Cách nào gỡ khó cho đội tàu du lịch Quảng Ninh hoạt động?

Vĩnh Quân - Hải Yến
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 26/4, Sở Du lịch Quảng Ninh đã tổ chức cuộc họp cùng với các cơ quan ban ngành để đưa ra biện pháp tháo gỡ khó khăn cho các DN kinh doanh hoạt động trong lĩnh vực tàu du lịch khi dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đã cận kề.

Được biết, trước đó UBND TP Hạ Long nhận được kiến nghị của Chi hội tàu du lịch Hạ Long về việc hiện nay các tàu du lịch phải thực hiện lập 3 bản danh sách hành khách tham quan Vịnh Hạ Long cung cấp cho các đơn vị chức năng tại Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu (Cảng vụ đường thủy nội địa, Biên phòng và Ban Quản lý Vịnh Hạ Long). Để phục vụ cho công tác kiểm tra, giám sát của các đơn vị, theo ý kiến của Chi hội tàu du lịch Hạ Long việc kê khai và cung cấp danh sách hành khách tới các cơ quan chức năng có những thời điểm chưa được các đơn vị chấp thuận do danh sách mờ, không rõ nét.. phải kê khai lại, gây khó khăn và mất thời gian chờ đợi của khách du lịch.

Quảng Ninh sẵn sàng phục vụ du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5/2022. Ảnh Vĩnh Quân
Quảng Ninh sẵn sàng phục vụ du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5/2022. Ảnh Vĩnh Quân

Tại buổi họp, ông Phạm Ngọc Thủy - Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh đã thống nhất với Ban quản lý Vịnh Hạ Long; Sở GTVT; Hiệp hội Du lịch, Chi hội tàu du lịch… để tìm biện pháp tháo gỡ cho đội tàu du lịch nhằm phục vụ  trong suốt mùa du lịch. Bên cạnh đó, để tỉnh Quảng Ninh thực sự là điểm đến của du khách trong và ngoài nước thì cần phải xử lý ngay trong 4 ngày nghỉ lễ dịp 30/4 - 1/5. Dự báo lượng khách đến Quảng Ninh lớn, sẽ có ngày cao điểm lên tới 30.000 lượt. Đến hiện tại, đội tàu chỉ có thể phục vụ cho 20.000 lượt khách, vì thế công tác chuẩn bị rất cần sự cố gắng từ phía đội tàu, sớm đưa các tàu còn đang nằm bờ đi vào hoạt động. Về nhân sự, đội tàu cần bổ sung để đảm bảo đủ người vận hành phương tiện; đảm bảo chất lượng để phục vụ khách tốt nhất. Chúng ta đang có một số bất cập nhìn thấy nên các DN cần phải cố gắng. Đặc biệt việc bán vé điện tử cần đưa ra biện pháp tốt nhất để khách có thể yên tâm không bị vướng vào bất cứ thủ tục nào khi tham quan tại vịnh Hạ Long. Nếu gặp sự cố nào thì cũng phải khắc phục bằng được để mọi việc thuận lợi. 

Đại diện cho Chi hội tàu, ông Trần Văn Hồng - Chi hội phó Chi hội tàu du lịch Hạ Long cho biết: “Việc áp dụng bán vé điện tử được thực hiện từ tháng 3/2022, vẫn đang tồn tại nhiều bất cập do việc vận hành, tích hợp chưa thực sự mang lại hiệu quả. Bởi việc tích hợp bán vé liên quan đến việc vừa cung cấp danh sách cùng với việc xác định đi tàu nào… Bên cạnh đó, Chi hội tàu còn bị vướng bởi hơn 500 chiếc tàu nằm tại các Cảng Tuần Châu, Sungroup… quá lâu do dịch bệnh đã dẫn tới thiếu nhân sự trầm trọng; một số tàu chưa thực hiện đăng kiểm lại nên bị chậm trễ trong việc hoạt động trở lại để đón khách.

Đội tàu du lịch đã sẵn sàng phục vụ du khách đến tham quan Quảng Ninh. Ảnh Hải Yến
Đội tàu du lịch đã sẵn sàng phục vụ du khách đến tham quan Quảng Ninh. Ảnh Hải Yến

Theo thống kê của Cảng vụ đường thủy nội địa Quảng Ninh, tính đến thời điểm hiện tại, Cảng Tuần Châu có 299 chiếc tàu hoạt động trở lại trong đó có 185 tàu tham quan; 114 tàu lưu trú qua đêm. Trong đó có 164 tàu đủ điều kiện đón khách. Đối với tàu hết hạn đăng kiểm là 125 chiếc.

Bến Sungroup và bến Vinashin có 201 tàu đi vào hoạt động; (146 tham quan còn lại lưu trú); 136 tàu chưa được đăng kiểm lại; hết hạn đăng kiểm 51 tàu.

Đại diện Cảng vụ đường thủy nội địa Quảng Ninh, ông Lê Duy Phước - Phó GĐ khẳng định: “Cảng vụ sẽ tạo điều kiện tối đa cho DN hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh tàu du lịch nhằm đáp ứng cho du khách khi tham quan Vịnh tốt nhất. Cụ thể như tăng cường lực lượng kiểm tra, kiểm soát an toàn của các tàu hoạt động tại Cảng, bến hành khách; luôn đồng hành ủng hộ cùng DN; đáp ứng đầy đủ lực lượng cảng vụ viên tại các bến, cảng để đảm bảo quân số kiểm soát liên tục về tải trọng và an toàn của phương tiện”…

Nhấn mạnh về việc đáp ứng du khách thế nào để thuận lợi nhất, ông Trần Văn Hồng - đại diện Chi hội tàu du lịch cho rằng về cơ bản đội tàu đã sẵn sàng đáp ứng cho khách tốt nhất. Trước đây khi chưa có dịch vào ngày cao điểm Vịnh Hạ Long đón tới 800 lượt khách trong ngày. Vì thế kịch bản đặt ra cho 4 ngày nghỉ lễ là quan trọng khi khách nội địa chỉ đông vào dịp cuối tuần. Chúng tôi sẽ cố gắng để hạn chế tối đa tình trạng ùn tắc khách du lịch vào đợt cao điểm.