Các trường hợp rừng trồng được thanh lý

Nghị định quy định rõ 2 nguyên nhân được thanh lý rừng trồng gồm:
1- Do thiên tai theo quy định của pháp luật về phòng chống thiên tai, gồm: bão, áp thấp nhiệt đới, gió mạnh trên biển, lốc, sét, mưa lớn, lũ, lũ quét, ngập lụt; sạt lở đất, sụt lún đất do mưa lũ hoặc dòng chảy hoặc hạn hán; nước dâng, xâm nhập mặn, nắng nóng, hạn hán, cháy rừng do tự nhiên, rét hại, mưa đá, sương mù, sương muối, động đất, sóng thần và các loại thiên tai, sự cố, thảm họa khác.
2- Do dịch sâu, bệnh và sinh vật khác gây hại rừng.
Các trường hợp rừng trồng được thanh lý
Nghị định nêu rõ rừng trồng được thanh lý trong các trường hợp sau:
- Rừng trồng đang trong giai đoạn đầu tư bị thiệt hại do một trong các nguyên nhân quy định ở trên và không đáp ứng các chỉ tiêu nghiệm thu sau khi trồng rừng theo quy định của pháp luật về đầu tư công trình lâm sinh.
- Rừng trồng sau giai đoạn đầu tư bị thiệt hại do một trong các nguyên nhân quy định ở trên và không đạt tiêu chuẩn quốc gia về rừng trồng. Chỉ khai thác tận dụng hoặc chặt bỏ đối với những cây không còn khả năng phục hồi; những cây còn khả năng phục hồi được thống kê, kiểm đếm và đề xuất giải pháp phục hồi tại Phương án thanh lý rừng trồng theo Mẫu số 04 tại Phụ lục kèm theo Nghị định này.
Hình thức thanh lý rừng trồng
Nghị quy định rừng trồng được thanh lý theo hình thức sau:
1- Chặt bỏ, vệ sinh rừng đối với rừng trồng không có giá trị lâm sản;
2- Bán lâm sản khai thác tận dụng đối với rừng trồng có giá trị lâm sản.
3- Căn cứ vào từng loại rừng theo từng trường hợp thanh lý ở trên, cơ quan có thẩm quyền quyết định thanh lý rừng trồng lựa chọn hình thức thanh lý rừng trồng phù hợp với điều kiện cụ thể tại địa phương và thực hiện khai thác theo quy định của pháp luật về lâm nghiệp.
Thẩm quyền quyết định thanh lý rừng trồng
Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan trung ương quy định thẩm quyền quyết định thanh lý rừng trồng thuộc phạm vi quản lý của bộ, cơ quan trung ương.
Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quy định thẩm quyền quyết định thanh lý rừng trồng thuộc phạm vi quản lý của địa phương.
Nguyên tắc thanh lý rừng trồng
Nghị định nêu rõ, thanh lý rừng trồng phải đảm bảo các nguyên tắc sau: Tuân thủ theo quy định của pháp luật về lâm nghiệp; pháp luật về quản lý đầu tư công và pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công; Thực hiện thanh lý rừng trồng bảo đảm kịp thời, tránh làm thất thoát, lãng phí kinh phí và tài sản; Thực hiện thanh lý đối với diện tích rừng trồng bị thiệt hại và đảm bảo có đầy đủ hồ sơ hợp pháp theo quy định của pháp luật và phục hồi rừng sau thanh lý theo quy định của pháp luật về lâm nghiệp.

Hà Tĩnh: rừng phòng hộ phía Nam sinh trưởng, phát triển tốt
Kinhtedothi - Nhờ thực hiện đồng bộ, hiệu quả công tác quản lý, bảo vệ rừng, toàn bộ diện tích rừng phòng hộ phía Nam của tỉnh Hà Tĩnh đều sinh trưởng, phát triển tốt.

Thanh Hóa: làm rõ tình trạng cây bị chặt hạ tại rừng đặc dụng
Kinhtedothi - Cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa đang tiến hành xác minh vụ việc 60 cây gỗ keo ở rừng đặc dụng thuộc Khu di tích quốc gia đặc biệt đền Bà Triệu (xã Triệu Lộc, huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa) bị đốn hạ bất ngờ.

Đồng Nai: đề nghị ngăn chặn khai thác trái phép rừng trồng phòng hộ
Kinhtedothi - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đồng Nai vừa công bố Kết luận thanh tra số 102/KL-TTr liên quan đến công tác quản lý, sử dụng đất đai và việc ký kết, thanh lý hợp đồng giao khoán tại Ban Quản lý rừng phòng hộ (QLRPH) Xuân Lộc.