Các tỉnh đầu tiên ở miền Tây “hạ nhiệt”, thay đổi biện pháp phòng chống dịch Covid-19

NGUYỄN HÀ - HỒNG DUY
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau thời gian áp dụng Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, các tỉnh tại Đồng bằng sông Cửu Long đã có những thay đổi về biện pháp chống dịch Covid-19 để phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương.

Tại An Giang, chiều 5/9, ông Nguyễn Thanh Bình - Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 tỉnh An Giang đã ký công văn về thực hiện các biện pháp phòng chống dịch sau ngày 5/9 trên địa bàn.
Mặc dù hiện tại, một số địa phương trong tỉnh An Giang còn phát sinh ca mắc Covid-19 cộng đồng, nhưng về cơ bản dịch bệnh vẫn đang được kiểm soát.
Sau khi đi đến thống nhất, An Giang quyết định thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 trên phạm vi toàn tỉnh kể từ 0 giờ ngày 7/9 cho đến khi có thông báo mới. Riêng các xã, phường, thị trấn thuộc “vùng cam”, “vùng đỏ” tiếp tục thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16.
Trong thời gian áp dụng Chỉ thị 15, các địa phương trong tỉnh tiếp tục thực hiện “giới nghiêm” sau 18 giờ đến 5 giờ sáng hôm sau.
Các cơ quan, đơn vị quyết định giảm số lượng cán bộ, công chức, viên chức, người làm việc tại cơ quan không quá 30%, người ở nhà phải làm việc trực tuyến và không tự ý ra ngoài khi không thật sự cần thiết.
Người dân chỉ ra ngoài trong trường hợp mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu; làm việc tại cơ quan, đơn vị nhà nước, doanh nghiệp… Tiếp tục áp dụng phát phiếu đi chợ 3 lần/tuần đối với mọi người dân. Giảm quy mô hoạt động các chợ truyền thống.
Các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, giải khát được hoạt động kinh doanh theo hình thức bán mang đi hoặc giao hàng tại nhà, không được phục vụ tại chỗ; đảm bảo khoảng cách 2m khi tiếp xúc và thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo quy định.
Tại tỉnh Bạc Liêu, UBND tỉnh này đã triển khai quyết định “Áp dụng thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội theo mức độ nguy cơ” từ 3 giờ ngày 6/9 đến 0 giờ ngày 13/9.
Theo đó, 6 phường nội ô TP Bạc Liêu gồm: 1, 2, 3, 5, 7, 8 sẽ áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16. Phường Nhà Mát, các xã Hiệp Thành,  Vĩnh Trạch,  Vĩnh Trạch Đông (TP Bạc Liêu) và toàn bộ địa bàn các huyện Hòa Bình, Vĩnh Lợi, Phước Long, Hồng Dân, Đông Hải và thị xã Giá Rai áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15.
Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu yêu cầu tiếp tục thực hiện phong tỏa cách ly y tế cục bộ đối với các khu vực có nhiều F0 hoặc có nguy cơ rất cao; ủy quyền cho Chủ tịch UBND huyện, thị xã, thành phố quyết định việc phong tỏa này. Riêng đối với các khu vực đang thiết lập vùng phong tỏa cách ly y tế trên địa bàn huyện, thị xã theo quyết định trước đây của Chủ tịch UBND tỉnh thì tiếp tục thực hiện cho đến hết thời gian quy định.
 Trung tâm TP Cà Mau trong thời điểm giãn cách xã hội để chống dịch. Ảnh: L.L
Cùng ngày, Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Cà Mau họp, thống nhất thực hiện mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch hiệu quả, vừa phát triển kinh tế - xã hội.
Ông Nguyễn Tiến Hải - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Cà Mau đề nghị tỉnh chuyển trạng thái sang thực hiện Chỉ thị 15 +. Theo nguyên tắc mọi người đều phải thực hiện khuyến cáo 5K; không tập trung quá 10 người tại 1 địa điểm cùng thời điểm; khi ra đường phải có giấy đi đường; người có giấy đi đường được hoạt động trong địa bàn tỉnh.
Các cơ quan, đơn vị làm việc không quá 50% tổng số công chức, viên chức; các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh phải thực hiện phương án “3 tại chỗ” và ít nhất phải thực hiện “1 cung đường 2 điểm đến”. Người dân đi chợ mua lương thực, thực phẩm thiết yếu theo giấy ngày chẵn, ngày lẻ. Học sinh đi học có thẻ học sinh, phụ huynh cầm thẻ học sinh đưa, rước học sinh theo “1 cung đường 2 điểm đến”. Hàng quán 1 bàn không quá 4 người và phải đảm bảo 2m. Riêng, các phường của TP Cà Mau chỉ được bán mang về.
Ngoài ra, từ 21 giờ đến 4 giờ sáng hôm sau, mọi người dân không được ra đường. Định kỳ 3 ngày/1 lần test nhanh cho công nhân, người lao động, hộ kinh doanh mua bán, người dân.