Cách làm sáng tạo để giới trẻ dễ nhớ, dễ tiếp cận Quy tắc ứng xử

Lại Tấn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phát huy vai trò tiên phong, xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ, thời gian qua, cán bộ, người lao động tại cơ quan Thành đoàn Hà Nội và Đoàn Thanh niên TP các cấp đã sáng tạo trong triển khai 2 bộ Quy tắc ứng xử (QTƯX) với nhiều cách làm mới, mô hình hiệu quả, tạo bước chuyển biến trong đoàn viên, thanh thiếu nhi Thủ đô và người dân Hà Nội về ứng xử văn hoá, văn minh, thanh lịch.

Nhạc Rap về Quy tắc ứng xử

Tháng 11, Sở VH&TT Hà Nội tổ chức Đoàn Kiểm tra QTƯX tại các cơ quan, đơn vị thuộc địa bàn TP Hà Nội. Trong 3 ngày, Đoàn Kiểm tra đã làm việc với 6 cơ quan, đơn vị. Trong đó, buổi làm việc tại Thành đoàn Hà Nội để lại nhiều ấn tượng với Đoàn kiểm tra về sự năng động, sáng tạo của tuổi trẻ trong việc triển khai QTƯX.
 Toàn cảnh buổi làm việc của Đoàn Kiểm tra QTƯX tại Thành đoàn Hà Nội.

Điều gây ấn tượng đầu tiên với đoàn kiểm tra là hình ảnh các đoàn viên trẻ trung, trang phục lịch sự với đồng phục áo vest, đầu tóc gọn gàng; tư thế, cử chỉ nghiêm túc; thái độ niềm nở, khiêm tốn. Bên cạnh đó, Đoàn Kiểm tra đánh giá cao công tác niêm yết biển bảng, xây dựng mô hình “Văn phòng xanh – Cơ quan xanh” tại trụ sở Thành đoàn với nhiều cây xanh được trang trí tại hành làng, bàn làm việc.

Trong buổi làm việc, Đoàn Kiểm tra còn ấn tượng với nội dung sáng tác các tác phẩm về QTƯX. Cụ thể, Thành đoàn đã phối hợp cùng nhóm nghệ sĩ trẻ chuyển thể nội dung 2 QTƯX thành bài hát rap với giai điệu trẻ trung, hấp dẫn, hấp dẫn, dễ nhớ.

Theo Phó Bí thư Thường trực Thành đoàn Hà Nội Nguyễn Đức Tiến: “Trong công tác tuyên truyền, Thành đoàn Hà Nội đã có nhiều cách làm sáng tạo. Cụ thể, có nhiều mô hình nhận được đánh giá cao của cộng đồng, người dân Thủ đô. Đơn cử như công trình trang trí, làm sạch đẹp tủ điện, tủ viễn thông.
 Anh Nguyễn Văn Quyết – Giáo viên Tổng phụ trách dội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh trường Tiêu học Dịch Vọng B vẽ trang trí một bốt điện trên đường Khúc Thừa Dụ (quận Cầu Giấy, Hà Nội).

Trước thực trạng các tủ điện, tủ viễn thông tại các tuyến phố thường xuyên bị bôi bẩn, dán quảng cáo rao vặt trái phép, sai quy định, Đoàn Thanh niên TP đã phối hợp với Tổng Công ty Điện lực Hà Nội trang trí tủ điện tại các quận nội thành, lồng ghép các nội dung của 2 bộ QTƯX dưới hình thức đồ hoạ Infographic đảm bảo tính thẩm mỹ, dễ hiểu, dễ đọc. Đến nay, Thành đoàn Hà Nội đã tổ chức trang trí thí điểm tại 600 tủ điện trên các địa bàn quận Đống Đa, Thanh Xuân, Hà Đông, Long Biên, Cầu Giấy. Bên cạnh đó, Thành đoàn Hà Nội đã triển khai mô hình “Nhà vệ sinh thân thiện” góp phần nâng cấp, sửa chữa 579 nhà vệ sinh thân thiện với tổng trị giá 12 tỷ đồng.

Ngoài ra, việc tuyên truyền QTƯX còn được thực hiện hiệu quả thông qua nhiều mô hình, công trình, phần việc sáng tạo như: Công trình “Biến điểm tập kết rác sai quy định thành vườn hoa”; “Đường hoa thanh niên, tranh tường bích họa”; Chương trình “Tuyến xe bus màu xanh - Xe bus ngày 26”; Đội tình nguyện hỗ trợ Du lịch Thăng Long - Hà Nội; Tổ chức các điểm trông giữ xe miễn phí và đội hình hỗ trợ tại các di tích; Mô hình đám cưới tập thể, đám cưới theo nếp sống mới.

Mạng xã hội là kênh tuyên truyền chủ lực

Trong thời gian dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, thực hiện sự chỉ đạo của Thành ủy - UBND TP Hà Nội, Đoàn Thanh niên TP cùng với MTTQ và các đoàn thể chính trị xã hội đã tích cực vận động các nguồn lực xã hội hóa để hỗ trợ các đối tượng bị ảnh hưởng bời dịch bệnh Covid 19 cùng nhiều chương trình, Chuỗi hoạt động ý nghĩa như: “Tiếp sức sinh viên - vượt qua Covid”; “Triệu bữa cơm - Hà Nội nghĩa tình”.

Bên cạnh đó, Thành đoàn Hà Nội đã tuyên truyền về phòng, chống dịch Covid-19 bằng Infographic, Frame, clip để người dân, cộng đồng mạng hiểu rõ về nguy hiểm của dịch bệnh cũng như cách phòng tránh. Trong đó có nhiều chuyên mục như: “Toàn cảnh về công tác phòng, chống dịch Covid-19”, chuyên mục “Quán trà xanh”, Chuyên mục “Góc nhìn thanh niên” góp phần cung cấp các thông tin chính thống trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Bên cạnh đó các trào lưu mạng xã hội “Thanh niên không vội ra đường”, “Thiếu nhi Hà Nội – Không vội ra đường” mang thông điệp cổ vũ công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 qua điệu nhảy và lời hát.

Tại buổi làm việc, Phó Bí thư Thường trực Thành đoàn Hà Nội Nguyễn Đức Tiến cho biết: “Thời gian tới, Thành đoàn Hà Nội sẽ tiếp tục sử dụng mạng xã hội là kênh thông tin tuyên truyền chủ lực trong giới trẻ. Xây dựng các ấn phẩm phù hợp với thị hiếu hiện nay của Nhân dân để nâng cao công tác tuyên truyền; Duy trì hoạt động các đội hình, mô hình thanh niên tình nguyện; Triển khai xây dựng công trình “Nhà phân loại rác thân thiện” và Đề án “Mã hoá dữ liệu địa chỉ đỏ” trên TP Hà Nội phục vụ công tác tuyên truyền, giáo dục cho đoàn viên Thanh niên”.

Bên cạnh đó, Thành đoàn Hà Nội kiến nghị, trong những năm qua, việc thực các nhiệm vụ trong Chương trình 06 nói chung và tuyên truyền QTƯX nói riêng đều được Thành đoàn và Đoàn Thanh niên TP các cấp triển khai tích cực. Tuy nhiên, kinh phí hỗ trợ tuyên truyền cho QTƯX này chưa được ghi vốn và phân bổ. “Thông qua buổi làm việc, chúng tôi đề xuất Đoàn Kiểm tra, Sở VH&TT Hà Nội – là cơ quan thường thực có gói tuyên truyền hỗ trợ để thành đoàn triển khai hiệu quả hơn” - Phó Bí thư Thường trực Thành đoàn Hà Nội Nguyễn Đức Tiến chia sẻ.

Cùng với đó, Thành đoàn Hà Nội mong muốn các cấp uỷ, chính quyền địa phương quan tâm hỗ trợ, tạo điều kiện để Đoàn Thanh niên các cấp tiếp tục thực hiện các mô hình, công trình, các thiết chế văn hoá cho thanh niên đang được triển khai hiệu quả.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần