Cách loại bỏ độc tố trong măng tươi không phải ai cũng biết

Bằng Lăng (tổng hợp)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Măng đem lại khá nhiều lợi ích cho sức khỏe, tuy nhiên độc tố ở trong măng đặc biệt là măng tươi có thể gây ngộ độc, nguy hiểm hơn dẫn đến tử vong trong vài phút hoặc vài giờ sau khi ăn nếu chế biến không đúng cách.

Độc tố trong măng ảnh hưởng đến sức khỏe:

Cách loại bỏ độc tố trong măng tươi không phải ai cũng biết - Ảnh 1

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet

Măng tươi chứa một lượng cyanide rất cao, khi ăn nhiều, dưới tác dụng của enzym tiêu hóa trong dạ dày, cyanide trong măng sẽ chuyển hóa thành axit cyanhydric - một chất cực kỳ độc hại cho cơ thể. Người suy dinh dưỡng và trẻ em dễ bị nhiễm độc nặng hơn. 

Nguy cơ ngộ độc không chỉ xuất phát từ độc tố trong măng mà còn có thể do người bán sử dụng thuốc nhuộm vàng cho măng. Đây là một loại hóa chất công nghiệp, không được phép sử dụng trong thực phẩm vì có hại cho sức khỏe và tiềm ẩn nguy cơ gây ung thư. Chất nhuộm màu vàng này gây hại cho gan, thận và xương.

Các triệu chứng khi ngộ độc măng bao gồm:

Ngộ độc nhẹ: chóng mặt, nhức đầu, buồn nôn,...

Ngộ độc vừa: nhức đầu, nôn, khó thở, lú lẫn, tụt huyết áp, hôn mê, co giật,...

Ngộ độc nặng hơn: tim đập nhanh, ngừng hô hấp, có thể dẫn đến tử vong chỉ sau vài phút nếu không cấp cứu kịp thời.

Cách loại bỏ độc tố trong măng

Cắt lát mỏng, xé sợi ngâm nước sạch qua đêm

Chọn măng mua về bóc hết vỏ, rửa sạch rồi cắt thành lát mỏng hoặc xé nhỏ thành sợi đem ngâm vào nước sạch qua đêm cho bớt độc rồi rửa lại trước khi chế biến thành các món ăn.

Nhiều người có thói quen ngâm măng với dấm và ăn xổi. Tuy vậy, do độc tố trong măng gây hại cho sức khỏe nên măng ngâm dấm chưa đủ thời gian - măng chưa ngả sang màu vàng ươm và chưa có mùi chua thì có thể gây ngộ độc.

Luộc măng tươi khoảng 2-3 lần

Măng luộc nhiều lần qua nước sôi rồi xả lại bằng nước sạch. Đến khi nào măng mềm nghĩa là chất đắng cũng đi hết, lúc đó mới đem chế biến món ăn.

Hoặc bạn cũng có thể dùng măng tươi về bóc vỏ, cho vào nồi nước luộc. Luộc đi luộc lại khoảng 2-3 lần. Sau đó mang ra ngâm nước gạo trong vòng 2 ngày là ăn được, nhớ thay nước gạo 2 lần trong ngày.

Luộc măng bằng nước gạo và ớt

Măng tươi để cả vỏ rồi xếp gọn vào trong nồi. Cho thêm vài trái ớt đã bỏ hạt, cho nước gạo vào ngập gần hết măng. Đun lửa vừa, khi thấy măng mềm thì tắt lửa. Chờ măng nguội, vớt ra lột vỏ, rồi xả lại vài lần bằng nước sạch.

Trong quá trình luộc măng, khi nồi măng sôi cần mở nắp nồi để chất độc có trong măng sẽ thoát ra ngoài và những măng tre có màu trắng/vàng bất thường hoặc có mùi lạ thì nên loại bỏ và không nên sử dụng.

Luộc măng cùng nắm lá rau ngót

Măng hái về bóc vỏ, cắt thành từng lát nhỏ, cho thêm nắm lá rau ngót rồi luộc qua một lần. Khi măng đã chín, chắt hết nước nóng đi, rồi đổ nước lạnh vào.

Thời điểm này, bạn cũng nên vớt bỏ lá rau ngót và xả lại với nước lạnh một lần nữa là có thể đem chế biến món ăn.

Lưu ý: Trong quá trình luộc măng, khi nồi măng sôi cần mở vung/nắp nồi để chất độc có trong măng sẽ thoát ra ngoài và những măng tre có màu trắng/vàng bất thường hoặc có mùi lạ (dấu hiệu của mùi lạ hoặc măng đã được ngâm hóa chất) thì nên loại bỏ và không nên sử dụng.