Cách ly 21 ngày người đến từ TP Hồ Chí Minh: Tỉnh Đồng Nai phản hồi gì?

Trương Hiệu/Tieudung.vn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo lãnh đạo tỉnh Đồng Nai, đây là một quyết định vô cùng khó khăn, nhưng vì muốn phòng ngừa, ngăn chặn từ xa, từ sớm để đảm bảo an toàn cho tỉnh Đồng Nai và hơn 1 triệu lao động ở các khu công nghiệp, trong bối cảnh dịch Covid-19 ngày càng bùng phát tại TP Hồ Chí Minh mà chưa kiểm soát được.

Người từ TP Hồ Chí Minh về Đồng Nai phải cách ly
Theo nhận định của UBND tỉnh Đồng Nai, hiện nay dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp. Đặc biệt, tại TP Hồ Chí Minh có nhiều chuỗi lây nhiễm nguy hiểm, lây lan nhanh, nhất là chuỗi lây nhiễm liên đến điểm nhóm Hội thánh truyền giáo Phục Hưng. Hiện có 21/22 quận, huyện của TP Hồ Chí Minh có ca bệnh liên quan đến chuỗi lây nhiễm này. Các tỉnh Long An, Bình Dương, Đồng Tháp, Tây Ninh, Trà Vinh, Bạc Liêu cũng đã có ca nhiễm liên quan đến điểm nhóm Hội thánh truyền giáo Phục Hưng.
 Lực lượng chức năng tỉnh Đồng Nai đã triển khai các chốt kiểm soát nhằm ngăn chặn dịch bệnh Covid-19.
Trong khi đó, Đồng Nai giáp ranh với TP Hồ Chí Minh, vì vậy nguy cơ dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn tỉnh rất cao. Để đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19, trưa 4/6/2021 UBND tỉnh Đồng Nai ban hành văn bản hỏa tốc số 6180/UBND-KGVX về việc cách ly những người từ TP Hồ Chí Minh về Đồng Nai. Theo đó, kể từ 0 giờ ngày 5/6/2021, những người từ TP Hồ Chí Minh đến tỉnh Đồng Nai phải cách ly 21 ngày. Đồng thời, quy định viên chức, người lao động trên địa bàn tỉnh Đồng Nai không đến TP Hồ Chí Minh.
Bên cạnh đó, Đồng Nai tạm dừng các hoạt động vận chuyển hành khách đi TP Hồ Chí Minh và ngược lại. Các trường hợp không khai báo, không chấp hành sẽ bị xử phạt nghiêm.
Tuy nhiên, "lệnh" này của UBND tỉnh Đồng Nai đã khiến dư luận phản ứng trái chiều. Ngày 5/6, trao đổi với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Thái Bảo cho biết: “Đây là một quyết định vô cùng khó khăn, nhưng vì muốn phòng ngừa, ngăn chặn từ xa, từ sớm để đảm bảo an toàn cho tỉnh Đồng Nai và hơn 1 triệu lao động ở các khu công nghiệp trong bối cảnh dịch Covid-19 ngày càng bùng phát tại TP Hồ Chí Minh mà chưa kiểm soát được. Chủ trương này không chỉ có riêng ở Đồng Nai, mà đã có trên 10 tỉnh thành trong cả nước thực hiện vấn đề này. So với các tỉnh thành khác, Đồng Nai vẫn còn hơi muộn”.
Hàng vạn lao động tại các khu công nghiệp kêu cứu
Ngay sau khi ban hành, quy định ngăn chặn, cách ly người từ TP Hồ Chí Minh đến Đồng Nai và ngược lại nói trên đã nhận được phản ứng từ dư luận xã hội. Đặc biệt, từ những cơ quan và công dân đang làm việc liên quan đến địa bàn TP Hồ Chí Minh và Đồng Nai.
Chiều 4/6/2021, Trưởng ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP Hồ Chí Minh Hứa Quốc Hưng đã gửi công văn hỏa tốc để ''cầu cứu'' UBND TP Hồ Chí Minh, nhằm tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho doanh nghiệp khi thực hiện công văn số 6180/UBND-KGVX do UBND tỉnh Đồng Nai ký ban hành vào trưa cùng ngày.
Trưởng ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP Hồ Chí Minh Hứa Quốc Hưng nêu thực tế, hiện nay có khoảng hơn 6.000 người lao động cư trú trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Số lao động này hàng ngày di chuyển đến các khu chế xuất, khu công nghiệp (KCX-KCN): Cát Lái, Linh Trung, Bình Chiểu, Lê Minh Xuân 3, Đông Nam thuộc TP Hồ Chí Minh để làm việc. Đồng thời, có rất nhiều hàng hóa xuất nhập qua Cụm cảng Cái Mép Thị Vải, hàng hóa vận chuyển qua lại giữa Đồng Nai và TP Hồ Chí Minh. Trong đó có nguồn nguyên liệu sản xuất của các doanh nghiệp trong KCX-KCN thuộc TP Hồ Chí Minh.
Việc thực hiện các nội dung nêu tại công văn số 6180/UBND-KGVX của UBND tỉnh Đồng Nai sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn nguyên liệu sản xuất của doanh nghiệp. Việc lưu thông hàng hóa và di chuyển của người lao động sẽ gặp khó khăn, khả năng sẽ không đảm bảo duy trì sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp trong KCX-KCN thuộc TP Hồ Chí Minh.
Do đó, Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp đề nghị UBND TP Hồ Chí Minh xem xét và có ý kiến với UBND tỉnh Đồng Nai để kịp thời có biện pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trên.
Hướng đến lợi ích chung hay “ngăn sông cấm chợ”?
Ông Phan Huy Anh Vũ - Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai cho rằng, tất cả những vấn đề quy định mà ngành y tế đưa ra đều mang tính pháp lý và đã tính toán trên những lợi ích chung của xã hội cũng như tỉnh Đồng Nai. Cụ thể, ngành y tế có khuyến cáo những người về/đến Đồng Nai từ TP Hồ Chí Minh ngày 4/6/2021 trở về trước không buộc phải cách ly tại nhà/nơi lưu trú.
Riêng những trường hợp có liên quan đến các ca bệnh Covid-19, trở về từ khu vực phong tỏa của TP Hồ Chí Minh thì phải cách ly tập trung, cách ly tại nhà theo quy định phòng chống dịch Covid-19.
“Những người này buộc phải lựa chọn, 1 là thuê nhà ở lại TP Hồ Chí Minh để làm việc tại TP Hồ Chí Minh trong thời gian này, hoặc ở Đồng Nai và làm việc trực tuyến (tùy từng công việc cụ thể), không được đi - về giữa Đồng Nai và TP Hồ Chí Minh như trước kia nữa. Nếu từ ngày 5/6, người Đồng Nai lên TP Hồ Chí Minh làm việc, khi quay về Đồng Nai bắt buộc phải cách ly 21 ngày tại nhà/nơi lưu trú theo quy định của UBND tỉnh”.
Trong khi đó, không ít người dân, người lao động thật sự băn khoăn trước quy định từ phía lãnh đạo Đồng Nai. Họ cho rằng quy định này gây khó khăn và tổn thất lớn trong việc đi lại, làm việc, hoạt động kinh tế…
Từ quy định của UBND tỉnh Đồng Nai cũng như ngành y tế tỉnh Đồng Nai đưa ra như vậy, lúc 0 giờ ngày 5/6/2021 đã phát sinh những trường hợp thực tế gây ra không ít khó khăn bất trắc cho người dân giữa hai địa phương.
Đơn cử, ghi nhận thực tế của phóng viên tại chốt 2, quốc lộ 1K đoạn ở phường Hóa An, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai. Tài xế Đình Văn Thành (21 tuổi) lái xe tải dừng xe tại chốt, cho biết anh chạy xe từ TP Biên Hòa lên Thủ Đức (TP Hồ Chí Minh) lấy hàng, khi về tới chốt thì đã quá 0 giờ ngày 5/6/2021. Anh được cán bộ tại chốt hướng dẫn “có 2 cách, một là anh quay về nơi vừa giao hàng ở Thủ Đức để ở trọ, hai là về Đồng Nai và bắt đầu cách ly 21 ngày”.
Một người dân ghi những dòng tâm trạng trên mạng facebook: “Thật là khó quá cho tình hình bùng phát dịch và tự bảo vệ của các địa phương. Chiều ban hành thì nửa đêm áp dụng. Cuộc “đánh úp” này diễn ra vào đúng 2 ngày nghỉ cuối tuần, thứ Bảy và chủ Nhật, 5 và 6/6/2021. Đó là lệnh “cách ly” của tỉnh Đồng Nai dành cho những ai đến và về từ TP Hồ Chí Minh. Quá nhiều người bàng hoàng'.
Giám đốc Sở Y tế tỉnh Đồng Nai cho rằng: Sau thời điểm này, những người từ vùng dịch TP Hồ Chí Minh đến Đồng Nai được chọn một trong hai quyền. Một là ở Đồng Nai làm việc bình thường, hoặc là ở TP Hồ Chí Minh làm việc online. Trời, gần 10.000 công nhân lao động từ TP Hồ Chí Minh sẽ “làm việc online” cho các nhà máy ở Đồng Nai?, người dân đặt câu hỏi.
Từ những ghi nhận chủ trương tích cực của lãnh đạo tỉnh Đồng Nai muốn bảo vệ hàng triệu lao động tại các khu công nghiệp, cũng như phản hồi của dư luận, mong rằng lãnh đạo chính quyền tỉnh Đồng Nai, TP Hồ Chí Minh cùng nhanh chóng tìm ra hướng gỡ những vướng mắc để đảm bảo lợi ích toàn vẹn “vừa chống giặc dịch bệnh vừa phát triển sản xuất”.