Cải cách hải quan tạo thuận lợi cho doanh nghiệp

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Xác định cải cách, hiện đại hóa (HĐH) hải quan (HQ) là một đòi hỏi tất yếu, trong những năm qua, HQ Hà Nội đã đẩy mạnh cải cách thủ tục HQ dựa trên phương pháp quản lý HQ hiện đại theo hướng tuân thủ các chuẩn mực, thông lệ quốc tế, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin (CNTT).

Điện tử hóa rút ngắn thời gian thông quan

Một trong những hoạt động nổi bật trong hoạt động cải cách, phát triển HĐH thủ tục HQ, kiểm tra giám sát HQ của Cục HQ Hà Nội là triển khai thủ tục HQ điện tử (HQĐT) áp dụng trên Hệ thống thông quan tự động VNACCS/VCIS nhằm dần thay đổi phương thức quản lý HQ truyền thống sang phương thức quản lý hiện đại. Đến nay, thủ tục HQĐT được triển khai tại tất cả các Chi cục với tỷ lệ tờ khai chiếm 99%; thu hút 8.403 DN tham gia khai báo hải quan trên hệ thống VNACCS/VCIS, đạt 96,3% tổng số DN.
Làm thủ tục mở tờ khai hàng hóa xuất nhập khẩu tại Chi cục Hải quan Sân bay quốc tế Nội Bài.	 Ảnh: Hoàng Hùng
Làm thủ tục mở tờ khai hàng hóa xuất nhập khẩu tại Chi cục Hải quan Sân bay quốc tế Nội Bài. Ảnh: Hoàng Hùng
Cục trưởng Cục HQ Hà Nội Nguyễn Văn Trường chia sẻ, việc thực hiện thủ tục HQĐT là sự đột phá, bên cạnh đó là ứng dụng các trang thiết bị phục vụ công tác quản lý, giám sát HQ như máy soi hành lý, camera giám sát… Ông Trường ví dụ, trước đây, khi làm thủ tục cho hành khách xuất nhập cảnh, cán bộ HQ đều phải kiểm tra bằng phương thức thủ công gây nên những hình ảnh phản cảm và ấn tượng không tốt từ phía DN, người dân. Nhưng từ khi đầu tư trang bị hiện đại không những nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước về HQ mà cách thức kiểm tra cũng rất văn minh, lịch sự…

Nhằm nâng cao năng lực quản lý HQ, Cục HQ Hà Nội đã đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong toàn bộ quy trình thủ tục, quản lý hành chính, nghiệp vụ. Đơn cử như HĐH cơ sở vật chất, trang thiết bị cho Chi cục HQ cửa khẩu Sân bay quốc tế Nội Bài khi nhà ga T2 đi vào hoạt động. Hay tại Chi cục Bắc Hà Nội, sau 9 tháng áp dụng thí điểm cơ chế chuyển cửa khẩu đối với hàng tiêu dùng tại ICD Mỹ Đình (từ tháng 6/2014), số thuế thu được tại Hà Nội trong các tháng có sự gia tăng và có chiều hướng tăng trong thời gian tới, tạo chuyển biến tốt cho hoạt động sản xuất và xuất nhập khẩu (XNK) của DN. Phản ánh từ phía DN đang làm thủ tục HQ theo cơ chế này cho thấy, các DN hài lòng và tin tưởng khi được làm thủ tục HQ tại Chi cục HQ Bắc Hà Nội. Tại đây, DN đã được tư vấn đầy đủ về thủ tục và các dịch vụ có liên quan, thời gian thông quan hàng hóa cũng được rút ngắn khoảng 30% so với thời gian thông quan tại HQ cửa khẩu.

Công tác HĐH quy trình quản lý thu thuế giữa cơ quan HQ - ngân hàng - kho bạc cũng đạt kết quả tích cực. Đến nay, tỷ lệ thu nộp ngân sách bằng phương pháp điện tử chiếm trên 90% tổng tờ khai có thuế của đơn vị… Với kết quả đạt được, Cục HQ 3 lần liên tiếp được UBND TP Hà Nội khen thưởng là đơn vị dẫn đầu về CNTT. Ông Trường cho biết, đơn vị đã đạt được bước đột phá trong cải cách hành chính tạo thuận lợi cho hoạt động XNK, thu ngân sách năm sau cao hơn năm trước. Số thu nộp ngân sách 2004 - 2015 là 131.634 tỷ đồng, trung bình mỗi năm thu 10.969,5 tỷ đồng, tỷ lệ trung bình hàng năm đạt 104,3%.

Vẫn đảm bảo chống gian lận

Mặc dù đơn giản hóa thủ tục, tạo thuận lợi cho DN là một trong những tiêu chí quan trọng mà HQ Hà Nội đặt ra, nhưng trong giai đoạn tới vẫn phải tạo bước chuyển mạnh mẽ trong chống buôn lậu.

Thực tế cho thấy, quy định hải quan về phân luồng xanh, luồng đỏ, nếu DN chứng minh được nguồn gốc hàng hóa hợp pháp thì HQ xếp vào luồng xanh và thông quan ngay, HQ chỉ kiểm tra sơ bộ hồ sơ; luồng vàng sẽ kiểm tra hồ sơ DN; còn luồng đỏ thì sẽ kiểm tra hàng hóa thực tế trước khi XNK. “HQ Hà Nội sẽ cố gắng phấn đấu luồng xanh cao, hạn chế luồng đỏ kiểm tra thực tế hàng hóa nhưng cũng phấn đấu khi kiểm tra hàng hóa trong luồng đỏ thì tỷ lệ phát hiện hàng lậu, hàng giả phải cao hơn chứ không phải kiểm tra thực tế nhưng không phát hiện hàng vi phạm quy định” - ông Trường khẳng định.

Trong những năm qua, lực lượng HQ Hà Nội qua kiểm tra đã phát hiện 324 vụ có dấu hiệu vi phạm, số thu đạt được 354,8 tỷ đồng. Trong những năm tiếp theo, HQ Hà Nội đặt mục tiêu hoàn thành và vượt chỉ tiêu được giao hàng năm; giảm 10% số trường hợp nợ thuế và số thuế nợ phát sinh hàng năm so với năm trước, mỗi năm thu được 20 - 25% số thuế nợ phát sinh từ năm trước chuyển sang.

Để thực hiện mục tiêu này, qua đó ngăn chặn tình trạng buôn lậu, trong thời gian tới, Cục HQ Hà Nội đẩy mạnh phối hợp với các ngành liên quan để kịp thời phát hiện những vụ việc vi phạm. Hoạt động phối hợp thực hiện trên nguyên tắc quản lý rủi ro trên cơ sở ứng dụng CNTT, khai thác dữ liệu, thu thập phân tích thông tin trên các hệ thống phần mềm nghiệp vụ HQ nhằm phát hiện dấu hiệu vi phạm và tiến hành kiểm tra sau thông quan.
Về định hướng cải cách, HĐH hoạt động giai đoạn 2016 - 2020, đơn vị quyết tâm xây dựng hình ảnh cán bộ, công chức HQ Thủ đô “Thanh lịch - Văn minh - Chuyên nghiệp”; đảm bảo thực hiện thủ tục HQ minh bạch, đơn giản, hiệu quả, góp phần đáp ứng yêu cầu hội nhập, thúc đẩy hoạt động thương mại, XNK, du lịch. Đồng thời, phấn đấu đến năm 2020, thời gian thông quan hàng hóa ngang bằng với các nước tiên tiến trong khối ASEAN. Triển khai Cơ chế một cửa quốc gia và một cửa ASEAN tại Sân bay quốc tế Nội Bài...
Ông Nguyễn Văn Trường Cục trưởng Cục Hải quanHà Nội

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần