Đại hội thành phố Hà Nội
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

“Cách mạng giao thông” bằng xe đạp, đi bộ

Kinhtedothi - Ở các nước phát triển, đi bộ và đi xe đạp là hình thức giao thông rất phổ biến để giảm ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường và là cơ hội để mỗi người tập thể dục hàng ngày.
Xu thế tất yếu
Hầu như tất cả các đô thị hiện đại đều phải trải qua quá trình xây dựng hạ tầng giao thông đô thị rất kỳ công. Khi hạ tầng giao thông đô thị đồng bộ, phương tiện vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) tiện lợi, tự khắc người dân sẽ từ bỏ xe cá nhân. Việc sử dụng phương tiện VTHKCC luôn gắn liền với hình thức đi bộ và đi xe đạp, bởi quãng đường kết nối thường khá ngắn (không vượt quá 1km). Điều này làm cho giao thông không bị ùn tắc, phương tiện VTHKCC không bị xe cá nhân “lấn đường”, sẽ chạy đúng giờ và ổn định.
 Du khách nước ngoài đi bộ trên phố cổ Hà Nội. Ảnh: Công Hùng
Đây là xu thế tất yếu. Nhìn ra thế giới, Bangkok (Thái Lan) hiện là một trong 10 TP có tình trạng UTGT tồi tệ nhất thế giới. Do đó, một trong những kế hoạch được chính quyền TP đặt ra nhằm giảm thiểu tình trạng UTGT là khuyến khích người dân đi xe đạp. Hiện, ở Bangkok có khoảng 150.000 người sử dụng xe đạp, phần lớn dùng xe đạp đi mua sắm, đi làm hay thể dục. Do vậy, theo các chuyên gia, cái cần để Bangkok hay bất kỳ TP nào thoát khỏi cơn ác mộng UTGT đó chính là văn hóa giao thông. Việc thay đổi đầu tiên nên bắt đầu từ ý thức của người dân, tôn trọng quyền sử dụng không gian công cộng của người khác

Hiện nay, tại Hà Nội, hệ thống xe buýt đã và đang phủ khắp các quận, huyện. Ở nội thành hầu như đường nào cũng có xe buýt chạy qua, người dân ở trong các ngõ đi ra đường bắt xe buýt dài nhất cũng không quá xa, cơ hội lý tưởng để đi bộ thể dục mỗi ngày, đặc biệt đối với giới văn phòng, công sở. Hơn thế, đi xe đạp và đi bộ giúp giảm thải ô nhiễm môi trường, giúp cải thiện bầu không khí tại các đô thị.

Tại các huyện, hầu hết các trung tâm xã đều được kết nối xe buýt hiện đại, người dân có thể sử dụng xe đạp thong dong 10 - 15 phút để đến điểm xe buýt. Hệ thống đường sắt trên cao cũng đang dần đi vào hoàn thiện, trong đó tuyến Cát Linh - Hà Đông dự kiến sẽ hoạt động vào cuối năm nay. Đây chính là xu thế văn minh của giao thông đô thị mà đi kèm với đó là đi bộ và đi xe đạp.

Tạo dựng hành lang thông thoáng

Để người dân tự đi xe đạp, đi bộ trong thời kỳ hệ thống giao thông công cộng đang hoàn thiện, nhất thiết phải tạo ra điều kiện tốt nhất để thu hút. Đối với xe đạp, nên vạch các làn đường riêng trên đường để không phải cạnh tranh với các phương tiện khác, tạo sự an toàn khi lưu thông. Các cơ quan nhà nước, DN nên tặng xe đạp tại các chương trình khuyến mại, quà tặng, phần thưởng cuối năm cho nhân viên của mình. Ngoài ra, các điểm trung chuyển xe buýt lớn, các khu đô thị, đông dân cư cần khai thác các bãi trông xe đạp cho người dân gửi, tiện lợi để kết nối với xe buýt. Không chỉ là phương tiện kết nối giao thông công cộng, mà xe đạp nên được tuyên truyền rộng rãi để sử dụng đi trong các quãng đường ngắn (dưới 5km). Với đặc điểm nhiều ngõ ngách ở nội thành Hà Nội, xe đạp là một phương tiện đáng được lưu tâm khi chiếm diện tích nhỏ và đặc biệt không như xe máy khó quay đầu, dễ tắc đường và dễ xảy ra va chạm.

Ngoài việc các cơ quan chức năng tạo điều kiện để kích thích người dân đi xe đạp, đi bộ, thì khâu tuyên truyền sâu rộng, toàn diện đóng một vai trò lớn. Phải làm sao cho người dân thấy được đi xe đạp, đi bộ ở đô thị là văn minh, là xu thế tất yếu.

Đối với đi bộ, việc giành lại vỉa hè cho người đi bộ là yếu tố tiên quyết. Vỉa hè là của người đi bộ nhưng khi lượng xe cá nhân tăng quá nhanh những năm gần đây, vỉa hè đã bị chiếm dụng thành bãi đỗ xe của mỗi cửa hàng kinh doanh. Người đi bộ phải đi xuống lòng đường rất nguy hiểm..

Đối với các hộ kinh doanh mặt đường, cần quy định rõ diện tích được để xe. Đây nên là việc làm thường xuyên, liên tục, bởi nếu dừng quản lý, người dân rất dễ tái phạm. Vì thế, cần giao trực tiếp cho chính quyền các phường, xã quản lý và thực hành nhiệm vụ này.

Mỗi người dân cũng cần có tầm nhìn chiến lược hơn cho cộng đồng và cũng là cho mình, tự sắm cho mình một chiếc xe đạp; tích cực đi bộ ra điểm xe buýt. Việc làm tuy nhỏ nhưng hợp lực của toàn xã hội sẽ tạo ra sức mạnh cực kỳ to lớn.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Hoàn thiện quy định về giao cơ quan quản lý các tuyến cao tốc

Hoàn thiện quy định về giao cơ quan quản lý các tuyến cao tốc

21 Oct, 08:01 PM

Kinhtedothi - Văn phòng Chính phủ có văn bản số 10127/VPCP-CN ngày 20/10/2025 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà về việc rà soát quy định pháp luật về giao cơ quan quản lý/cơ quan chủ quản đối với các tuyến/đoạn tuyến đường bộ cao tốc.

Quan tâm hơn nữa đến các dự án giao thông tĩnh

Quan tâm hơn nữa đến các dự án giao thông tĩnh

20 Oct, 06:51 AM

Kinhtedothi - Thời gian qua, Hà Nội đã đầu tư rất mạnh mẽ nhằm phát triển hệ thống hạ tầng giao thông, tuy nhiên lĩnh vực giao thông tĩnh lại đang chuyển biến khá chậm chạm. Đã đến lúc cần xem vấn đề phát triển hạ tầng giao thông tĩnh quan trọng ngang hàng với các dự án đường sắt đô thị (ĐSĐT), xe buýt, hay đường vành đai… để gấp rút triển khai một cách bài bản và có hiệu quả.

TP Huế: tăng cường kiểm tra nồng độ cồn, quyết liệt ngăn ngừa tai nạn giao thông

TP Huế: tăng cường kiểm tra nồng độ cồn, quyết liệt ngăn ngừa tai nạn giao thông

19 Oct, 10:56 AM

Kinhtedothi- Thực hiện nghiêm các quy định của Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia năm 2019, Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và Nghị định số 168/2024/NĐ-CP của Chính phủ, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an TP Huế đang đẩy mạnh công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm nồng độ cồn, nhằm phòng ngừa và kéo giảm tai nạn giao thông do sử dụng rượu, bia gây ra.

TP Hồ Chí Minh yêu cầu sửa chữa gấp 2 tuyến đường trọng điểm 

TP Hồ Chí Minh yêu cầu sửa chữa gấp 2 tuyến đường trọng điểm 

19 Oct, 10:08 AM

Kinhtedothi - Trước phản ánh của báo chí và người dân về tình trạng xuống cấp nghiêm trọng tại tuyến đường ĐT741 và tuyến tạo lực Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng, Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh đã tiến hành kiểm tra, yêu cầu các đơn vị liên quan nhanh chóng sửa chữa, đảm bảo an toàn giao thông.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ