Cấm xe tải đi làn sát dải phân cách trên một số tuyến cao tốc
Kinhtedothi - Đại diện Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết đơn vị này đã có đề xuất thí điểm tổ chức phân làn cấm xe tải đi vào làn sát dải phân cách trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và Pháp Vân - Cầu Giẽ.
Đề xuất được nêu trong bối cảnh tình hình tai nạn liên quan đến xe tải, xe khách tăng cao, chiếm 1/3 tổng số vụ tai nạn trong 6 tháng đầu năm. Đồng thời ý thức tham gia giao thông của người lái xe kinh doanh vận tải còn hạn chế, cá biệt có một số trường hợp cố tình vi phạm như: điều khiển phương tiện tốc độ thấp đi ở làn đường bên trái sát dải phân cách giữa (đặc biệt là xe tải lớn, xe container); chuyển làn đường liên tục làm cản trở, hạn chế khả năng lưu thông của đường cao tốc. Đây là một trong những nguyên nhân gây tai nạn, ùn tắc giao thông trong thời gian vừa qua.
Trong đó cao tốc Hà Nội - Hải Phòng được thực hiện từ Km0 000 đến Km105 417 và tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ từ Km182 300 đến Km211 250. Việc thí điểm tổ chức giao thông được chia thành 2 giai đoạn.

Phương án tổ chức giao thông trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ.
Tại giai đoạn 1, sẽ tổ chức phân làn tốc độ và phân luồng phương tiện đối với xe tải. Trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, đối với làn trái trong cùng sát dải phân cách (làn 1) quy định tốc độ tối đa 120km/h, tốc độ tối thiểu 90km/h, cấm xe ô tô tải hoạt động trên làn này. Làn giữa sát làn trái trong cùng (làn 2) quy định tốc độ tối đa 100km/h, tốc độ tối thiểu 80km/h, các xe ô tô đều hoạt động trên làn.
Đối với làn ngoài cùng sát làn dừng khẩn cấp (làn 3) quy định tốc độ tối đa 100km/h, tốc độ tối thiểu 60km/h, các xe ô tô đều hoạt động trên làn.

Phương án tổ chức giao thông trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.
Trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ (từ Km182 300 đến Km211 250): đối với làn trái trong cùng sát dải phân cách (làn 1) quy định tốc độ tối đa 100km/h, tốc độ tối thiểu 80km/h, cấm xe ô tô tải hoạt động trên làn này.
Tại làn giữa sát làn trái trong cùng (làn 2) quy định tốc độ tối đa 100km/h, tốc độ tối thiểu 70km/h, các xe ô tô đều hoạt động.
Đối với làn ngoài cùng sát làn dừng khẩn cấp (làn 3) quy định tốc độ tối đa 100km/h, tốc độ tối thiểu 60km/h, các xe ô tô đều hoạt động.
Tại giai đoạn 2, sẽ tổ chức phân làn tốc độ và phân luồng phương tiện đối với xe tải, xe khách. Trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng: Giữ nguyên việc phân làn tốc độ như giai đoạn 1. Đồng thời cấm xe tải, xe khách hoạt động trên làn trái trong cùng sát dải phân cách (làn 1).
Đối với cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ: Giữ nguyên việc phân làn tốc độ như giai đoạn 1. Cấm xe tải, xe khách hoạt động trên làn trái trong cùng sát dải phân cách (làn 1).
Cục Cảnh sát giao thông cũng đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam khẩn trương thực hiện lắp đặt trên giá long môn (hoặc cột cần vươn) các biển báo tốc độ tối đa, tốc độ tối thiểu, biển cấm xe, biển phân làn xe tương ứng trên từng làn đường.
Cục Cục Cảnh sát giao thông cũng đề nghị sơn báo hiệu tốc độ tối đa, tốc độ tối thiểu lên trên mặt đường theo các phương án của từng giai đoạn, cứ 15-20km nhắc lại một lần. Đồng thời cần rà soát, sơn lại vạch kẻ phân làn bị mờ, bong tróc để khắc phục.
Cơ quan quản lý đường bộ cũng được kiến nghị tổ chức đặt biển thông báo loại xe được phép lưu thông theo làn trên các cổng thu phí không dừng tại trạm thu phí, đảm bảo phù hợp với phương án của từng giai đoạn. Việc này nhằm phân luồng xe tải, xe khách tránh gây xung đột dòng phương tiện, tạo ùn tắc tại trạm thu phí.

Tai nạn giao thông mới nhất 1/8/2025: xe khách cháy trơ khung trên cao tốc La Sơn - Túy Loan
Kinhtedothi - Xe khách cháy trơ khung trên cao tốc; Xe container bất ngờ bốc cháy dữ dội trên quốc lộ 1A; Xuất hiện hố "tử thần" trên quốc lộ 40B... là những tin tai nạn giao thông mới nhất hôm nay 1/8/2025.

Lấy ý kiến sửa đổi Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ
Kinhtedothi - Bộ Công an đang lấy ý kiến về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 10 luật có liên quan đến an ninh, trật tự. Trong đó, dự thảo đề xuất sửa đổi, bổ sung một số nội dung của Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ được nhiều người dân quan tâm.

Công cụ số sẽ nâng cao vai trò và hiệu quả công tác của cảnh sát giao thông
Kinhtedothi - Trao đổi với Báo Kinh tế & Đô thị, chuyên gia giao thông, thạc sĩ Vũ Hoàng Chung (ảnh) cho rằng, không nên cho rằng camera AI sẽ thay thế hẳn cảnh sát giao thông (CSGT). Cần nhìn nhận nó như một công cụ số với ứng dụng đa dạng giúp CSGT ngày càng nâng cao vai trò và hiệu quả công tác, qua đó cũng làm cho hình ảnh CSGT trở nên thân thiện hơn với người dân.