lực Tổng thống, trừ phi việc này bị Tòa án Hiến pháp từ chối.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần