Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 14B theo cơ chế vốn mới

Quý Nguyễn/giaothonghanoi
Chia sẻ Zalo

Cơ chế vốn mới vừa được Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đề xuất về lồng ghép nguồn vốn để tránh lãng phí.

Chiều 20/9, đại diện Bộ GTVT cho biết, cơ quan này vừa báo cáo Thủ tướng Chính phủ về lồng ghép nguồn vốn để thực hiện đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp QL14B đoạn qua TP Đà Nẵng.
Trước đó, theo quy hoạch phát triển mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454 ngày 1/9/2021, quy mô tuyến đường được hoạch định tối thiểu cấp III - IV, 2 - 4 làn xe.
Hướng tuyến QL14B đi trùng với đoạn có quy hoạch của địa phương là đường trục chính đô thị quy mô 6 làn xe, mặt cắt ngang 34m trong quy hoạch chung thành phố Đà Nẵng đến năm 2030 và tầm nhìn năm 2045.
 QL14B đoạn qua TP Đà Nẵng. 
Theo đó, Bộ GTVT có trách nhiệm bố trí ngân sách trung ương để đầu tư cải tạo nâng cấp đoạn tuyến đi trùng nêu trên đảm bảo theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, 4 làn xe với bề rộng nền đường 20,5m.
Trong khi đó, TP Đà Nẵng có trách nhiệm bố trí ngân sách địa phương đầu tư phần mở rộng thêm. Theo đề nghị của địa phương là phân kỳ mặt cắt ngang quy hoạch đáp ứng cho 6 làn xe cơ giới, có dải phân cách giữa với bề rộng nền đường 34m.
Tuy nhiên, Bộ GTVT cho rằng cách làm này sẽ không tận dụng được toàn bộ khối lượng đã thực hiện, việc kiểm soát chất lượng công trình bị ảnh hưởng do thiếu đồng bộ.
Bên cạnh đó, việc tổ chức thi công và thực hiện bồi thường, hỗ trợ và tái định cư nhiều lần sẽ ảnh hưởng tới điều kiện sinh hoạt, ổn định cuộc sống của người dân dọc tuyến.
Do đó, Bộ GTVT đã hống nhất với UBND TP Đà Nẵng thực hiện đầu tư đồng thời trong một dự án. Trong đó Bộ GTVT chịu trách nhiệm bố trí kinh phí đầu tư tương ứng với bề rộng nền đường 20,5m còn TP Đà Nẵng chịu trách nhiệm bố trí kinh phí đầu tư tương ứng với phần mở rộng theo quy mô phân kỳ mặt cắt ngang quy hoạch của địa phương lên thành 34m.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần