Các tỉnh, thành miền Trung hỗ trợ 380 người dân từ Bình Dương về quê

Minh Tân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - 380 người dân chủ yếu là người đồng bào dân tộc thiểu số ở các tỉnh miền núi phía Bắc rủ nhau lại với ý định đi bộ từ các tỉnh phía Nam về quê. Họ đã được các tỉnh, thành dọc hành trình hỗ trợ các chuyến xe trung chuyển, những suất ăn, nước uống giúp con đường hồi hương ngắn lại hơn.

Đa phần trong đoàn người với ý định đi bộ này là người dân đồng bào dân tộc thiểu số ở các tỉnh miền núi phía Bắc.
Theo thông tin bước đầu, 380 người dân này đa phần là người dân đồng bào dân tộc thiểu số ở các tỉnh: Lào Cai, Điện Biên, Hà Giang… vào làm thuê tại các tỉnh phía Nam. Do điều kiện kinh tế khó khăn, không có phương tiện cá nhân họ gọi nhau tập hợp lại thành từng nhóm người với ý định đi bộ về quê.
Sau đó, những nhóm người này được chính quyền tỉnh Bình Dương, Bình Phước dùng xe trung chuyển qua địa bàn và được các địa phương khác cùng hỗ trợ.
Nhiều người trong đó là phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, không có phương tiện cá nhân và tiền bạc.

Ông Giàng A Tào (quê Hà Giang) kể: "Nhóm mình 10 người đi bộ chủ yếu từ Bình Dương về quê, tiền không có mà! Bởi vào đi làm thuê chưa dược bao lâu thì dịch bệnh nên không có việc làm. Bà con mình gọi nhau đi để còn giúp đỡ nhau bởi có có nhiều phụ nữ, trẻ em trong đoàn. May mắn, đi bộ khoảng hơn 10km thì được chính quyền địa phương cho xe trung chuyển. Từ đó, cứ đến tỉnh nào thì mình cùng bà con được bố trí xe trung chuyển, phát thức ăn, nước uống".
 Lực lượng chức năng ở các địa phương chuẩn bị các suất ăn, nước uống tiếp tế cho 380 người dân được trung chuyển qua địa bàn.
Nhận phần thức ăn, nước uống và hộp sữa được lực lượng chức năng tại Chốt kiểm tra y tế hỗ trợ, anh Giàng Seo Lùng cho biết: Nhóm của anh 16 người quyết định đi bộ từ Bình Dương về Lào Cai vào ngày 2/10/2021. Đi bộ hết một ngày mấy chục cây số thì ra tuyến đường chính mới được hỗ trợ xe trung chuyển. Cũng theo anh Lùng, trong đoàn đa phần là bà con người Mông, người Dao ở các tỉnh miền núi phía Bắc.
Giàng Seo Lùng nhận suất ăn được lực lượng chức năng tỉnh Quảng Bình phát. Lùng cùng hơn 10 người khác đã đi bộ hàng chục cây số trước khi được các địa phương huy động xe trung chuyển qua từng địa bàn.
Trước đó, sau khi được nghỉ ngơi một đêm vào sáng 5/9, hàng trăm người dân trên được chính quyền TP Đà Nẵng trung chuyển đến khu vực Chốt kiểm tra y tế tại khu vực thị trấn Lăng Cô (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế). Sau khi được lực lượng chức năng làm nhiệm vụ tại khu vực này bố trí chỗ nghỉ chân, tiếp tế thức ăn, chăm sóc y tế, tỉnh Thừa Thiên Huế đã bố trí 15 xe khách chở từ đây ra địa phận giáp ranh tỉnh Quảng Trị.
Bữa ăn vội của một người dân ngay trên xe trong khi chờ xe trung chuyển qua địa phương khác.
Nhận được thông tin, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Quảng Trị đã huy động 10 xe khách (loại 35 chỗ ngồi) cùng các lực lượng chức năng hỗ trợ khác chuẩn bị tiếp nhận 380 người dân trên để trung chuyển qua địa bàn.
380 người dân được tỉnh Quảng Trị trung chuyển gần 100km qua địa bàn và chờ trung chuyển qua những chuyến xe khác.

Tại khu vực Chốt kiểm tra y tế phía Nam tỉnh Quảng Trị, sau khi khai báo y tế và được tiếp tế lương thực, đoàn người đã được tỉnh Quảng Trị trung chuyển gần 100km ra đến địa phận giáp ranh tỉnh Quảng Bình.
Đến chiều 5/10, 380 người dân đã được tỉnh Quảng Bình tiếp nhận, cung cấp thêm các lương thực, thực phẩm và đưa lên các chuyến xe trung chuyển qua địa bàn. Đồng thời, liên hệ phía địa phương tiếp theo tiếp nhận, hỗ trợ, giúp đỡ hàng trăm người dân trên con đường về quê hương bớt nhọc nhằn hơn.
Hiện, có hàng nghìn người dân từ các tỉnh phía Nam tiếp tục di chuyển bằng phương tiện cá nhân trở về địa phương.

Trong những ngày qua, đã có hàng nghìn người dân từ các tỉnh, thành phía Nam trở về quê bằng phương tiện xe gắn máy. Cùng với chính quyền địa phương, nhiều đơn vị, mạnh thường quân đã hỗ trợ hàng nghìn suất ăn, nước uống giúp người dân.
Dưới cơn mưa nặng hạt, lực lượng làm nhiệm vụ tại Chốt kiểm tra y tế (huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị) vẫn tiếp tục phát những suất ăn, nước uống giúp người dân trên đường trở về quê.

Tại tỉnh Quảng Trị, theo số liệu Phòng CSGT Công an tỉnh, từ ngày 1/10 đến nay, lực lượng CSGT đã tổ chức dẫn nhiều đoàn xe với hơn 7.000 người dân về quê bằng phương tiện cá nhân khi đi qua địa bàn tỉnh.
Những suất cơm, chai nước giúp con đường về quê của người dân bớt nhọc nhằn hơn.
Cùng với việc đảm bảo công tác an toàn chống dịch, tỉnh Quảng Trị đã yêu cầu Sở Giao thông Vận tải bố trí lực lượng, xe chuyên dụng phối hợp lực lượng Công an, Y tế để vận chuyển phương tiện hư hỏng của người dân trong các đoàn xe qua địa bàn tỉnh.