Một nhóm các tập đoàn lớn trên thế giới đang kêu gọi nhiều công ty và tổ chức khác cùng hành động, và tham gia vào chiến dịch “To-Do List”, bắt đầu từ Hội nghị của Liên Hiệp Quốc về Biến đổi khí hậu tại Glasgow vào tháng 11 tới.
Đây là một phần của sự kiện thường niên kỷ niệm việc ra đời của các Mục tiêu Toàn cầu trong Liên Hiệp Quốc.
Chiến dịch được phát triển cùng với công ty truyền thông Karmarama (Accenture Interactive), được dẫn đầu bởi "Biệt đội Kinh doanh vì Mục tiêu Toàn cầu", bao gồm các tập đoàn lớn: Unilever, Arm, Avanti, Commvault, Diageo, DPDgroup, Google.org, Mars, NTT, Reckitt, Salesforce, SAP và Wood - đại diện cho hơn 700.000 nhân viên và có hơn 100 triệu lượt tiếp cận trên mạng xã hội. Mỗi công ty đều dẫn đầu 1 trong 17 Mục tiêu Toàn cầu, và đang tích cực hành động để nâng cao nhận thức và thực hiện các hành động trong doanh nghiệp nhằm giúp đạt được các Mục tiêu này.
Các công ty tham gia vào chiến dịch “World’s To-Do List” sẽ chia sẻ những hành động mà họ đang thực hiện để góp phần đạt được các Mục tiêu Toàn cầu, đồng thời nêu rõ những hoạt động thuộc “World’s To-Do List” mà mỗi công ty sẽ thực hiện trong thời gian sắp tới.
Cụ thể, Unilever cam kết đảm bảo tất cả những người trực tiếp cung cấp hàng hóa và dịch vụ cho công ty đều có được mức thu nhập đủ sống vào năm 2030, nhằm hoàn thành Mục tiêu số 10 - Giảm thiểu sự bất bình đẳng.
Trong khi đó, Google.org gần đây đã khởi động Thử thách Tác động đối với phụ nữ và trẻ em gái với quỹ 25 triệu đô la nhằm tạo ra các con đường phát triển cho phụ nữ và trẻ em gái, phù hợp với Mục tiêu số 5 - Bình đẳng giới.
Theo bà Rebecca Marmot - Giám đốc Bền vững Tập đoàn Unilever, thế giới phải đối mặt với những thách thức to lớn, từ biến đổi khí hậu đang hoành hành đến nạn đói và sự nghèo khổ. Các vấn đề liên quan đến nhau sẽ chỉ được giải quyết khi tất cả chung tay hành động - sự phối hợp giữa các doanh nghiệp, chính phủ và toàn xã hội.
“Các Mục tiêu Toàn cầu mang đến một phạm vi rõ ràng, giúp chúng tôi giải quyết những thách thức này, mang lại một hành tinh và xã hội phát triển hơn vào năm 2030. Chúng tôi cam kết thực hiện vai trò của mình và hy vọng rằng chúng ta sẽ cùng nhau hoàn thành các hạng mục cực kỳ quan trọng của ‘To-Do List’”, bà Rebecca nhấn mạnh.
Chiến dịch chính thức được ra mắt thông qua một video có những hình ảnh sống động, hình tượng hóa các Mục tiêu Toàn cầu trong “World’s To-Do List” thành những tờ giấy ghi chú khổng lồ, mang đến các thông điệp vui tươi nhưng sâu sắc, cho thấy rằng các Mục tiêu Phát triển Bền vững là việc tất cả mọi người có thể thực hiện được và nhắc nhở mỗi người cần có kế hoạch khắc phục các vấn đề của thế giới.
Những tờ giấy ghi chú khổng lồ cũng sẽ xuất hiện ở nhiều địa điểm khác nhau như lời nhắc nhở về những hành động cần thực hiện ngay lập tức - từ Trung tâm Southbank ở London, các bảng quảng cáo trên khắp 4 châu lục của đối tác phi lợi nhuận Arts Help, cho đến dự án nghệ thuật quy mô lớn trên khắp Ấn Độ với Quỹ Nghệ thuật Ruble Nagi mang đến các bức tranh trên tường tại khắp các ngôi làng ở 5 bang.
Bên cạnh đó, những hoạt động đang được thực hiện với các cộng đồng địa phương để giáo dục và hỗ trợ các vấn đề mà Mục tiêu Toàn cầu đề ra. Ngoài ra, Quỹ Lãnh đạo & Giáo dục Toàn cầu, có trụ sở tại Ấn Độ, sẽ truyền cảm hứng cho hàng trăm nghìn doanh nhân trên khắp thế giới tham gia vào “World’s To-Do List” thông qua chương trình Thế hệ Thể thao Doanh nhân.
Sau đó, chiến dịch sẽ mở rộng, tập trung vào những thời điểm quan trọng đối với sự tiến triển của các Mục tiêu Toàn cầu, bắt đầu từ hội nghị của Liên Hiệp Quốc về biến đổi khí hậu (COP26) tại Glasgow vào tháng 11. Nhiều hoạt động sẽ diễn ra ở nhiều địa điểm, giúp làm nổi bật các Mục tiêu Toàn cầu tập trung vào khí hậu như năng lượng sạch, bảo vệ và phục hồi đại dương, mối quan hệ hai chiều giữa khủng hoảng khí hậu và các vấn đề như nghèo đói, bất bình đẳng giới.
Các hoạt động diễn ra xung quanh COP26 đang được thực hiện với sự hợp tác của công ty Sketch có trụ sở tại Vương quốc Anh, chuyên về chuỗi sản xuất bền vững đầu-cuối, sử dụng vật liệu tái chế nhằm đảm bảo không có chất thải chôn lấp ngoài môi trường.
“Đó là một năm khó khăn trên rất nhiều khía cạnh. Nhưng tôi vẫn vui và cảm thấy được cổ vũ mỗi ngày bởi niềm đam mê và hành động của rất nhiều doanh nghiệp trong việc hỗ trợ các Mục tiêu Toàn cầu. Đó cũng là điểm thú vị khi người tiêu dùng ngày càng mong đợi nhiều hơn vào các doanh nghiệp và ủng hộ những ai đang đấu tranh cho sự bền vững, cũng như ngày càng có nhiều người lao động mong đợi các doanh nghiệp của họ sẽ hiện thực hóa những giá trị đạo đức và các hoạt động ưu tiên”. Richard Curtis, Giám đốc & Nhà vận động các Mục tiêu Phát triển Bền vững của Liên Hiệp Quốc “Bất cứ nơi nào bạn gọi là nhà, đó chính là Trái đất. Đó là lý do tại sao chúng tôi cam kết chống lại biến đổi khí hậu với từng bưu kiện mà chúng tôi giao. Chúng tôi đặt mục tiêu cắt giảm 30% và cung cấp cho 80 triệu người ở châu Âu bằng các phương tiện giao hàng ít phát thải năm 2025”. Jean-Claude Sonet, EVP, Tiếp thị, Truyền thông và Tính bền vững DPDgroup “Tham vọng của chúng tôi là tiếp cận một nửa thế giới bằng các sản phẩm đóng góp vào một thế giới sạch hơn, khỏe mạnh hơn vào năm 2030 và thu hút 2 tỷ người tham gia vào các chương trình, quan hệ đối tác và chiến dịch để hỗ trợ các Mục tiêu Phát triển Bền vững". Laxman Narasimhan, Giám đốc điều hành Reckitt "Thời gian không còn nhiều. Nếu chúng ta đạt được Mục tiêu của Liên Hiệp Quốc vào năm 2030, chúng ta cần chuyển từ lời nói sang hành động. Và tận dụng các hoạt động kinh doanh để giúp chúng ta đạt được điều đó. ‘World’s To-Do List’ là một ý tưởng đơn giản mà mọi người đều có thể làm được và khai thác sức mạnh kinh doanh để cứu lấy hành tinh". Ben Bilboul, Giám đốc điều hành Accenture Interactive (Karmarama) |