Giải quyết dứt điểm vụ đấu thầu cao tốc TP Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một -Chơn Thành
Kinhtedothi - Ngày 1/8, Văn phòng Chính phủ có Công văn số 7161/VPCP-CN truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà gửi Bộ Tài chính và Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai về việc rà soát các nội dung liên quan việc lựa chọn nhà thầu gói thầu xây lắp đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành đoạn qua tỉnh Bình Phước (nay là tỉnh Đồng Nai).
Theo đó, sau khi xem xét báo cáo của UBND tỉnh Đồng Nai liên quan đến việc lựa chọn nhà thầu thi công gói thầu tại dự án trên, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Tài chính chủ trì, làm việc trực tiếp với UBND tỉnh Đồng Nai để đánh giá toàn diện, khách quan.
Trên cơ sở đó, Bộ cần đưa ra các kiến nghị nhằm đảm bảo tính thống nhất trong xử lý, đồng thời rà soát các tồn tại, sai sót (nếu có) và đề xuất giải pháp hoàn thiện quy trình lựa chọn nhà thầu.

Phối cảnh cao tốc TP Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành.
Phó Thủ tướng đặc biệt nhấn mạnh yêu cầu đảm bảo việc lựa chọn nhà thầu phải đáp ứng năng lực, kinh nghiệm, có giải pháp khả thi để thực hiện gói thầu; công tác đấu thầu đúng quy định pháp luật, công khai, minh bạch, tránh tiêu cực, tham nhũng, lãng phí và không làm ảnh hưởng đến tiến độ cũng như chất lượng dự án. Việc thực hiện các gói thầu phải bám sát tinh thần “địa phương làm, địa phương quyết, địa phương chịu trách nhiệm”.
Bộ Tài chính được giao nhiệm vụ khẩn trương báo cáo kết quả thực hiện về Thủ tướng Chính phủ trước ngày 10/8/2025. Văn phòng Chính phủ cũng yêu cầu các cơ quan liên quan phối hợp chặt chẽ để bảo đảm xử lý dứt điểm những bất cập trong công tác đấu thầu tại dự án trọng điểm này.
Trích dẫn
Dự án cao tốc TP Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành có tổng mức đầu tư hơn 17.000 tỷ đồng (gồm chi phí xây dựng và giải phóng mặt bằng), là một trong các tuyến giao thông trọng điểm vùng Đông Nam Bộ, có vai trò kết nối TP Hồ Chí Minh với Bình Dương cũ và Bình Phước cũ (nay là kết nối trực tiếp TP Hồ Chí Minh và Đồng Nai) thúc đẩy liên kết vùng và phát triển kinh tế khu vực phía Nam. Toàn dự án có tổng chiều dài khoảng 70 km. Trong đó, đoạn đi qua tỉnh Bình Phước (nay là Đồng Nai) dài gần 7 km, với giá trị gói thầu xây lắp 880 tỷ đồng.
Tuy nhiên, thời gian qua, quá trình lựa chọn nhà thầu tại gói thầu này đã vấp phải phản ánh từ phía Tập đoàn Sơn Hải, dù bỏ giá thấp nhất, cam kết bảo hành công trình trong thời gian lâu nhất (10 năm) đã trượt thầu. Tập đoàn Sơn Hải cho rằng kết quả đấu thầu chưa phản ánh đúng năng lực thực tế và có dấu hiệu chưa minh bạch.
Sau khi nhận phản ánh, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã nhiều lần yêu cầu rà soát, làm rõ.

Cấm xe tải đi làn sát dải phân cách trên một số tuyến cao tốc
Kinhtedothi - Đại diện Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết đơn vị này đã có đề xuất thí điểm tổ chức phân làn cấm xe tải đi vào làn sát dải phân cách trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và Pháp Vân - Cầu Giẽ.

Thống nhất mở rộng toàn tuyến cao tốc Bắc - Nam
Kinhtedothi - Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo số 391/TB-VPCP ngày 31/7/2025 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp về nghiên cứu đầu tư mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo phương thức đối tác công tư.

Vụ Tập đoàn Sơn Hải trượt thầu cao tốc: Bộ Tài chính đề nghị kiểm tra lại toàn bộ quá trình lựa chọn nhà thầu
Kinhtedothi – Sau khi bị Phó Thủ tướng phê bình vì báo cáo chậm và chưa làm rõ trách nhiệm, Bộ Tài chính đã có báo cáo mới gửi Thủ tướng, kiến nghị kiểm tra lại toàn bộ quá trình lựa chọn nhà thầu dự án cao tốc TP Hồ Chí Minh – Chơn Thành, đoạn qua tỉnh Bình Phước cũ.